Vui học tiếng Việt ở xứ Hàn

Để tiếng Việt không bị mai một và góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa Việt Nam ở xứ người, các lớp dạy tiếng Việt cho trẻ gia đình đa văn hóa đã ra đời tại TP Daejeon, Hàn Quốc.
Lớp học tiếng Việt tại TP Daejeon
Lớp học tiếng Việt tại TP Daejeon
Việc mở lớp cũng xuất phát từ nỗi trăn trở của Ban chấp hành (BCH) Hội người Việt Nam tại Daejeon từ những năm qua. Bởi lẽ, chỉ tính riêng tại Daejeon, cộng đồng người Việt Nam đã lên đến 5.000 người nhưng vẫn chưa có lớp dạy tiếng Việt chính thức. 

Anh Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại TP Daejeon, cho biết, lớp học tiếng Việt được thành lập nhằm giúp trẻ gia đình đa văn hóa thế hệ thứ 2 và thứ 3 có cơ hội học tiếng Việt, tìm hiểu cội nguồn bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, qua đó hun đúc tình yêu quê hương của mẹ và nói được hai ngôn ngữ của cả ba và mẹ. Anh Đức Lượng cũng chia sẻ, từ lúc lên ý tưởng mở lớp đã nhận được sự ủng hộ từ Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cùng toàn thể hội viên trong BCH Hội người Việt Nam tại TP Daejeon. Khi triển khai đăng ký, các gia đình đa văn hóa trong khu vực rất hưởng ứng. Các giáo viên tham gia giảng dạy tiếng Việt của cả 2 lớp đều là những người giàu kinh nghiệm trong việc dạy tiếng Việt tại Hàn Quốc. Địa điểm học được hỗ trợ từ Trung tâm đa văn hóa Plus, một trong các trung tâm gia đình đa văn hóa tại TP Daejeon. Do địa điểm nằm tại khu vực trung tâm thành phố nên rất thuận tiện cho các bà mẹ từ các quận lân cận đưa đón con đi học. Tuy nhiên, việc lập lớp cũng gặp khó khăn do nguồn kinh phí còn hạn chế, nên hiện chưa có nguồn hỗ trợ cho các giáo viên chính, trợ giảng trong quá trình giảng dạy. Địa điểm giảng dạy hiện cũng chỉ đáp ứng cho khoảng 40 trẻ.

Hai lớp học tiếng Việt mở vào chủ nhật hàng tuần. Lớp 1 nhận trẻ từ 2 - 7 tuổi đang có 23 em theo học, lớp 2 nhận các em từ 7 - 12 tuổi đang có 17  học sinh. Đảm nhận việc giảng dạy có 3 giáo viên chính và 7 trợ giảng đều là thành viên BCH Hội người Việt tại TP Daejeon. Chị Kim Thoa, giáo viên chính giảng dạy lớp 1, chia sẻ, sau ngày khai giảng vào tháng 4 vừa qua, các mẹ đã rất hưởng ứng đưa con tới tham gia lớp học, đây là một niềm vui và cũng là sự cổ vũ, động lực để giảng dạy cho các trẻ trong thời gian tới. Ở buổi học đầu tiên, các em còn rất nhiều bỡ ngỡ, từ cách phát âm, chào bằng tiếng Việt. Nhiều em thích thú thì rất chú tâm, còn một số em thì chưa tiếp xúc với tiếng Việt nên lúc đầu còn khó khăn trong tiếp thu. Cô Thoa hy vọng trong thời gian tới, việc này sẽ được khắc phục khi các em quen dần sau các buổi học. 

Những người tổ chức lớp học đang tìm một địa điểm khác có diện tích lớn hơn. Ngoài dạy tiếng Việt cho trẻ, những người tổ chức lớp học còn mở thêm một lớp dạy văn hóa cho trẻ và hoạt động ngoại khóa 3 tháng mỗi lần. Tại lớp học này cả mẹ và bé cùng tham gia lớp, cùng nhau tìm hiểu các văn hóa truyền thống của Việt Nam qua clip, file trình chiếu, cùng nhau thực hành, làm những món đồ truyền thống Việt Nam như nón lá, cắt ghép dán hình. Hội người Việt Nam tại TP Daejeon còn tổ chức buổi ngoại khóa cho tất cả thành viên trong gia đình nhằm tạo không gian cho các trẻ sau những giờ học tiếng Việt, học văn hóa, đồng thời cũng là dịp để các gia đình có cơ hội giao lưu, biết rõ nhau hơn, tạo thêm gắn kết trong cộng đồng người Việt tại TP này.

Tin cùng chuyên mục