Khẩn cấp thu hồi sữa nhiễm khuẩn nhập khẩu từ New Zealand

Kiểm tra chặt chỉ tiêu Clostridium botulinum

Ngày 5-8, trước thông tin cảnh báo về một số sản phẩm dinh dưỡng công thức, sản phẩm sữa của New Zealand bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum nhập khẩu vào Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục yêu cầu các cơ quan chức năng siết chặt kiểm tra những sản phẩm nguy hại này.

Kiểm tra chặt chỉ tiêu Clostridium botulinum

Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông tin từ Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam về việc Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand phát hiện một số sản phẩm dinh dưỡng công thức Karicare cho trẻ nhỏ có chứa Whey Protein Concentrate do Công ty Fonterra, New Zealand sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum. Bao gồm: Karicare Formula số 1 (cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi) với số lô 3169 và 3170; hạn sử dụng 17-6-2016 và 18-6-2016; Karicare Gold+ Follow on Formula số 2 (cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi) với số lô D3183; hạn sử dụng 31-12-2014.

Trước nguy cơ trên, để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm đề nghị, các cơ quan kiểm tra nhà nước kiểm tra chặt chỉ tiêu vi khuẩn Clostridium botulinum đối với nguyên liệu Whey Protein Concentrate và các sản phẩm sữa, sản phẩm đã qua chế biến trong thành phần có chứa Whey Protein Concentrate có xuất xứ New Zealand nhập khẩu vào Việt Nam. Trường hợp phát hiện chỉ tiêu nói trên trong sản phẩm, đề nghị cơ quan báo cáo ngay về Cục An toàn thực phẩm để giải quyết kịp thời. Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu các công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa phải báo cáo ngay việc nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng nguyên liệu Whey Protein Concentrate và các sản phẩm có chứa nguyên liệu Whey Protein Concentrate được sản xuất bởi Công ty Fonterra, New Zealand. Nếu các nguyên liệu, các sản phẩm thuộc lô sản phẩm được cảnh báo bởi Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand, yêu cầu công ty tự thu hồi và báo cáo ngay về Cục An toàn thực phẩm.

Tiếp tục thu hồi

Trong khi đó, liên quan tới 10 lô sữa Similac GainPlus Eye-Q cho trẻ từ 1 - 3 tuổi có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum (gồm: 2564G54114, 2564G54115, 2564G54116, 2564G54117, 2564G54118, 2565G54118, 2565G54119, 2566G54119, 2566G54120, 2567G54120), hiện nay, Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam và đơn vị phân phối sản phẩm này đang tập trung thu hồi các lô sản phẩm trên trên thị trường. Ngoài ra còn 2 lô có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum đã được nhập về Việt Nam nhưng không xuất ra thị trường, được giữ lại toàn bộ trong kho của Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A là lô số 2676G54121 và 2678G54121.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP trong ngày hôm qua 5-8, tại nhiều siêu thị lớn của Hà Nội như Big C, Fivimart và một số đại lý lớn như Nghi Nga, Hà Diện…, các sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q trên đã không còn xuất hiện ở các kệ hàng. Ngoài ra, nhiều gia đình có trẻ nhỏ đã mua phải hộp sữa thuộc một trong số lô phải thu hồi trên cũng đã đưa tới các đại lý để trả lại và đã được hoàn lại tiền dù đã mở ra sử dụng. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh vẫn tỏ ra rất hoang mang lo lắng khi đã trót để cho con trẻ uống loại sữa phải thu hồi này. Trong khi đó, về phía đại diện nhà sản xuất và phân phối, ngoài quyết định thu hồi thì vẫn chưa có bất cứ động thái nào nhằm giúp cho người tiêu dùng an tâm, nhất là với những gia đình có trẻ nhỏ đã uống phải loại sữa bị nhiễm khuẩn này. Chị Mai Hương (sống tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) sau khi trả lại một hộp Similac GainPlus Eye-Q mua tại đại lý Nghi Nga trên đường Tây Sơn, lo lắng cho biết: “Con tôi uống sữa được gần một tuần thì mới có thông tin thu hồi. Dù đã chuyển loại sữa khác và đến nay sức khỏe của cháu dù không có hiện tượng lạ nhưng vẫn rất lo. Nếu chẳng may sau này cháu nó có bị làm sao, cũng chẳng biết thế nào”.

Khởi phát bệnh đột ngột

Trước mối đe dọa do sữa nhiễm khuẩn Clostridium botulinum, TS Lâm Quốc Hùng, chuyên gia của Cục An toàn thực phẩm cho biết: Đây là một loại vi khuẩn thường gặp và lưu hành trên toàn cầu. Khi nhiễm khuẩn Clostridium botulinum, người bệnh thường khởi phát bệnh đột ngột với biểu hiện buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhẹ, khô miệng, ăn uống kém và mệt mỏi toàn thân.

Bệnh truyền qua đường tiêu hóa, do sử dụng đồ ăn, thức uống nhiễm Clostridium botulinum đã sinh ra độc tố hoặc do ăn uống phải thực phẩm chứa nha bào Clostridium botulinum, khi vào đường tiêu hóa phát triển thành thể sinh dưỡng, sinh ra độc tố và gây bệnh. Bệnh lý của Clostridium botulinum gây ra cho người là do nhiễm độc ngoại độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum với biểu hiện hội chứng viêm dạ dày – ruột cấp tính, nhiễm độc thần kinh có liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong. Đáng lo ngại hơn, bất cứ đối tượng nào cũng đều có thể bị bệnh do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra. Tuy nhiên, trẻ em dưới 1 tuổi có tỷ lệ mắc cao hơn do sức đề kháng, miễn dịch thấp hơn và mẫn cảm hơn với độc tố của loại vi khuẩn này.

Hơn 10.000 thùng sữa đã được thu hồi

Theo Cục An toàn thực phẩm, qua báo cáo của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Việt Nam, tính đến ngày 5-8, tổng số thùng sữa Similac GainPlus Eye-Q nghi nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum đã đưa ra thị trường là 12.927 thùng và đã thu hồi được 10.135 thùng. Việc thu hồi sản phẩm sữa Similac GainPlus Eye-Q được thực hiện tại 2.050 cửa hàng, 90 nhà phân phối tại các địa phương và 5 chuỗi siêu thị.

NGUYỄN QUỐC

- Cảnh giác sữa nhiễm khuẩn

Tin cùng chuyên mục