Xe “dù” trước bến lừa khách

Những ngày cận tết, lợi dụng sự khan hiếm vé xe giường nằm, những xe “dù” mọc lên như nấm xung quanh các bến xe và rao mời đảm bảo xe giường nằm chất lượng tốt để dụ dỗ khách mua vé. Nhưng khi hành khách mua vé xong, những xe “dù” tìm mọi lý do để lừa khách như xe hư, xe quay đầu về không kịp nên ép hành khách đi xe ghế ngồi với chiêu dụ chất lượng như xe tăng cường.
Xe “dù” trước bến lừa khách

Những ngày cận tết, lợi dụng sự khan hiếm vé xe giường nằm, những xe “dù” mọc lên như nấm xung quanh các bến xe và rao mời đảm bảo xe giường nằm chất lượng tốt để dụ dỗ khách mua vé. Nhưng khi hành khách mua vé xong, những xe “dù” tìm mọi lý do để lừa khách như xe hư, xe quay đầu về không kịp nên ép hành khách đi xe ghế ngồi với chiêu dụ chất lượng như xe tăng cường.

        Xe “dù” vào bến rao vé

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là đến tết, nhiều người chưa có vé xe về quê ngồi chờ trong Bến xe miền Đông xem có hãng xe thương hiệu nào thông báo bán vé xe tăng cường để mua. Lợi dụng sự khan hiếm của xe giường nằm, những xe “dù” đã cho người vào bến, mời mọc, dụ dỗ và phát danh thiếp quảng cáo xe thương hiệu uy tín để khách mua và hứa đảm bảo sẽ được đi giường nằm nên không ít người đã đặt cọc tiền mua. Tết năm ngoái nhiều người đã bị lừa, dù mua vé xe giường nằm nhưng khi đi phải đi xe ghế và còn bị nhồi nhét khách dọc đường nên năm nay thấy tình trạng này đang diễn ra đã gọi điện nhờ Báo SGGP cảnh giác với bạn đọc.

Ghi nhận nhiều ngày tại Bến xe miền Đông, chúng tôi thấy một số người tự xưng là nhà xe Q.P., T.T., H.C. chạy tuyến cố định các tỉnh miền Trung, có văn phòng trước bến giới thiệu được đi xe giường nằm và phục vụ với giá bằng xe trong bến. Nhiều người nghe thấy xe giường nằm nên vội vàng chạy vào văn phòng những nhà xe đó để mua vé.

Nhiều nhà xe mới mọc lên xung quanh Bến xe miền Đông.

Nhiều nhà xe mới mọc lên xung quanh Bến xe miền Đông.

Theo ghi nhận, chung quanh Bến xe miền Đông có hơn 10 nhà xe “dù” với những tấm bảng hiệu mới toanh nằm bên quán nước, nhiều xe “dù” dán tấm bảng bên xe với dòng quảng cáo đi các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng còn vé giường nằm.

Theo lời chỉ dẫn của nhà xe “dù”, chúng tôi vào bãi giữ ô tô đối diện bến xe thì thấy có rất nhiều bàn bán vé trong quán nước với tấm bảng dựng phía trước để tên nhà xe “dù” kèm theo lời quảng cáo chỉ bằng giá trong bến. Đến nơi bán vé của xe “dù” Q.P. chạy tuyến Tuy Hòa, chúng tôi hỏi mua vé giường đi ngày 26 âm lịch, người bán báo giá 500.000 đồng/vé (chỉ hơn 20.000 đồng so với giá trong bến, chưa bao ăn) và đặt cọc 200.000 đồng/vé. Khi hỏi những người đứng xung quanh có biết nhà xe này không? Nhiều người ở Tuy Hòa cho biết chưa nghe tên xe Q.P. lần nào. Còn người bán miệng nhanh nhảu trấn an tinh thần rằng xe Q.P. chạy gần 1 năm nay, rồi chỉ vào chiếc xe giường nằm có dán tên thương hiệu Q.P. bên hông đang nằm trong bãi như để tạo lòng tin.

        Lên xe mới biết bị lừa

Nhiều bạn đọc cung cấp, lúc đầu vào mua vé xe “dù” trước bến thì người bán dùng nhiều chiêu dụ dỗ miễn sao khách đặt cọc tiền vé. Khi đến ngày đi thì không có xe giường nằm mà thay vào đó là xe ghế ngồi. Một số người đòi trả lại tiền cọc vé thì nhà xe không đồng ý và nếu không đi thì mất cọc, họ đành bấm bụng trả thêm tiền để về quê.

Cũng tại bến, một bạn cầm danh thiếp của một “hãng” xe “dù” ngoài bến đang đi khuyên người đồng hương đừng bị sập bẫy, nói: “Đừng tin lời quảng cáo của xe trước bến, toàn những xe không có thương hiệu chỉ chạy mùa tết xong là mất tiêu. Lúc nào cũng chắc chắn sẽ đi xe giường nằm, nhưng đến ngày đi thì không thấy xe giường nằm mà chỉ toàn xe ghế. Đã vậy dọc đường lại nhồi nhét khách thêm. Đến trạm dừng chân, vào những chỗ ăn cơm nuốt không trôi mà giá lại cao nữa”.

Ông Thượng Thanh Hải - Phó giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết: “Không nên nghe những lời gạ gẫm của các đối tượng tự xưng là nhà xe trước bến. Xe giường nằm chỉ có doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định mới có, còn những chủ xe “dù” thì không dám bỏ số tiền lớn để mua xe giường nằm. Tất cả xe “dù” xung quanh bến toàn mời mọc và khi đã bán đủ số vé thì mướn xe ghế vào chạy và ăn chênh lệch. Nếu xe giường nằm thì xe “dù” cũng bán với giá rất cao chứ không thể nào bằng trong bến. Dù bến xe đã cảnh báo nhưng cũng có nhiều người sập bẫy. Khi hành khách thấy có người tự xưng nhà xe “dù” bên ngoài thì báo ngay lực lượng bảo vệ để xử lý”.

Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường 26, cho biết: “Gần Bến xe miền Đông chỉ có một doanh nghiệp vận tải có thương hiệu đăng ký bán vé, cho nên những doanh nghiệp mà báo phản ánh chắc chắn là xe “dù” hoạt động trá hình. Qua đó, phường sẽ phối hợp với phòng kinh tế quận kiểm tra, xử lý những địa điểm dựng bảng quảng cáo doanh nghiệp vận tải”.

THANH HẢI

>> Bến cóc “bao” xe dù

Tin cùng chuyên mục