Biểu tượng Chữ thập đỏ đang bị lạm dụng

Biểu tượng Chữ thập đỏ đang bị lạm dụng

(SGGPO).- Trong hai ngày 27 và 28- 4, tại TPHCM, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đợt tập huấn truyền thông sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ (CTĐ) cho các đơn vị CTĐ tại cơ sở và phóng viên báo chí.

Bà Trần Thu Hằng, Phó Trưởng ban truyền thông và phát triển nguồn lực Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại buổi tập huấn. Ảnh: Hồng Lợi

Bà Trần Thu Hằng, Phó Trưởng ban truyền thông và phát triển nguồn lực Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Tình trạng biểu tượng Chữ thập đỏ tại Việt Nam đang bị vi phạm bản quyền và sử dụng sai mục đích ngày một phổ biến. Điển hình là trong ngành y tế, trên biển hiệu trạm y tế xã phường, xe cứu thương, cấp cứu, trang phục nhân viên y tế tại các bệnh viện; Trong dịch vụ, kinh doanh: phòng khám bệnh tư nhân, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cửa hàng thuốc, công ty sản xuất thiết bị y tế, hóa mỹ phẩm, thiết bị vệ sinh, khăn giấy ướt,…Và trên các phương tiện thông tin đại chúng: quảng cáo cho các hãng thuốc, hóa mỹ phẩm; các chương trình chăm sóc sức khỏe…”

Thực hành phân biệt sử dụng biểu tượng Chữ thập đỏ đúng, sai  trên hình ảnh, vật dụng. Ảnh: Hồng Lợi

Biểu tượng CTĐ là hình chữ thập màu đỏ trên nền trắng, được sử dụng khi tiến hành hoạt động CTĐ tại cơ sở, hoặc gắn trên phương tiện, hiện vật của hội CTĐ. Đây cũng là biểu tượng để nhận diện thương hiệu; nhận diện những giá trị nhân đạo.

Hiện nay, tình trạng lạm dụng biểu tượng CTĐ sai mục đích đã gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ trong những hoạt động xã hội nhân đạo.

Hồng Lợi

Tin cùng chuyên mục