Miền Trung tiếp tục mưa to, lũ lớn

Miền Trung tiếp tục mưa to, lũ lớn

* Nhiều nơi bị cô lập
* Có thêm 5 người thiệt mạng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh, ở các tỉnh từ Nam Quảng Bình đến Bình Định đã có mưa to đến rất to.

Miền Trung tiếp tục mưa to, lũ lớn ảnh 1

Lũ tràn qua Đập Đá (TT-Huế) trong chiều 11-11. Ảnh: PHAN LÊ

Lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên đang lên, riêng các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định đang ở mức cao. Dự báo, do ảnh hưởng của đới gió Đông trên cao hoạt động mạnh, hôm nay (12-11), ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam tiếp tục còn mưa to phổ biến: 100 - 200mm, có nơi trên 200mm.

Lũ trên các sông từ Nam Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục lên cao. Tối và đêm qua, lũ các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định lên mức rất cao, trên BĐ3 từ 0,5 - 1,5m. Các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị lên mức BĐ1 – BĐ2, có nơi trên BĐ2.

Chiều tối 11-11, theo tin từ Ban chỉ huy PCLB các tỉnh miền Trung, trong đợt lũ từ ngày 9-11 đến nay, đã có thêm ít nhất 5 người thiệt mạng.

* Chiều 11-11, lũ trên sông Vu Gia (Quảng Nam) lên mức 9,5m (trên báo động 3 là 0,7m), trên sông Thu Bồn tại Câu lâu là 3,69m (trên báo động 3 là 0,1m), tại Hội An là 1,9m (trên báo động 3 là 0,09m). Đây là mức lũ cao nhất từ đầu năm đến nay và tiếp tục dâng cao. 

Nhiều địa phương ở vùng hạ lưu như huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An... nước lũ đổ về nhanh, chỉ từ sáng đến chiều tối, nước, lũ đã làm cho hàng chục ngàn hộ dân bị ngập chìm trong nước, có nhà bị ngập đến 1,5m. Nhiều tuyến đường liên xã, liên huyện bị ngập từ 0,5 đến hơn 1m, giao thông bị chia cắt hoàn toàn.

Tại huyện Đại Lộc có một người chết do lũ, nạn nhân là cháu Nguyễn Trần Nhật Triều (SN 2003, trú tại thị trấn Ái Nghĩa). Vào lúc 10 giờ 30 ngày 11-11, nước lũ dâng cao, cháu Triều bị ngã xuống nước và tử vong tại bệnh viện do ngạt nước.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Nam, trong ngày hôm nay (12-11), tất cả học sinh các vùng ngập lụt đều được nghỉ học.

* Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCLB TP Huế: Đến 16 giờ ngày 11-11, thành phố đã tổ chức di chuyển 960 hộ dân vạn đò sông Hương với 6.300 nhân khẩu đến những địa điểm neo đậu an toàn tại các sông Kẻ Vạn, Đông Ba, An Cựu và 2 bên bờ sông Hương.

Các hồ chứa nước lớn đứng trước tình trạng sụt lún bề mặt khi mực nước đã tràn qua mức cho phép 1,5 - 3m. Riêng Hồ Truồi có dung tích 5 triệu m3 nước nằm trên địa bàn huyện Phú Lộc bị sụt lún bè mặt trong trận lũ ngày 2 đến 4-11 mới được 40 công nhân của đơn vị quản lý khắc phục xong được 2 ngày nhưng ngày hôm nay lại đứng trước nguy cơ hư hỏng.

* Nước từ vùng thượng lưu sông Vu Gia đã đổ về rất nhanh, làm cho mực nước trên sông Hàn tại Cẩm Lệ vượt mức báo động 3 là 0,3m, gây ngập lụt cho gần 1 ngàn hộ dân thuộc huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng). Lũ cũng đã làm cho nhiều tuyến giao thông phía Tây huyện Hòa Vang bị chia cắt hàng toàn. Ngày 11-11, huyện Hòa Vang đã tiến hành di dời khẩn cấp khoảng 400 hộ dân sống ven sông, suối, vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét đến nơi an toàn. Ngoài ra, hàng chục hộ dân ven biển thuộc quận Liên Chiểu bị xâm thực do triều cường cũng đã được di dời.

* Tại huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi), vào lúc 12 giờ trưa 11-11, nước lũ dâng cao tại ngầm Ra Nhua thuộc xã Sơn Tân đã cuốn trôi cháu Đinh Văn Bim (12 tuổi) trên đường đi chăn trâu về, đến chiều tối 11-11 vẫn chưa tìm thấy xác.

* Theo Ban chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Bình Định, tối 9-11 đã xảy ra vụ lật ghe tại ngã 3 sông thuộc khu vực xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) và Hội Thành (TP Quy Nhơn). Bà con ngư dân đang đánh bắt cá gần đó phát hiện kịp thời, đã bơi ghe đến cứu được 3 người. Riêng anh Nguyễn Thành Đô (sinh năm 1978, ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát) đến sáng 10-11, mới tìm thấy xác.

Đến khoảng 15g ngày 10-11, trên đường từ nhà ra ruộng, em Nguyễn Thị Mỹ (sinh năm 1993, ở thôn Vĩnh Phụng 1, xã Hoài Xuân, huyện Hoài Nhơn) đã sẩy chân rơi xuống sông Lại Giang và bị nước cuốn trôi. Đến 8 giờ sáng 11-11, người dân trong vùng mới vớt được xác của em Mỹ.

Tối cùng ngày, chị Võ Thị Thúy (sinh năm 1982, ở thôn Kim Giao Thiện, xã Hoài Hải, Hoài Nhơn) cùng chồng đi bắt cá trên sông Kim Giao Nam. Đến khoảng 2 giờ sáng 11-11, chị Thúy bị sụp mô đất rơi xuống sông và bị nước cuốn trôi, hiện chưa tìm được xác.

* Chiều 11-11, bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết do ảnh hưởng đợt lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 15 trường hợp bị bệnh tiêu chảy. Trong đó, TP Tuy Hòa: 10, huyện Tuy An: 3 và huyện Sông Cầu: 2 ca. Trong số này, có một ca rất nặng đã nhập viện tại bệnh viện đa khoa tỉnh, được cứu chữa kịp thời và xác định chưa phải dịch tả.

Báo SGGP trao tặng 5 triệu đồng cho nạn nhân bị chết do lũ
Ngày 11-11, phóng viên Báo SGGP thường trú tại Quảng Ngãi đã đến thăm, chia buồn và trao tặng 5 triệu đồng được trích từ quỹ từ thiện của Báo SGGP tới gia đình anh Lê Văn Quang, 38 tuổi, ở thôn Phước Lộc Đông, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi).

Anh Quang là công nhân Công ty Khai thác công trình thủy lợi Thạch Nham, một trong những nạn nhân bị chết do đợt lũ đầu tháng 11. Theo gia đình, hôm đó, anh đang trên đường đi công tác từ Kon Tum về nhà thì nhận được lệnh của cơ quan đi kiểm tra một số điểm trên công trình thủy lợi Thạch Nham.

Trong khi đang kiểm tra tại một cống xả nước, trượt chân bị nước cuốn vào vòng xoáy, lôi qua cống, 3 ngày sau mới tìm và vớt được xác. Anh mất đi để lại người vợ góa và con gái 7 tuổi mồ côi cha.

NHÓM PV

Thông tin liên quan:

* Nam Trung bộ và Tây Nguyên 
Chiều nay, lũ trên các sông sẽ đạt đỉnh

* Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai 
Lũ lên vượt báo động 3 từ 0,2 – 0,5m

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Quảng Ngãi, Quảng Nam 
Giúp dân sớm ổn định cuộc sống, triệt để phòng chống dịch bệnh

Tin cùng chuyên mục