Chùa Hương chưa khai hội đã đông nghịt du khách

Mặc dù sáng 13-2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Bính Thân - 2016) lễ hội chùa Hương ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội mới chính thức khai hội, thế nhưng trong những ngày đầu của năm mới, hàng vạn Phật tử và du khách thập phương đã tới lễ Phật, du Xuân tại thắng cảnh tâm linh nổi tiếng nhất ở miền Bắc- chùa Hương khiến nơi đây trở nên đông nghịt và quá tải.
Chùa Hương chưa khai hội đã đông nghịt du khách

(SGGPO). - Mặc dù sáng 13-2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Bính Thân - 2016) lễ hội chùa Hương ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội mới chính thức khai hội, thế nhưng trong những ngày đầu của năm mới, hàng vạn Phật tử và du khách thập phương đã tới lễ Phật, du Xuân tại thắng cảnh tâm linh nổi tiếng nhất ở miền Bắc- chùa Hương khiến nơi đây trở nên đông nghịt và quá tải.

Đường lên và xuống động Hương Tích luôn trong tình trạng kẹt cứng người.

Theo Ban quản lý di tích chùa Hương, tính đến sáng mùng 5 Tết Bính Thân 2016 đã có trên 5 vạn du khách tới tham quan, du Xuân tại chùa Hương. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù chưa xảy ra tình trạng tắc đò trên suối Yến nhưng tại khu vực đường lên ga cáp treo và đặc biệt là đường xuống "Nam thiên đệ nhất động"- Hương Tích luôn trong tình trạng ùn tắc với hàng ngàn du khách phải nhích từng bước mới lên được cáp treo, hay xuống được lòng động để thắp nhang lễ Phật.

Khu vực bến đò đền Trình khá đông du khách dù chưa vào hội chùa Hương

Để chuẩn bị cho mùa lễ hội chùa Hương 2016, chính quyền địa phương, ban tổ chức đã phối hợp cùng bà con nhân dân xã Hương Sơn chuẩn bị 4.395 đò để phục vụ việc đi lại của du khách trên suối Yến. Đồng thời tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các hộ dân có đò phục vụ đưa đón khách trên suối Yến các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Tuy nhiên qua quan sát của chúng tôi trong những ngày đầu Xuân 2016, hầu hết những đò chở khách tại suối Yến đều không có áo phao cho du khách. Đáng chú ý, để đảm an ninh, an toàn trật tự trong suốt mùa lễ hội chùa Hương, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng công an Hà Nội và công an huyện Mỹ Đức tổ chức 17 tổ tuần tra, ứng trực liên tục tại các địa điểm có đông du khách như: Đền Trình, chùa Thiên Trù, động Hương Tích... để kịp thời phản ứng khi có sự cố xảy ra, tổ chức phân luồng giao thông, cũng như xử lý các trường hợp chèo kéo, móc túi, trộm cắp.

Chưa tắc đò ở trên suối Yến nhưng hầu hết các đò ở đây đều không có áo phao để đảm bảo an toàn cho du khách

Hàng năm, vào ngày mùng 6 tháng Giêng, lễ hội chùa Hương chính thức khai hội và kéo dài tới cuối tháng 3 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội tâm linh kéo dài nhất ở miền Bắc vào dịp đầu Xuân năm mới. Mỗi mùa lễ hội, khu di tích thắng cảnh chùa Hương đón hàng trăm ngàn Phật tử và du khách khắp nơi tới trẩy hội.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục