Xe bồn, xe trộn bê tông vẫn chạy vào giờ cấm

SGGP
Từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã phát hiện và xử lý 352 vụ phương tiện chạy vào khu vực cấm với số tiền xử phạt trên 440 triệu đồng. 

Chỉ tính riêng trong tháng 10, TTGT đã phát hiện và lập biên bản 24 vụ vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm với số tiền xử phạt gần 29 triệu đồng.
 
Thế nhưng, tình trạng xe bồn, xe trộn bê tông chạy vào đường cấm, khu vực cấm vẫn diễn ra. Theo ghi nhận của phóng viên, trên một số tuyến đường rất nhiều xe trộn bê tông; xe bồn chở xăng, dầu lưu thông vào trong nội đô. 

Theo tổ kiểm tra liên ngành gồm CSGT và TTGT đứng chốt tại giao lộ Nguyễn Hữu Cảnh - Tôn Đức Thắng (quận 1), tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe bồn, xe trộn bê tông lưu thông ra - vào khu vực nội đô. Mới đứng chốt hơn 20 phút đã phát hiện xe bồn chở xăng, dầu 51C-974.08 của Petrolimex vi phạm luật giao thông. Giấy phép lưu thông trong nội đô của chiếc xe này đã hết hạn từ cuối tháng 10-2018. Vài phút sau, tổ công tác tiếp tục dừng xe bồn 51C-919.14 của Petrolimex chở xăng, dầu cho một cây xăng trên đường Trần Não (quận 2) nhưng giấy phép cũng hết hạn từ tháng 10-2018. Theo quan sát của phóng viên, khi bị lập biên bản vi phạm,  tài xế của 2 xe này đã gọi điện thoại cho các tài xế khác thông báo “có cảnh sát”. Do vậy, sau đó không còn thấy thêm xe bồn nào lưu thông.
 
Theo một cán bộ trong tổ liên ngành, hiện nay mức xử phạt còn quá nhẹ, từ 800.000 - 1.200.000 đồng cho hành vi vi phạm chạy vào đường cấm, khu vực cấm. Còn tài xế bị tước bằng lái có thời hạn bao nhiêu còn tùy theo lỗi vi phạm. Nhưng khó khăn nhất là chờ phương tiện tháo dỡ hàng hóa chở quá tải. Nếu gặp xe trộn bê tông thì lực lượng phải đi theo xe đến công trình đổ bê tông xuống hết rồi mới đưa xe về bãi tạm giữ. Với xe bồn chở xăng, dầu thì bắt buộc phải sang nhiên liệu qua xe khác và có nhân viên công ty xuống phá niêm phong chì. Đối với các trường hợp này, lực lượng phải tốn cả ngày để xử lý xong vi phạm.

Đại diện lãnh đạo TTGT cho hay, hiện Sở GTVT TPHCM chỉ cấp phép cho các phương tiện phục vụ thi công công trình là tuyến đường sắt đô thị số 1 (gói 1A và 1B), công trình xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương, cung cấp nhiên liệu cho máy bay ở sân bay Tân Sơn Nhất và các đại lý tiêu thụ xăng, dầu với nội dung giấy phép có ghi rõ biển số xe và lộ trình cụ thể. Ngoài các phương tiện trên, tất cả xe lưu thông trong nội đô vào khung giờ hạn chế lưu thông để phục vụ cho các công trình khác là không đúng quy định.

Trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng TTGT vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như theo quy định Bộ GTVT thì TTGT chỉ được dừng phương tiện trong một số trường hợp nhất định, do đó còn hạn chế trong xử lý phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm lưu thông trong khu vực nội đô vào những khung giờ hạn chế lưu thông. Thậm chí, một số trường hợp tài xế chống đối, cố tình bỏ chạy gây khó khăn cho TTGT, bởi lực lượng không có chức năng “truy đuổi” phương tiện. 

Giải pháp trước mắt, TTGT đề nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép đối với các phương tiện được cấp giấy phép phục vụ công trình tuyến đường sắt đô thị số 1 nhưng đã lợi dụng để phục vụ công trình khác. Các phương tiện nhiều lần sử dụng giấy phép hết hạn thì xem xét từ chối cấp giấy phép mới. Về lâu về dài, TTGT kiến nghị Sở GTVT nghiên cứu, xem xét đề xuất bổ sung cơ sở pháp lý để có biện pháp chấn chỉnh các doanh nghiệp có phương tiện vi phạm lưu thông vào khu vực nội đô không đúng quy định, như xem xét tạm thời không cấp giấy phép. Ngoài ra, Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin để có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với các phương tiện lưu thông trong khu vực nội thành vào những khung giờ hạn chế lưu thông.

THANH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông

UBND TPHCM vừa quyết định thành lập Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông-đô thị trực thuộc UBND TPHCM, trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về giao thông của các Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, Khu Quản lý đường thủy nội địa và sáp nhập Ban Quản lý dự án nạo vét luồng Soài Rạp trực thuộc Sở Giao thông Vận tải vào Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị. 

Phòng cháy chữa cháy

Tập huấn thẩm duyệt PCCC khu công nghiệp

Trong 2 ngày 6 và 7-12, tại TPHCM, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an (Cục C07) phối hợp với Tập đoàn UL (Hoa Kỳ) tổ chức lớp tập huấn về thẩm duyệt PCCC đối với các công trình công nghiệp.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Hỗ trợ hơn 17.000 trẻ em cải thiện dinh dưỡng ​

Thông tin từ Công ty Cổ phần sữa Việt Nam cho biết, tính cho đến nay, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã hỗ trợ cải thiện dinh dưỡng cho 17.000 trẻ em của 23 tỉnh thành trên cả nước trong năm 2018. Theo đó, đã có 1.540.800 ly sữa tương đương 10 tỷ đồng được phát đến tận tay các trẻ em.