VARSI và Hội Nhà báo Việt Nam làm việc tại các dự án hạ tầng giao thông PPP

SGGPO
Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cùng Hội Nhà báo Việt Nam sẽ có chuyến khảo sát, làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; BOT cầu Rạch Miễu; BOT Cam Thịnh; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, từ ngày 5-8 sẽ tổ chức chương trình khảo sát thực tế tại các công trình giao thông đường bộ và làm việc với các nhà đầu tư - doanh nghiệp dự án nhằm đánh giá thực trạng các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên địa bàn cả nước.

Theo đó, đoàn sẽ làm việc với UBND các tỉnh, nơi có dự án triển khai gồm: BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp; dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; BOT cầu Rạch Miễu; dự án BOT Cam Thịnh (Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà); cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; công trình hầm Hải Vân và một số dự án phía Bắc như cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cầu Bạch Đằng; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…

Đây là dịp để các nhà đầu tư chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời tập hợp ý kiến của các nhà đầu tư nhằm góp phần hoàn thiện Luật về PPP đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội.

Lý do tổ chức chuyến khảo sát này, Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, trong những năm qua, Đảng và Chính phủ đã dành sự quan tâm lớn đến đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Với chính sách nêu trên, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nước ta có bước phát triển mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng kinh tế-xã hội, giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Nhiều công trình giao thông hiện đại được đầu tư theo hình thức PPP đã được hoàn thành đạt tiêu chuẩn quốc tế, vượt tiến độ, không tăng tổng vốn đầu tư. Qua đó, giúp các nhà đầu tư và doanh nghiệp xây dựng trong nước từng bước trưởng thành, tiệm cận trình độ các nước trong khu vực và thế giới. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án theo hình thức PPP nói chung và dự án BOT nói riêng hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như sự thay đổi chính sách, sự bình đẳng giữa các bên ký kết hợp đồng, phương án tài chính bị thay đổi, vấn đề an ninh trật tự dự án.

Đây là cơ hội để cơ quan chức năng và người dân thông qua báo chí có cái nhìn khách quan, đa nhiều về thực trạng đầu tư xây dựng hạ tầng theo hình thức đối tác công tư.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

An Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ở sông Hậu

An Giang: Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở ở sông Hậu

Chiều 19-8, UBND tỉnh An Giang cho biết, trước tình hình sạt lở ở một số nơi diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Hậu ở xã Vĩnh Trường (huyện An Phú) và xã Châu Phong (thị xã Tân Châu).

Quy hoạch

Tài nguyên đất chưa được sử dụng hiệu quả

Tại TPHCM, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng khiến quỹ đất dành cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu về chỗ ở của người dân ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, hàng trăm ngàn hécta đất của thành phố lại chưa được khai thác một cách hiệu quả nhất.

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Không “dĩ hòa vi quý” trong công tác nhân sự

Ngày 20-8, phát biểu tại hội nghị toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, nhấn mạnh, các cấp ủy, tổ chức đảng phải luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay xấu mà nên. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”;