Bão cũ đi qua, bão mới lại đến

  • 1 người chết, tìm được 11 người mất tích

(SGGP).– Ngày 18-7, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương đã họp chỉ đạo các địa phương bị ảnh hưởng và thiệt hại bởi bão số 1 khẩn trương giúp dân khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hiện ngoài khơi đang hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh thành cơn bão mới.

Ban chỉ đạo PCLB Trung ương cho biết, sau khi đổ bộ vào 3 tỉnh Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định, bão số 1 đã thành ATNĐ, di chuyển sâu vào các tỉnh thuộc đồng bằng Bắc bộ, gây mưa rào và dông trên diện rộng. Bão số 1 đã làm 12 người mất tích.

Chiều qua, Ban chỉ huy PCLB tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã tìm và cứu sống được 5 ngư dân. Tương tự, bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện và cứu sống 6 ngư dân bị cho là mất tích hôm 16-7 trên vùng quần đảo Hoàng Sa. Như vậy, tới thời điểm này, chỉ còn duy nhất trường hợp chưa tìm thấy là nữ du khách ở huyện Tĩnh Gia-Thanh Hóa.

Bão đã làm 303 nhà bị tốc mái, 27 tàu của ngư dân bị sóng đánh đắm hoặc vỡ, 13 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị vỡ và 20 lồng bè bị cuốn trôi ở Quảng Ninh. Ngoài ra, ở Quảng Ninh có 34 tàu đánh cá bị trôi. Tại Hải Phòng, cầu Bính bị tàu biển va chạm nhưng chưa xác định được mức độ thiệt hại; tại đảo Bạch Long Vỹ đã bị gãy 1 cẩu hàng và sạt lở đê, kè trên đảo Cát Hải.

Suốt ngày hôm qua, ngay khi cơn bão vừa qua, hàng ngàn người dân ở vùng ven biển các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định… đã dồn sức khắc phục những thiệt hại do bão gây ra. Từ sáng sớm, mặc dù gió to nguy hiểm, hàng trăm người dân ở Khu du lịch Quất Lâm (Giao Thủy-Nam Định) đã huy động anh em, thợ thuyền sửa chữa lại các mái bị sập, lợp lại các tấm tôn bị bão cuốn.

Chị Đặng Thị Hồng, chủ một nhà nghỉ, tâm sự: “Hiện đang là mùa du lịch, bão tràn vào đúng hai ngày cuối tuần nên đã khiến hàng trăm hộ gia đình ở đây bị thiệt hại nặng vì khách du lịch không dám ở lại, nguồn thu giảm hẳn”.

* Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trên vùng bờ biển phía Đông đảo Luzon (Philippines) đang xuất hiện một vùng ATNĐ mới. Vào đêm 18-7,  ATNĐ đã đi vào khu vực biển Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.

Trong ngày hôm nay (19-7), ATNĐ chủ yếu di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc (đường đi giống cơn bão số 1), mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Đến trưa hoặc chiều 19-7, vị trí ATNĐ sẽ ở vào khoảng 15,8 đến 16,8 độ vĩ Bắc và 117,5 đến 118,5 độ kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7, giật cấp 8-9.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã có công điện gửi UBND các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi yêu cầu các ngư dân không ra khơi, chuẩn bị các giải pháp để tránh bão, đồng thời khẩn trương khắc phục những hậu quả do cơn bão số 1 gây ra.

V.Phúc - V.Nghĩa

Thông tin liên quan

- Thiệt hại ban đầu do bão số 1 gây ra: 11 người mất tích, 3 người bị thương

- Chưa hết bão dập, lại lo lũ dồn

- Vietnam Airlines hoãn tiếp 11 chuyến bay

- Quảng Ngãi cứu thêm được 71 ngư dân bị nạn

Tin cùng chuyên mục