Tái định cư cho 4.715 hộ tạm cư dài hạn tại TPHCM vào cuối tháng 6-2007: Không kịp!

9 quận, huyện đủ điều kiện
Tái định cư cho 4.715 hộ tạm cư dài hạn tại TPHCM vào cuối tháng 6-2007: Không kịp!

Toàn TPHCM có 4.715 hộ tạm cư dài hạn, trong đó có 3.940 hộ tạm cư thuộc các dự án sử dụng vốn ngân sách. Theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, đến hết ngày 30-6-2007 phải chấm dứt tình trạng tạm cư dài hạn cho 4.715 hộ trên. Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến hạn nhưng đến nay theo báo cáo của Sở Xây dựng, TPHCM vẫn còn khoảng 487 hộ đang tiếp tục được giải quyết. Như vậy việc hoàn tất chương trình tái định cư (TĐC) vào cuối tháng 6-2007 cho các hộ tạm cư dài hạn là không thể!

9 quận, huyện đủ điều kiện

Tái định cư cho 4.715 hộ tạm cư dài hạn tại TPHCM vào cuối tháng 6-2007: Không kịp! ảnh 1

Hàng loạt chung cư được xây dựng phục vụ việc tái định cư của thành phố. Ảnh: V.D.

Theo Sở Xây dựng TPHCM, đến nay chỉ mới có 9 quận, huyện đủ điều kiện giải quyết dứt điểm TĐC vào tháng 6-2007 là: 4, 6, 7, 11, Bình Tân, Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh, dù một số trường hợp vẫn còn phải giải quyết như quận 4 còn 2 hộ đã được UBND quận thông báo nhiều lần nhưng chưa đến nhận; quận Thủ Đức đã giao nền cho 5 hộ nhưng chưa có giá bán TĐC tại dự án mà người dân được bố trí TĐC…

Còn 7 quận, huyện: 2, 5, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Nhà Bè thì vẫn đang tiếp tục giải quyết. Đến nay, TP đã có đủ cơ sở để giải quyết cho 3.449 hộ tạm cư thuộc vốn ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, số hộ thực nhận suất TĐC còn chậm. Nguyên nhân là một số hộ đã chuyển nhượng suất TĐC cho người khác hoặc không có tiền mua; một số khác lại chờ có ngày tốt mới chuyển nhà đến nơi ở mới và cũng có trường hợp dây dưa không chịu nhận nhà, nền đất TĐC để nhận tiền tạm cư.

Chính vì thế, chỉ mới có 1.774 hộ là thực nhận suất TĐC (trong đó nhận nền, chung cư và nhận tiền tự lo nơi ở mới), trong khi quỹ nhà đã có sẵn khoảng 3.198 suất TĐC. Điển hình là quận 5, hiện còn 14 hộ chưa nhận nhà thuộc 3 dự án trên địa bàn quận. Tuy quận đã chuẩn bị đủ quỹ nhà, nền đất cho các hộ trên nhưng vẫn còn 8 hộ chưa đồng ý TĐC tại vị trí mới được phân mà nhất định đòi chờ chung cư đăng ký trước đây hoàn tất. Đã nhiều lần quận vận động và đồng ý đền bù chênh lệch nhưng các hộ này vẫn không đồng ý.

UBND quận 5 cũng đề xuất TP đưa ra khỏi danh sách quận chưa hoàn thành việc giải quyết tạm cư nhưng Sở Xây dựng yêu cầu UBND quận cần xác định thời gian hoàn thành của các chung cư TĐC trên địa bàn từ đó mới đề xuất UBNDTP quyết định. Tương tự, huyện Nhà Bè còn 10 hộ tạm cư thuộc dự án Trại giam T30 vẫn chưa đồng ý chuyển đi nơi khác để được bố trí TĐC tại chỗ, dự án TĐC T30 tại huyện Bình Chánh mặc dù hạng mục điện nước đã thực hiện gần xong nhưng vì vướng 1 hộ dân nên vẫn chưa thi công dứt điểm.

Ngoài ra, một số dự án còn thực hiện ì ạch, chưa hoàn tất hạ tầng nên người dân chưa chịu nhận nền.

Khó hoàn tất

Để công tác bố trí TĐC kịp thời hạn, Ban Chỉ đạo TĐC đã kiến nghị UBND TPHCM giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế TP hướng dẫn cho UBND các quận, huyện thủ tục mua nền đất của các chủ đầu tư dự án TĐC để bố trí cho các hộ dân tạm cư thời gian dài theo phương thức trả 1 lần, trả góp, thu tiền trả góp, cấp sổ đỏ…; Sở Tài chính sớm tạm ứng tiền cho các quận chi trả bù chênh lệch cho người dân; chỉ đạo UBND hai quận 2, 8 tập trung cao độ công tác TĐC cho các hộ tạm cư vào quỹ nhà đã có sẵn.

Ngoài ra, UBNDTP cần có những chế tài đối với các chủ đầu tư đã cam kết thực hiện giao nền, căn hộ chung cư đúng thời hạn nhưng không thực hiện được bằng hình thức các chủ đầu tư phải chi tiền tạm cư. Theo ý kiến của Sở Xây dựng TPHCM, vấn đề tạm cư thời gian dài có nguyên nhân từ các vướng mắc lớn nên không thể dứt điểm trong thời gian ngắn. Vì thế, nếu không có sự vận động tích cực của các quận - huyện và chỉ đạo của UBNDTP thì một số quận khó có khả năng hoàn thành việc bố trí TĐC đúng hạn.

Trong đó, quận 2: chờ thi công đường tạm 8m và con đường vào chung cư Thạnh Mỹ Lợi; quận 8: chờ thi công chung cư TĐC Him Lam, quận Bình Thạnh chờ nhận tiền đền bù chênh lệch và thi công chung cư Nguyễn Ngọc Phương… Theo tình hình này, việc hoàn tất tạm cư theo đúng thời hạn là không thể.

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục