Trao tặng tư liệu bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa cho Bộ đội Biên phòng

Ngày 2-3, tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã trao tặng bộ tư liệu bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

(SGGP).- Ngày 2-3, tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã trao tặng bộ tư liệu bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã trao tặng 180 tư liệu, bản đồ cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng gồm các tư liệu quý, tập hợp từ những nguồn tư liệu đã công bố của các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế. Sự kiện này là một trong những hoạt động hợp tác thường xuyên giữa Bộ TT-TT và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trong công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển, đảo giai đoạn 2010 - 2020.

Trong số những tư liệu này, đáng lưu ý là phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20, trong đó có Châu bản triều Nguyễn liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa dưới triều Nguyễn (1802 - 1945). Đặc biệt, nhiều tư liệu, bản đồ do các phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua cho thấy, Trung Quốc không có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục