Thử nghiệm trồng rau bằng thuốc “tăng phọt” : Chưa có sự khác biệt lớn

Thử nghiệm trồng rau bằng thuốc “tăng phọt” : Chưa có sự khác biệt lớn
Thử nghiệm trồng rau bằng thuốc “tăng phọt” : Chưa có sự khác biệt lớn ảnh 1

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng (bìa phải) tham quan vườn rau trồng thử nghiệm thuốc tăng phọt.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng vừa đi thăm vườn trồng cải bẹ xanh thử nghiệm dùng thuốc “tăng phọt” ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM. Đây là 1 trong 3 điểm mà Cục Bảo vệ thực vật tổ chức trồng thử nghiệm (2 điểm còn lại tại TP Hà Nội và Quảng Ngãi).

Cải bẹ xanh trồng theo 7 nghiệm thức (không dùng thuốc, dùng thuốc trong danh mục và dùng thuốc ngoài danh mục với 2 liều lượng khác nhau), lặp lại 3 lần. Ngày 24-3, cải bẹ xanh sau khi trồng một thời gian được phun thuốc kích thích sinh trưởng (An Khang 20 WT, trong danh mục được phép lưu hành) và 2 loại thuốc “tăng phọt” chưa có trong danh mục là GA 3 và 920 (Trung Quốc).

Kiểm tra những luống rau được phun nồng độ bình thường (120ppm), sau 3 ngày không có sự biến đổi nhiều, sau 7 và 14 ngày có sự phát triển dài hơn khoảng 7-10% so với rau đối chứng, màu sắc không khác biệt. Nhưng nếu phun thuốc “tăng phọt” với liều lượng gấp đôi (240ppm), nhiều cây cải có sự biến dạng về lá (hơi xoăn, màu nhạt), bị lùn. Về tồn dư lượng thuốc BVTV, những cây dùng thuốc “tăng phọt” nồng độ bình thường, không phát hiện dư lượng thuốc sau 4 ngày phun. Những cây cải phun nồng độ gấp đôi, 5 ngày sau khi phun phát hiện dư lượng nhưng thấp hơn mức độ có thể gây ngộ độc người. 

Cục BVTV đã xác định hoạt chất trong thuốc kích thích 920 và GA3 là Giberellic acid và cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi quá trình phát triển của rau đến khi thu hoạch, đồng thời sẽ tiến hành phân tích dư lượng thuốc trên rau, chất lượng rau (vitamin, chất khô, NPK, diệp lục tố…). Sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thông báo kết quả cuối cùng.

Đ.P

Tin cùng chuyên mục