Tấm vé nghĩa tình

5 năm kể từ ngày có con nhỏ, năm nay chị Nguyễn Thị Y., công nhân tại KCX Bình Chiểu (quận Thủ Đức), quê tận Tuyên Quang mới có cơ hội về thăm quê, thăm gia đình. Cầm chiếc vé về quê ăn tết trên tay, chị rưng rưng nước mắt nói với con gái: “Vậy là mẹ con mình được về thăm bà ngoại rồi”. Chị vỡ òa khi nghe con nhắc đến ông ngoại.

Chị cho biết, bố chị mất cách đây 4 năm mà chưa có cơ hội về thắp cho cụ một nén nhang. Lúc bố chị mất chị đang ở cữ. Rồi bao lo toan cuộc sống hàng ngày khiến chị 5 năm trời chưa về quê. Một mình nuôi con nhỏ, rồi dành dụm chút ít tiền bạc phòng khi ốm đau. Mỗi lần nhớ nhà định về, mẹ chị lại gọi điện động viên: “Ráng tiết kiệm mà nuôi con, đừng về tốn kém” nên chị lại thôi. Tết năm nay, khi đang lưỡng lự, không biết có nên về quê ăn tết hay không thì chị được công đoàn công ty cho biết sẽ được tặng vé xe về quê.

Còn chị Mai Thị M., quê Thanh Hóa, 2 năm nay do tình hình kinh tế khó khăn nên vợ chồng tạm thời gửi 2 con về quê sống với bên nội. Hàng tháng, tích cóp được bao nhiêu, chị đều gửi về để cho ông bà nội chăm sóc cháu. Mấy ngày tết, đêm nào chị cũng nằm khóc vì nhớ con, nhất là khi điện thoại về thăm con. “Mặc dù lúc nào cũng canh cánh nỗi mong chờ được về quê ăn tết với con, nhưng nghĩ đến mỗi lần về quê mất cả triệu đồng tiền vé nên lại đắn đo và quyết định cuối cùng là gửi số tiền đó về quê cho gia đình ăn tết. Năm nay đồng lương thấp hơn, không nghĩ đến chuyện về nhưng khi được tặng vé xe, tôi mới dám tin là mình được về. Vậy là năm nay được ăn tết với con rồi” - chị reo lên như trẻ được nhận quà.

Chỉ là vài cảm xúc của công nhân xa quê trong số trên 25.000 công nhân được nhận vé xe về quê ăn tết năm nay. Để có được những tấm vé trên không thể phủ nhận những nỗ lực của các cấp công đoàn, các doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn đối với công nhân nghèo xa quê, để họ có được một cái tết sum vầy bên gia đình. Năm nay, dù kinh tế chưa hết khó khăn nhưng đã có gần 10.000 doanh nghiệp chung sức chăm lo cho trên 700.000 công nhân lao động với số tiền trên 413 tỷ đồng, trong đó tiền hỗ trợ vé xe gần 17 tỷ đồng. Hơn 25.000 vé xe cho công nhân về quê trong dịp tết không đơn thuần là vật chất mà còn chất chứa bao nhiêu tình cảm sâu nặng của cộng đồng, của doanh nghiệp, của các cấp công đoàn gửi gắm đến những công nhân, lao động nghèo. 

HỒ VIỆT

Tin cùng chuyên mục