Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng: SGGP 12G đã tạo ra thói quen cập nhật tin tức vào buổi chiều cho độc giả

Đi đúng lộ trình phát triển của báo chí thế giới...
Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng: SGGP 12G đã tạo ra thói quen cập nhật tin tức vào buổi chiều cho độc giả
Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng: SGGP 12G đã tạo ra thói quen cập nhật tin tức vào buổi chiều cho độc giả ảnh 1

“Sau một năm xuất hiện trên thị trường báo chí, ấn phẩm SGGP 12G đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả với số lượng phát hành ngày càng lớn. Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi cảm ơn các bạn đã dũng cảm vượt qua khó khăn để cho làng báo Việt Nam có thêm một tờ tin vào buổi chiều, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng…”. Ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (ảnh), đã nhận xét như vậy nhân dịp ấn phẩm SGGP 12G kỷ niệm tuổi “thôi nôi”…

Đi đúng lộ trình phát triển của báo chí thế giới...

Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng nhận định: Lâu nay ở nước ta, người ta chỉ quen với việc có báo vào đầu buổi sáng. Cách đây vài năm, TTXVN đã cho ra đời tờ Tin chiều, đây là sự khởi đầu của việc phát hành tờ báo vào buổi chiều trong điều kiện còn gặp khá nhiều khó khăn. Thế nhưng cho đến nay, đã có thêm 2 ấn phẩm tin buổi chiều là Hà Nội Mới Tin chiều và Sài Gòn Giải Phóng 12G. Chưa cần nói sâu vào nhận xét về mặt chất lượng nhưng chỉ riêng việc Ban Biên tập Báo SGGP quyết tâm ra được tờ tin chiều SGGP 12G đã có thể coi là việc làm dũng cảm và đầy khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, đây là một trong những bước phát triển đúng lộ trình với xu hướng vận động chung của báo chí thế giới.

Làm tờ báo phát hành vào buổi chiều là cực kỳ khó khăn. Nó không chỉ cạnh tranh với chính tờ báo phát hành buổi sáng mà còn đương đầu với đối thủ rất mạnh là báo điện tử. Song có thể khẳng định, với thời điểm kết thúc nhận tin bài vào lúc 11g30 sáng như hiện nay là sự mạnh dạn của đội ngũ lãnh đạo, biên tập viên và phóng viên của SGGP 12G. Với quy trình lên tin, bài trong khoảng thời gian rất ngắn, lại đòi hỏi tính chính xác cao, thì để có thể chuyển tải mọi tin tức trong nước và ngoài nước trong vòng 12 giờ trước đó trên 16 trang báo như SGGP 12G thực sự là áp lực rất lớn. Tuy nhiên, sau 1 năm chính thức đi vào hoạt động, việc đứng vững và lớn mạnh của tờ SGGP 12G đã minh chứng sự thành công, nhất là khi nó đã có tiếng nói của riêng mình.

Phát huy thế mạnh để tạo thói quen mới cho người đọc...

“Việc chuyển tải mọi tin tức diễn ra vào buổi sáng trên SGGP 12G là rất đáng quý, không chỉ riêng với độc giả mà còn là việc làm có ý nghĩa lớn với cả người làm công tác quản lý báo chí”, ông Hoàng Hữu Lượng nhận xét.

“Một trong những trang báo tôi quan tâm và ấn tượng đặc biệt ở SGGP 12G là trang nhất với những sự kiện nóng hổi diễn ra trong buổi sáng”, ông Lượng nói. Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Lượng, nếu tăng cường hơn nữa mật độ thông tin của các vùng miền thì chắc rằng sức nặng của tờ báo sẽ còn tốt hơn. Thêm nữa, với phần thông tin quốc tế, do mỗi nước có một múi giờ khác nhau nên nếu chỉ đưa chung chung là “sáng nay” thì sẽ chưa thực sự chuẩn xác. Cần cập nhật chính xác hơn về thời gian theo giờ chuẩn Việt Nam hay giờ chuẩn quốc tế thì phần tin tức này chắc chắn sẽ gây được ấn tượng mạnh hơn với độc giả. SGGP 12G cũng không nên sa đà vào các tin dài, các bài có tính chất bình luận sâu mà cần thể hiện rõ xu hướng của một tờ tin nhanh, mang đậm màu sắc chuyển tải thông tin nhanh. Tin có thể chưa thật sự trau chuốt, chưa thật sâu nhưng phải thực sự mang đúng tính chất của một tờ tin nhanh và tin phải thật chính xác, hay.

Người Việt Nam chúng ta nói chung thường mới có thói quen mua và đọc báo vào đầu giờ sáng, trong khi đó, còn cả một khoảng thời gian dài trong ngày với hàng nghìn sự kiện đời sống kinh tế-xã hội, dân sinh lại chỉ được chuyển tải đến người đọc trên mặt báo vào sáng hôm sau. Do vậy, tờ SGGP 12G, cùng với các phương tiện khác như phát thanh, truyền hình, báo mạng, đã góp phần lấp được một khoảng trống cần thiết. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng và tốc độ đưa tin, SGGP 12G còn cần được quảng bá rộng rãi hơn, góp phần tạo ra thói quen cập nhật tin tức vào buổi chiều cho độc giả. Đây là thói quen hết sức quan trọng trong việc phát triển xã hội thông tin văn minh, hiện đại.

“Chúc các bạn tiếp tục giữ vững, phát triển, quảng bá tờ SGGP 12G đến đông đảo bạn đọc gần xa. Chúc SGGP 12G tiếp tục đi lên, để thực sự là ngôi Sao Hôm trong làng báo Việt Nam và trong lòng bạn đọc cả nước”, Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng “chốt” lại như vậy vào đúng dịp kỷ niệm tuổi “thôi nôi” của SGGP 12G.

Thu Hà

Tin cùng chuyên mục