Chậm chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Ngày 28-2, tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm về “Bảo hiểm thất nghiệp và bảo vệ quyền lợi người lao động”.

(SGGP).- Ngày 28-2, tại Hà Nội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm về “Bảo hiểm thất nghiệp và bảo vệ quyền lợi người lao động”.

Theo đại diện Bộ LĐTB-XH, đến nay cả nước đã có khoảng 1,5 triệu người đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp, trong đó 1,3 triệu người được hưởng lợi từ chính sách này, gồm: trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, tìm việc làm, được chi trả bảo hiểm y tế trong thời gian mất việc.

Nhờ chính sách trợ cấp thất nghiệp, đã có hơn 80% số người thất nghiệp được hỗ trợ thông tin về thị trường lao động, giới thiệu việc làm và trên 17.000 người được học nghề. Tuy nhiên, số người học nghề tìm việc làm mới vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Theo ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTB-XH), mặc dù đã được hoàn thiện nhưng chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay vẫn bộc lộ những bất cập, thời gian hỗ trợ ngắn, mức hỗ trợ còn ít, người thất nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông thường mong muốn tìm được việc làm mới ngay để có thu nhập, nên bỏ qua khâu học nghề. Thêm nữa, hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm lại kém hiệu quả. Đáng lo hiện nay là tình trạng nợ đọng bảo hiểm thất nghiệp.

Tính đến hết năm 2013, các doanh nghiệp còn nợ hơn 307 tỷ đồng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, gây ảnh hưởng tới chế độ hỗ trợ cho người bị mất việc làm.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục