Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương sợ thất thu, bắt bệnh nhân đóng tiền… thế chân

Ngày 19-8, đoàn công tác Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã “vi hành” kiểm tra chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Quận 2 TPHCM và BV Cấp cứu Trưng Vương TPHCM.
Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương sợ thất thu, bắt bệnh nhân đóng tiền… thế chân

(SGGP).- Ngày 19-8, đoàn công tác Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã “vi hành” kiểm tra chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Quận 2 TPHCM và BV Cấp cứu Trưng Vương TPHCM.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 cho biết đã tăng bàn khám lên 30 bàn với tổng số trung bình khám cho 1.300 lượt bệnh nhân/ngày, công suất giường bệnh vượt quá kế hoạch nên quá tải. Theo ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, BV Quận 2 đã đáp ứng những yêu cầu, quy định về quản lý chất lượng BV mà Bộ Y tế đề ra… Tuy nhiên, ông Cao Hưng Thái đề nghị BV Quận 2 bố trí thêm nhân sự, phục vụ chu đáo người bệnh để rút ngắn hơn nữa thời gian chờ đợi.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra tại Bệnh viện Quận 2 sáng 19-8.

Trong khi đó, tại BV Cấp cứu Trưng Vương, đoàn công tác đã ghi nhận những thủ tục khám chữa bệnh vẫn còn phiền hà. Sáng 19-8, sau khi nhân viên BV Cấp cứu Trưng Vương yêu cầu phải đóng thế chân 100.000 đồng vì thẻ bảo hiểm y tế chỉ còn hạn sử dụng 1 tháng, bà Nguyễn Thị H. (52 tuổi, ngụ tại TPHCM) bức xúc: “Họ yêu cầu tôi đóng tiền thế chân, sau khi nhận thuốc, tính tiền thì cầm theo hóa đơn đến nhận lại tiền”. Trước bức xúc của bệnh nhân, BS Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Trưởng khoa khám bệnh cho biết, khi bệnh nhân bảo hiểm y tế nhận thuốc, bảo hiểm không chi trả hoàn toàn cho tiền thuốc bệnh nhân lãnh. Vì thế nhiều trường hợp thấy bảo hiểm sắp hết hạn nên khi nhận thuốc thì không thanh toán tiền ngoài phần được bảo hiểm chi trả mà bỏ luôn thẻ bảo hiểm y tế. “Theo thống kê, mỗi tháng BV thất thu cả chục triệu đồng chỉ vì sự thiếu trung thực của người bệnh, bất đắc dĩ chúng tôi mới đặt ra việc đóng tiền thế chân”, bác sĩ Duyên nói.

Cùng với việc người bệnh phải đóng tiền thế chân, bệnh nhân tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại BV Cấp cứu Trưng Vương hiện vẫn phải photocopy giấy chuyển viện, chứng minh nhân dân và bảo hiểm y tế. Đây là những thủ tục rườm rà mà Bộ Y tế đã yêu cầu loại bỏ. Cũng theo ý kiến của BS Duyên, trước đây một số trường hợp bị sai mã số thẻ nên phía bảo hiểm xã hội yêu cầu người bệnh phải photocopy các giấy tờ có liên quan để thuận lợi cho việc thanh toán bảo hiểm. Tuy nhiên, bệnh nhân là người phải tự túc giấy tờ và chi phí cho việc photocopy…

Trước những tồn tại ở BV Cấp cứu Trưng Vương, ông Cao Hưng Thái đề nghị BV phải chấm dứt ngay những phiền hà không cần thiết cho người bệnh, rút ngắn quy trình trả kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh… 

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục