Câu lạc bộ, đội hình, nhóm bạn, cộng đồng mạng xã hội - Mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả

Câu lạc bộ (CLB), đội hình, nhóm bạn, cộng đồng mạng xã hội... hiện nay đang là những mô hình đoàn kết - tập hợp thanh niên hiệu quả, ngày càng thu hút đông đảo người trẻ đa lĩnh vực tham gia. Tuy không nằm trong sự quản lý, điều phối trực tiếp của tổ chức Đoàn, hội các cấp nhưng hoạt động của các mô hình này vẫn mang lại hiệu quả tích cực. 
Câu lạc bộ, đội hình, nhóm bạn, cộng đồng mạng xã hội - Mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả

Câu lạc bộ (CLB), đội hình, nhóm bạn, cộng đồng mạng xã hội... hiện nay đang là những mô hình đoàn kết - tập hợp thanh niên hiệu quả, ngày càng thu hút đông đảo người trẻ đa lĩnh vực tham gia. Tuy không nằm trong sự quản lý, điều phối trực tiếp của tổ chức Đoàn, hội các cấp nhưng hoạt động của các mô hình này vẫn mang lại hiệu quả tích cực. 

Các thành viên CLB Nhân Ái trao quà, quần áo ấm học sinh nghèo tỉnh Bắc Kạn.

Có dịp theo chân nhóm thanh niên tình nguyện làm từ thiện của CLB Nhân Ái (TPHCM) vào cuối năm 2014 tại xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi mới cảm nhận được sức hút từ CLB đối với mỗi thành viên tham gia. Ở đó, CLB đã tạo cơ hội để các thành viên được thể hiện tấm lòng nhân ái của mình với người nghèo... Trong hai ngày của hành trình từ thiện, các bạn trẻ đã làm được rất nhiều việc hữu ích: khám, phát thuốc miễn phí; trao học bổng; tổ chức trò chơi dân gian...

Kết thúc chuyến đi, mọi người đều thấm mệt nhưng khuôn mặt ai nấy vẫn rạng rỡ nụ cười vì thỏa niềm đam mê, hoàn thành được ý nguyện. Chia sẻ trong chuyến đi, Lã Công Anh, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM (thành viên CLB Nhân Ái), bộc bạch: “Chúng tôi thấy mình trưởng thành khi tham gia mô hình CLB, đặc biệt là sau mỗi chuyến đi như thế này. Không chỉ được làm từ thiện, chúng tôi còn có thêm sân chơi. Quá trình xây dựng kế hoạch, vận động kinh phí tài trợ, tổ chức làm từ thiện cũng giúp chúng tôi có thêm kỹ năng ứng xử, giao tiếp. Đặc biệt, cứ đi đến những vùng khó khăn là tinh thần vượt khó của người trẻ chúng tôi được nâng lên nhiều lần”.

Không chỉ Lã Công Anh mà tất cả các bạn trẻ khác khi tham gia CLB cũng gặt hái được kết quả tương tự. Vì thế mà CLB Nhân Ái ngày càng thu hút được nhiều thanh niên, sinh viên, công nhân, học sinh tham gia. Ngoài chi nhánh TPHCM, hiện nay CLB này còn hình thành thêm nhiều chi nhánh khác ở Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Nam, Vĩnh Long..., thu hút hàng ngàn bạn trẻ tham gia.

Thực tế hiện nay, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên theo mô hình CLB Nhân Ái ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài hoạt động tình nguyện làm từ thiện, các CLB, đội, nhóm, cộng đồng mạng xã hội... còn tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh theo hướng đa dạng, mới lạ, đồng thời hỗ trợ, giới thiệu việc làm, chia sẻ kỹ năng... cho thanh niên.

Để thu hút, tập hợp đông thanh niên, tăng tính hiệu quả, hiện nay không ít CLB còn hoạt động theo hướng chuyên về lĩnh vực. Như CLB Ước Mơ Xanh (TPHCM) bên cạnh việc tổ chức thực hiện các hoạt động tình từ thiện, CLB đang tập trung thu hút nhiều bạn trẻ có kiến thức, được học các chuyên ngành về kỹ năng sống (giao tiếp, võ thuật, rành rẽ ngoại ngữ...). Trong CLB, các thành viên có kỹ năng sẽ đứng ra hướng dẫn, truyền đạt miễn phí lại cho những thành viên chưa có kỹ năng, cũng như thanh niên, sinh viên ngoài CLB muốn học tập, trang bị. Cũng hoạt động theo hướng này, CLB Tiếng Anh Sài Gòn hiện có hơn 100 thành viên. Trong CLB, các thành viên là sinh viên học ngành ngoại ngữ, giảng viên dạy tiếng Anh sẽ dạy, truyền đạt miễn phí kiến thức tiếng Anh cho các học viên đang học tập, làm việc ở những lĩnh vực khác.

Trong khi các CLB, đội, nhóm độc lập ngày càng hình thành nhiều, thu hút, đoàn kết, tập hợp ngày càng đông thanh thiếu niên tham gia thì ở những khu tập hợp thanh niên do các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương quản lý như nhà thiếu nhi phường - xã, trung tâm văn hóa quận - huyện... lại vắng bóng thanh niên.

Lý giải điều này, anh Đặng Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB Nhân Ái (TPHCM) cho rằng, ở nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa tuy có điều kiện vật chất nhưng việc tổ chức các hoạt động để tập hợp thanh niên lại không có sức hút, vì không đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng thiết thực của giới trẻ hiện nay. “Sở dĩ các CLB, đội, nhóm độc lập tập hợp được nhiều thanh niên, sinh viên, học sinh tham gia là vì ở đó đáp ứng được cái mà giới trẻ hiện đang cần. Đó là được đi dã ngoại, được dạy kỹ năng, làm từ thiện, giới thiệu việc làm phù hợp với ngành học sau ra trường, được tham gia các các sân chơi đúng sở thích...”, anh Hùng phân tích.

Đa số sinh viên, thanh niên cho rằng, thích tham gia các CLB độc lập hơn vì các hoạt động ở CLB, đội, nhóm độc lập luôn được làm mới, sáng tạo, còn ở các nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa ở địa phương, các hoạt động vui chơi, môn học kỹ năng vừa ít, lại vừa cũ, chậm thay đổi. Ngoài ra, tham gia các hoạt động vui chơi, học tập ở nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa phải theo thời gian cố định, trong khi ở CLB thì giờ thoải mái hơn, thanh niên có thể tự sắp xếp, linh động được.

 Nói về hoạt động của các CLB, đội, nhóm độc lập nằm ngoài tổ chức Đoàn, anh Phạm Hồng Sơn, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TPHCM cũng cho rằng đây là những mô hình tập hợp thanh niên hiệu quả. Và để đảm bảo ý thức chính trị cho bạn trẻ tham gia, các CLB, đội nhóm độc lập cần phối hợp với tổ chức Đoàn, hội các cấp, để được hỗ trợ. Hội LHTN Việt Nam TPHCM đã mở Văn phòng Kết nối tình nguyện, sẽ tiếp nhận và hỗ trợ các CLB, đội, nhóm những vướng mắc khi cần…



TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục