Gia tăng tình trạng trẻ bị đuối nước, hóc dị vật

Sáng 6-3, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM cho biết tình trạng trẻ bị hóc dị vật đường thở và ngạt thở do ngã chúi đầu vào xô nước liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

(SGGPO).- Sáng 6-3, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TPHCM cho biết tình trạng trẻ bị hóc dị vật đường thở và ngạt thở do ngã chúi đầu vào xô nước liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Mới đây, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận trường hợp trẻ 17 tháng tuổi được gia đình đưa vào cấp cứu do bị đuối nước. Tuy nhiên, khi vào tới viện, bệnh nhi đã ngưng tim, dù các bác sỹ cố gắng cứu chữa nhưng trẻ đã tử vong.

Theo người nhà bệnh nhi, trẻ nghịch chậu nước trong nhà và không may bị chúi đầu rồi rơi vào dẫn tới đuối nước. Khi người nhà phát hiện thì trẻ đã tím tái, liền đưa vào bệnh viện.

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 hướng dẫn cấp cứu trẻ bị hóc dị vật đường thở và ngạt thở

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, trẻ khoảng 1 tuổi ở giai đoạn bò, tập đi thường rất thích nghịch nước. Với những chậu, lu nước đầy thì trẻ ít bị ngạt nước nhưng với những chậu nước ít, trẻ thường chúi đầu vào chơi nên dễ té ngã vào trong, dẫn tới tai nạn thương tâm. Thế nên, nếu nhà nào có trẻ nhỏ phải thường xuyên để mắt tới trẻ, không nên cho trẻ chơi một mình. Ngoài ra, không nên để các vật chứa nước trong khu vực trẻ chơi đùa để tránh tai nạn không đáng có.

Cũng theo BS Phương, trường hợp trẻ không may bị đuối nước thì việc quan trọng để cứu mạng trẻ chính là cách sơ cứu của gia đình. Thời gian vàng để cấp cứu cho trẻ bị đuối nước chỉ có 4 phút. Trong thời gian này, người thân phải cấp cứu để kịp thời hồi sức tim phổi, cung cấp máu, oxy lên não. Nếu quá 4 phút trẻ sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm, sau 10 phút thì trẻ chết não. Cho dù cứu được trẻ thì để lại di chứng nặng nề như sống thực vật.

Ngoài đuối nước thì việc trẻ bị hóc dị vật là trường hợp mà Bệnh viện Nhi đồng 1 thường xuyên tiếp nhận.

Theo BS Đinh Tấn Phương, gần đây nhất là trường hợp trẻ 5 tuổi (ngụ Q.10) tử vong do bị hóc rau câu. Loại rau câu mà trẻ bị hóc thuộc dạng viên nhỏ, chứa trong hộp nhựa, được bọc bằng lớp bao mỏng phía trên. Khi ăn, trẻ đã tháo nắp đậy và hút mạnh vào miệng. Viên rau câu không may đã rơi vào thanh quản khiến bị trẻ bị hóc, cả người bắt đầu tím tái. Người nhà sau đó đưa trẻ vào bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp khi bệnh nhi đã bị ngưng tim.

Theo BS Phương, trong trường hợp trẻ chẳng may hóc dị vật, người nhà nên nhanh chóng sơ cứu trước khi đưa tới cơ sở y tế.

Với trẻ dưới 2 tuổi, người lớn nên vỗ lưng ấn ngực, để làm tăng áp lực đột ngột giúp tống dị vật ra ngoài.

Nếu trẻ trên 2 tuổi thì dùng dùng tay ấn lên lồng ngực, hoặc vùng thượng vị, làm tăng áp lực trong lồng ngực. 

Nếu làm cách đó không hiệu quả, trẻ vẫn tím tái thì hà hơi thổi ngạt để cung cấp máu cho não, oxy cho phổi, sau đó nhanh chóng gọi Trung tâm cấp cứu 115.


THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục