Tàu kiểm ngư và ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

Tàu kiểm ngư và ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

Áp thấp nhiệt đới đầu tiên trên biển Đông

* Cảnh báo một đợt lũ ở Bắc Trung bộ

(SGGP).- Ngày 13-6, thông tin từ Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) cho biết, tình hình thời tiết trên biển Đông và quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 diễn biến xấu do ảnh hưởng của áp thấp. Gió Tây Nam mạnh cấp 6, trời có mưa dông và mù, tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, trong ngày các tàu kiểm ngư của nước ta vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn bám trụ hiện trường giàn khoan tại vị trí cách giàn khoan khoảng 10 - 13 hải lý, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, trong ngày hôm qua, phía Trung Quốc duy trì khoảng 116 tàu, trong đó có 42 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 6 tàu quân sự. Tàu hải cảnh và tàu kéo Trung Quốc bám sát các tàu kiểm ngư của chúng ta ở khoảng cách 50 - 100m trong quá trình tàu kiểm ngư tiếp cận giàn khoan để chủ động ngăn cản tàu kiểm ngư ngay từ xa ở khoảng cách 8 - 10 hải lý.

Tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao nhằm áp sát các tàu kiểm ngư, sẵn sàng húc ủi, đâm va và quyết ngăn chặn các tàu của ta làm nhiệm vụ. Tàu cá Trung Quốc cũng dàn thành hàng ngang cách giàn khoan 35 hải lý để vây, chặn hướng di chuyển của tàu cá Việt Nam trong quá trình di chuyển vào gần giàn khoan khai thác thủy sản.

Trang bị tàu cá vỏ thép giúp ngư dân vươn khơi bám biển. Ảnh: HÀ MINH

Trang bị tàu cá vỏ thép giúp ngư dân vươn khơi bám biển. Ảnh: HÀ MINH

* Trong khi đó, theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, sáng qua 13-6, vùng áp thấp trên khu vực Đông Bắc biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Hồi 13 giờ chiều qua, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 20,1 độ vĩ Bắc và 117,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km về phía Đông Bắc.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49km/giờ), giật cấp 7, cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 14-6, vị trí tâm ATNĐ ở vào khoảng 21,6 độ vĩ Bắc và 117,6 kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 810km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 39 đến 61km/giờ), giật cấp 8, cấp 9. Do ảnh hưởng của ATNĐ, vùng biển phía Đông Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh; biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Trung tâm dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cũng cho biết, với cấp độ hoạt động của ATNĐ hiện nay, cấp độ rủi ro thiên tai trên khu vực phía Đông Bắc biển Đông đang ở cấp 2.

* Trong 3 ngày qua (từ 11-6 đến 13-6) do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Trung bộ nối với vùng áp thấp ở vịnh Bắc Bộ hoạt động mạnh nên ở khu vực Bắc miền Trung đã có mưa vừa, mưa to ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Tổng lượng mưa ở Thanh Hóa phổ biến: 50 - 150mm; ở Nghệ An và Hà Tĩnh phổ biến: 100 - 200mm. Có nơi trên 200mm như: Quỳnh Lưu 259mm, Cửa Hội 287mm và Hòn Ngư 382mm.

Trên các sông ở Thanh Hóa đã xuất hiện một đợt lũ nhỏ, đỉnh lũ ở dưới mức báo động 1, với biên độ lũ lên: 2,30 - 3,63m; mực nước các sông ở Nghệ An - Hà Tĩnh đang lên. Cảnh báo từ ngày 13 và 14-6, trên các sông ở Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 - 5m, ở hạ lưu từ 1 - 2m, đỉnh lũ trên các sông còn ở dưới mức báo động 1. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

VĂN PHÚC

Cứu 11 ngư dân gặp nạn trên biển

(SGGP).- Ngày 13-6, tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận đã đưa 11 ngư dân và lai dắt tàu cá BĐ 91377 TS (do ông Trương Hoài Khánh, ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định làm chủ) vào bờ an toàn. Trước đó, ngày 12-6, tàu cá này đang đánh bắt hải sản ở vùng biển cách đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) 45 hải lý về hướng Nam – Đông Nam thì bị hỏng máy, trôi tự do. Nhận tin báo, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý đã huy động tàu và cán bộ, chiến sĩ đến ứng cứu kịp thời.

NGUYÊN VŨ

>> Tàu Trung Quốc tìm mọi cách giăng bẫy tàu thực thi pháp luật của Việt Nam

>> Đại sứ Việt Nam tại LHQ trả lời báo chí quốc tế về giàn khoan Hải Dương-981

Tin cùng chuyên mục