Xử lý bến cóc, xe dù: Chưa có giải pháp mới

Chưa phạt, đã biết trước!
Xử lý bến cóc, xe dù: Chưa có giải pháp mới

Trước tình trạng bến cóc, xe dù hoành hành, một trong những nguyên nhân gây cản trở giao thông, đặc biệt là khu vực nội đô TP; cũng như việc buôn bán, lập bãi xe chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè tran lan mà Báo SGGP liên tục phản ánh những ngày qua, sáng 12-10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành chức năng, các quận – huyện để giải quyết vấn đề này.

Xe dù đậu đón khách trên đường Kinh Dương Vương. Ảnh: KIM NGÂN

Xe dù đậu đón khách trên đường Kinh Dương Vương. Ảnh: KIM NGÂN

Chưa phạt, đã biết trước!

“Tình trạng bến cóc, xe dù, lấn chiếm lòng lề đường đã diễn ra nhiều năm liền, TP cũng nhiều lần chỉ đạo giải quyết nhưng tình hình không suy giảm, chúng ta đã phân tích đúng nguyên nhân, đưa ra đúng giải pháp chưa, mà sao làm hoài không được, hay là sau cuộc họp này, tình hình tiếp tục lại đâu vào đấy?”, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín đặt vấn đề. Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, báo cáo: Từ đầu năm đến nay, lực lượng thanh tra sở đã kiểm tra, xử lý 926 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 1,2 tỷ đồng đối với xe đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy không đúng tuyến, lịch trình; xe chạy hợp đồng không có phù hiệu…

Là một trong những địa bàn “nóng” về hoạt động bến cóc, xe dù, Thượng tá Trần Văn Trình, Phó trưởng Công an quận Tân Bình, nói: “Đây là vấn đề bức xúc đối với chúng tôi”. Địa bàn quận có đến 7 doanh nghiệp lập bến cóc lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên gây cản trở giao thông. Quận đã xử lý rất nghiêm, rất nặng nhưng vẫn không giải quyết được tình hình. Thượng tá Trần Văn Trình còn cho biết, trong quá trình chỉ đạo xử lý, có lúc bị rò rỉ thông tin, nghĩa là khi ông vừa mới chỉ đạo thì những người hoạt động bến cóc xe dù đã có thông tin nên chủ động đối phó trước.

Bên cạnh đó, dù ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT, khẳng định, xe khách liên tỉnh hoạt động tại các bến cố định (Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe An Sương…) không được vận chuyển trong nội đô nhưng theo phản ánh của Công an quận Tân Bình, vẫn xuất hiện tình trạng xe khách liên tỉnh vào nội đô góp phần gây ùn tắc giao thông.

Nếu sai phải sửa

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhận định: “Suốt thời gian dài, chúng ta đã quản lý quá lỏng lẻo hoạt động này, trong khi đó, giải pháp thì không có gì mới”. Do vậy, UBND TP chỉ đạo Sở GTVT, Công an TP, chủ tịch UBND 24 quận – huyện kiểm tra, xử lý kiên quyết những trường hợp đậu xe không đúng bến bãi. “Chuyện ngay trước mắt mà không xử lý triệt để để người dân bức xúc. Địa phương nào còn để hoạt động bến cóc, xe dù thì Chủ tịch UBND phường, quận đó phải chịu trách nhiệm” - ông Tín nhấn mạnh.

Song song đó, phải kiểm tra, rà soát lại tất cả các vị trí cho phép đậu xe 4 bánh dưới lòng đường có thu phí, tuyến đường nào không đảm bảo giao thông, phải thu hồi lại giấy phép không cho đậu, như tuyến đường Sương Nguyệt Ánh (quận 1) là một điển hình. “Đã cấp phép cho đậu nhưng nếu thấy sai, thấy không phù hợp thì phải sửa” - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín kiên quyết. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện xe khách hoạt động có bến cố định nhưng chạy vào nội thành, lực lượng CSGT sẽ tịch thu bằng lái và báo cáo các cơ quan chức năng xử lý. Sắp tới đây, sẽ rà soát lại tất cả loại xe mang phù hiệu “xe chạy hợp đồng” và quy định chặt chẽ lộ trình, thời gian… Đặc biệt, không để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hình thức du lịch lữ hành đón trả khách trước trụ sở.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, dù là xe vận tải hành khách có hình thức du lịch lữ hành hay xe chạy hợp đồng cũng phải có bến bãi (trừ những trường hợp cá biệt như xe tang, xe cưới hỏi). Về lâu dài, việc quy hoạch bến bãi cũng sẽ tính đến vấn đề này.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã xử lý hơn 6.500 trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè với tổng số tiền phạt trên 6,3 tỷ đồng, chủ yếu là vi phạm về dừng, đậu xe ở lòng đường, lề đường trái quy định. “Các sở ngành chức năng, lãnh đạo các quận huyện phải rà soát, kiểm tra xử lý nghiêm, xử lý triệt để những trường hợp nhà cao tầng xây dựng không đảm bảo diện tích để xe, cũng như không cho phép để xe trên vỉa hè”, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục