Nguyên liệu sữa nghi nhiễm khuẩn - Nhiều doanh nghiệp không sử dụng

* Clostridium botulinum chỉ ủ bệnh trong cơ thể từ 24 - 36 giờ

* Clostridium botulinum chỉ ủ bệnh trong cơ thể từ 24 - 36 giờ

(SGGP).– Ngày 7-8, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tiếp tục có thông báo cho biết, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa gồm: Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam không nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng loại nguyên liệu whey protein concentrate và các sản phẩm có chứa nguyên liệu whey protein concentrate do Công ty Fonterra - New Zealand sản xuất bị nhiễm khuẩn Clostridium botulinum.

Ngoài ra, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam cũng đã có báo cáo với Cục An toàn thực phẩm khẳng định, công ty không nhập khẩu và sử dụng nguyên liệu whey protein concentrate từ Công ty Fonterra - New Zealand hay bất kỳ nhà cung cấp nào cho bất kỳ sản phẩm nào của công ty tại Việt Nam.

Trong khi đó, trước việc nhiều gia đình có trẻ nhỏ rất hoang mang lo lắng khi đã cho trẻ uống sữa Similac GainPlus Eye-Q nằm trong số lô phải thu hồi vì nghi nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, vi khuẩn Clostridium Botulinum là vi khuẩn gây hại nhưng loại vi khuẩn này chỉ có khả năng ủ bệnh trong cơ thể từ 24 - 36 giờ chứ không có khả năng tích tụ trong cơ thể như chất melamine. Do đó, nếu cha mẹ đã cho con uống sữa nghi nhiễm khuẩn này, nếu sau 24 - 36 giờ không thấy sức khỏe của trẻ có biểu hiện xấu thì có thể yên tâm. Với mẫu sữa được kiểm nghiệm tại Viện An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, khoảng 4 - 5 ngày tới sẽ có kết quả.

Về phía Văn phòng đại diện Abbott Labolatories S.A tại Việt Nam hiện nay vẫn đang tập trung thu hồi 11 lô sữa Similac GainPlus Eye-Q cho trẻ 1 - 3 tuổi loại hộp 400g và 900g bị nghi nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum. Dự kiến việc thu hồi hết số sữa nghi nhiễm khuẩn sẽ được hoàn tất vào ngày 8-8.

Đối với 2 sản phẩm sữa nhãn hiệu Karicare do Công ty Nutricia New Zealand sản xuất phải thu hồi do nhiễm khuẩn Clostridium Botulinum là: Karicare Formula số 1 (Karicare Infant Formula Stage 1) cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi; Karicare Gold+ Follow on Formula số 2 (Karicare Gold+ Stage 2 Follow on Formula) cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi, Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện tại không có sản phẩm nhãn hiệu Karicare cho trẻ dưới 12 tháng tuổi nào được công bố tại Cục An toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, hiện nay, 2 loại sữa này vẫn được rao bán khá nhiều trên mạng dưới dạng hàng xách tay. Do đó, người tiêu dùng cần phải cảnh giác, không nên dùng sữa hàng xách tay, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc vì chất lượng khó đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

* Chiều 7-8, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, lực lượng quản lý thị trường khi kiểm tra cửa hàng tạp hóa tại số 616, tổ 1, khu phố 1, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 đã phát hiện và tạm giữ nhiều loại sữa không hóa đơn chứng từ. Theo đó, có 18 chai sữa Abbott hiệu Pediasure loại 237ml/chai do Mỹ sản xuất; 18 chai sữa Abbott hiệu Ensure loại 237ml/chai do Mỹ sản xuất; 21 hộp sữa Abbott hiệu Ensure loại 397gr/hộp do Mỹ sản xuất; 24 lon sữa Abbott hiệu Ensure Vanilla loại 250ml/lon do Hà Lan sản xuất; 2 thùng sữa Abbott hiệu Grow 1, loại 12hộp/thùng, 900gr/hộp; 6 thùng sữa Abbott hiệu Grow 3, loại 12 hộp/thùng, 900gr/hộp; 2 thùng sữa Abbott hiệu Ensure Gold, loại 12hộp/thùng, 900gr/hộp; 5 thùng sữa Abbott hiệu Grow G-Power loại 6 hộp/thùng, 1,7kg/hộp.

Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cũng cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường rà soát các điểm kinh doanh sữa mang nhãn hiệu Similac GainPlus Eye-Q thuộc 10 lô sữa bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum nhập khẩu vào Việt Nam.

NGUYỄN QUỐC - ĐÌNH LÝ

* Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã có công văn gửi một số báo nhằm cung cấp thông tin làm rõ vấn đề nguyên liệu sữa whey protein đang được người tiêu dùng quan tâm. Công ty NutiFood cho biết không nhập khẩu nguyên liệu đạm whey protein từ Công ty Fonterra (New Zealand) mà sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Công ty Hilmar Ingredients - Hoa Kỳ. Với các dòng sản phẩm cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, Công ty NutiFood đang hợp tác sản xuất và nhập khẩu nguyên lon từ Tập đoàn Hochdorf - Thụy Sĩ.

PHƯƠNG NAM

- Sữa trong nước không dùng nguyên liệu từ Fonterra

- Còn 1.327 thùng sữa nghi nhiễm khuẩn chưa được thu hồi

Tin cùng chuyên mục