Con hát mẹ khen hay…

Cô em chồng tôi hay thích khoe con. Thôi thì con có hay, có tài giỏi thì người mẹ nào chẳng tự hào nhưng có khen thì cũng đừng tâng bốc con mình thái quá. Bởi lẽ, con trẻ dễ bị ảo tưởng về bản thân và phát triển “cái tôi” lớn hơn “cái tài”.

Phải công nhận cháu tôi thông minh, nhanh nhẹn và tiếp thu kiến thức tốt hơn những đứa trẻ cùng lứa tuổi. Không những thế, cháu còn có tài ăn nói, kể chuyện khá duyên. Nhờ có năng khiếu về ngoại ngữ nên cháu học tiếng Anh giỏi và nói giọng bản ngữ rất chuẩn, được giáo viên nước ngoài đánh giá cao. Qua các cuộc thi tiếng Anh hùng biện ở trường và quận, cháu luôn nhận giải thưởng cao. Thế nhưng, có tài thì có tật và cháu thường chê bai khi nhận xét về giáo viên dạy môn Anh văn trong lớp cũng như một số bộ môn khác. Đành rằng cháu có khiếu về ngoại ngữ, lại được học ở trung tâm Anh ngữ có yếu tố nước ngoài từ nhỏ nên khả năng giao tiếp, nghe nói chuẩn hơn giáo viên dạy Anh văn ở trường là đúng. Nhưng thay vì dạy con phải khiêm tốn, phải hiểu sự bất cập của nền giáo dục cũng như việc đào tạo giáo viên dạy tiếng Anh chưa đúng chuẩn nên phần đông giáo viên các trường học ở thành phố không thể phát âm chuẩn và nghe nói giỏi bằng một bộ phận học sinh được tiếp xúc với giáo viên bản ngữ từ nhỏ. Phụ huynh nên giải thích cho con hiểu thực tế này để các em biết chia sẻ, tôn trọng giáo viên dạy con mình chứ không nên hùa theo chê bai và tự hào “trò giỏi hơn thầy”.

Qua những câu chuyện em chồng của tôi kể lại, tôi nhận thấy cháu tôi tuy học giỏi nhưng thiếu sự khiêm tốn, hay chê bai chuyện trường, chuyện lớp. Thử hỏi hàng ngày đi học nhưng cháu không yêu ngôi trường của mình, cũng như tôn trọng thầy cô và tìm mọi sơ hở hay sự lỡ lời, kể cả soi mói cách ăn mặc, đi đứng của họ để chê bai thì làm sao cháu có thể học được điều hay lẽ phải? Hơn nữa em tôi cũng bị lây tính hay chê bai của con và hở ra là chê trường, chê lớp, chê giáo viên thì làm sao dạy con mình biết kiềm chế, nuôi dưỡng giá trị học đường “tôn sư trọng đạo”. Sở dĩ, cái tật của cháu tôi lớn hơn chút tài cũng do cách nuôi dạy chưa đúng cách, thiếu tính nhân văn của em chồng tôi. Đây cũng là bài học cho nhiều phụ huynh và “đừng thấy con hát hay đã khen rối rít”!

DIỆU ANH

Tin cùng chuyên mục