Xử lý cá nhân sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 11-2018

Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền nhấn mạnh, UBND TP sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, hoàn tất xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan trước ngày 30-11-2018.

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi tiếp các hộ dân thuộc Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2.

Cùng tham dự có Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cùng đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Mở đầu, ông Lê Văn Lộc, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân TPHCM, cho biết buổi tiếp công dân có nhiều nội dung, trong đó có việc công khai nhận thiếu sót của UBND TP qua các thời kỳ trong việc thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm; đồng thời lấy ý kiến bổ sung chính sách bồi thường đối với các hộ dân nằm trong diện tích 4,3ha đất ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Xử lý cá nhân sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 11-2018 ảnh 1
Xử lý cá nhân sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 11-2018 ảnh 2 Cử tri quận 2 phát biểu trong buổi làm việc (ảnh chụp qua màn hình). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tiếp đến, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TPHCM thay mặt UBND TP đã thông báo về kết quả một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm, tập trung đến nội dung 4,3ha đất ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2 được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch.

Ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TPHCM khẳng định: "Thanh tra Chính phủ kết luận, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp".
Cụ thể, UBND TP ra quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong KĐTM Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770ha) là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, UBND TP cần sớm xem xét, có giải pháp giải quyết phù hợp.

Ngoài ra, việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng có trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định, chưa đúng thời điểm thu hồi đất, nhất là khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực; không có kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng nhà tái định cư trước khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, việc thực hiện còn chậm, còn một số hạn chế, bất cập, dẫn đến phát sinh khiếu nại về chế độ, chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư, UBND TP cần rà soát để giải quyết dứt điểm.

Xử lý cá nhân sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 11-2018 ảnh 3 Phòng viên báo đài trong phòng báo chí theo dõi buổi làm việc qua màn hình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Về trách nhiệm liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc Công ty Đo đạc Địa chính - Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP, ông Tuyền nhìn nhận: UBND TP có một số thiếu sót, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đặc biệt là những hộ dân thuộc diện tích 4,3ha khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Cùng đó, một số sở - ngành đã thiếu lắng nghe, giải quyết khiếu nại của người dân tới nơi, tới chốn.
“UBND TP sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, hoàn tất xử lý các đơn vị, cá nhân liên quan trước ngày 30-11-2018”, Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Long Tuyền khẳng định.
Cũng theo ông Tuyền, hiện nay UBND TP đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn thiện ranh quy hoạch, đó có phần 4,3ha để tiếp tục thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm.
Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải quyết tái định cư đối với phần đất 4,3ha, UBND TP đã có quyết định, thành lập 2 tổ công tác để xác định ranh, phần đất diện tích thuộc 4,3ha. Từ đây, UBND quận 2 xác định danh sách các hộ dân nằm trong phần đất 4,3ha và tổ công tác liên ngành (do Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng) sẽ tham mưu phương án bồi thường, hỗ trợ và giải quyết tái định cư cho người dân để giải quyết.
Phát biểu tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết UBND TP đang khẩn trương thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, tập trung hoàn thành trước ngày 30-11-2018.
“Tại buổi làm việc này, chúng tôi xin ý kiến của người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân thuộc diện tích 4,3ha”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong bày tỏ và nhấn mạnh, đối với dân thì TPHCM sẽ không tính toán, mà phải hết lòng vì quyền lợi của người dân.
Xử lý cá nhân sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tháng 11-2018 ảnh 4 Đông đảo phóng viên báo đài đến dự và đưa tin về buổi làm việc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ngoài ra, liên quan đến các vấn đề khác, UBND TP sẽ tiếp tục gặp người dân trong ranh KĐTM Thủ Thiêm vào đầu tháng 11-2018 để lấy ý kiến về 10 vấn đề và tiếp tục xử lý dứt điểm.

Liên quan đến chính sách, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, tổ trưởng tổ công tác trình bày cụ thể các nội dung chính sách bồi thường bổ sung.

Về chính sách chung, tổ công tác liên ngành sẽ đề xuất hoán đổi đất cho người dân thuộc diện tích 4,3ha. Theo đó, quận 2 sẽ thực hiện hoán đổi đất đất đúng diện tích đối với vị trí mà người dân di dời. Quận dự kiến chọn 3 vị trí đất với tổng diện tích khoảng 18.000m2 để hoàn thiện hạ tầng và hoán đổi đất cho người dân.

“Quận 2 sẽ thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá (có mời người dân tham gia) để thẩm định giá đất 2 nơi khi thực hiện hoán đổi đất”, ông Hưng khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Phước Hưng, ở phần diện tích 4,3ha có khoảng 300 hộ dân. Trong số này đã có nhiều trường hợp nhận tiền bồi thường, đã được bố trí tái định cư. Do đó, trường hợp những hộ dân này đồng ý tiếp tục ở nơi này để tránh xáo trộn cuộc sống thì quận 2 sẽ tính toán lại và chi trả bổ sung phần chênh lệch cho người dân.

Tin cùng chuyên mục