Phát triển văn hóa không để đi sau kinh tế

Ngày 12-1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị.

(SGGP).- Ngày 12-1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị.

Trong năm qua, Bộ VH-TT-DL đã tập trung công tác xây dựng thể chế, như chủ trì soạn thảo dự án Luật Du lịch (sửa đổi) và đã được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến; Bộ Chính trị cũng đã họp, nghe Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo về dự thảo Nghị quyết về phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong 108 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ VH-TT-DL đã hoàn thành 65 nhiệm vụ, chỉ có 1 nhiệm vụ quá hạn, còn lại đang trong quá trình thực hiện. Năm 2016, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt kỷ lục với 10 triệu lượt khách, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 9% so với năm 2015. Tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 400.000 tỷ đồng, về đích trước 4 năm so với mục tiêu đề ra.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận trong năm 2016, ngành VH-TT-DL đã gặt hái nhiều thành công trên các lĩnh vực được giao một cách toàn diện. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng bày tỏ lo ngại khi môi trường văn hóa còn tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, thể hiện những thói hư tật xấu, xuống cấp trong đạo đức, lối sống, chuộng hư danh. Đề cập đến tình trạng nghèo nàn đơn điệu về đời sống văn hóa ở nhiều nơi, Thủ tướng nhấn mạnh việc thiếu các thiết chế văn hóa ở các khu công nghiệp. “Tôi nói tồn tại này để các địa phương cùng với ngành văn hóa phải lo cái này tốt hơn. Công nhân đi làm từ sớm tới khuya, 8 - 9 giờ tối mới về, chỗ ăn không có, chỗ tập thể dục không có, chỗ xem văn nghệ không có. Nhà ở không có phải đi thuê. Có phải khuyết điểm này là của chúng ta hay không? Tôi với đồng chí Vũ Đức Đam (Phó Thủ tướng Chính phủ) cũng trăn trở vấn đề này nhiều lắm. Chúng tôi đang cố gắng làm điều gì đó để đáp ứng lời nói và hành động này”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng yêu cầu ngành VH-TT-DL lắng nghe góp ý của các nhà văn hóa, coi trọng nhân tài, phải đầu tư chiến lược, đầu tư chiều sâu để tạo nên các tác phẩm. Vấn đề chiêu hiền đãi sĩ không chỉ ở ngành KH-CN, GD-ĐT mà cả trong ngành VH-TT-DL. Cần đặt văn hóa có vị trí ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu trong sự phát triển đất nước. Cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở bảo đảm bền vững hài hòa, gắn kết giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa. Văn hóa không thể đi sau kinh tế. Coi nhẹ văn hóa thì đất nước không thể tồn tại và phát triển bền vững được. Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển toàn diện nhân cách đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật… thì phải kiên quyết đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái lạc hậu, những tệ nạn xã hội, thói thờ ơ, vô cảm, cũng như những quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng tới văn hóa con người Việt Nam.

Với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng đề nghị ngành VH-TT-DL có biện pháp để trả lời các câu hỏi: Làm thế nào để du khách ngày một tìm đến các địa điểm du lịch của Việt Nam đông hơn? Làm thế nào để khách ở lâu hơn thay vì phải rời đi sớm? Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn thay vì không có gì để chi tiêu? Làm thế nào để khách kể lại những câu chuyện du lịch thú vị với người thân, bạn bè một cách đầy hứng khởi chứ không phải kể xấu hay chê bai về Việt Nam? Làm thế nào để khách quay trở lại sớm nhất có thể chứ không phải một đi không trở lại? Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu khắc phục ngay những vấn đề là nỗi lo sợ của du khách như chèo kéo, chặt chém… Cần gắn việc thúc đẩy văn hóa, du lịch, thể thao với sự kiện APEC 2017 diễn ra ở Việt Nam. Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chung tay tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho phát triển ngành VH-TT-DL bằng các biện pháp như chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ vốn cho đầu tư vào lĩnh vực văn hóa nghệ thuật; phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và thị trường văn hóa; cơ chế khuyến khích đầu tư, hỗ trợ sáng tạo, quảng bá văn học nghệ thuật...

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục