Phát hiện công trường khai thác đá xây Thành nhà Hồ

Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ vừa tìm thấy địa điểm được cho là nơi khai thác đá để xây Thành nhà Hồ tại khu vực núi Yên Tôn, thôn Phù Lưu, xã Vĩnh Yên huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

(SGGP).- Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ vừa tìm thấy địa điểm được cho là nơi khai thác đá để xây Thành nhà Hồ tại khu vực núi Yên Tôn, thôn Phù Lưu, xã Vĩnh Yên huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa.

Yên Tôn là ngọn núi có diện tích khoảng 25,292ha. Theo khảo sát của các nhà khoa học, đá ở đây được chia thành những vỉa, theo kiểu đoạn tầng từng lớp, rất thuận lợi cho việc bóc tách. Hiện tại, đã tìm thấy 21 phiến đá lớn nằm tập trung tại Thung Chẹt (dân gian còn gọi là Đản Thóp hay thung Án Ngựa).

Căn cứ vào các dấu vết bóc tách và kỹ thuật chế tác thủ công hiện còn rất rõ trên mặt của phiến đá, đồng thời qua việc phân tích đối sánh với các phiến đá tại tường Thành nhà Hồ, kết hợp khai quật thám sát cửa Nam năm 2008, các nhà nghiên cứu bước đầu nhận định, 21 phiến đá vừa tìm thấy tại núi Yên Tôn chính là các phiến đá được nhà Hồ cho khai thác với mục đích xây dựng kinh đô.

Từ những khảo sát này, Sở VH-TT-DL Thanh Hóa đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có văn bản đề nghị Bộ VH-TT-DL thống nhất chủ trương cho việc lập dự án nghiên cứu, khai quật một phần diện tích công trường khai thác đá cổ tại núi Yên Tôn.

Đây sẽ là cơ sở khoa học rất quan trọng góp phần vào việc xây dựng hồ sơ di tích đề nghị công nhận di tích lịch sử văn hoá quốc gia. Đồng thời sẽ là căn cứ khoa học tin cậy bổ sung vào hồ sơ khoa học di sản Thành nhà Hồ.

V.XUÂN

Tin cùng chuyên mục