12 thành viên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” lãnh 112 năm tù

Sau hai ngày xét xử, chiều 22-8 phiên tòa xét xử sơ thẩm 12 bị cáo thuộc tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” đã kết thúc.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm vào an ninh quốc gia, phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đi ngược lại lợi ích của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Các bị cáo biết dù biết “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức phản động nhưng vẫn tham gia và lôi kéo thêm thành viên mới. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có dự mưu, có bàn bạc, thống nhất và phân công nhiệm vụ. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

12 thành viên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” lãnh 112 năm tù ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa

Trong vụ án này, đa số các bị cáo là những người trẻ nhưng có cái nhìn phiến diện, có học vấn hạn chế, thiếu kiến thức pháp luật, mù quáng tin tưởng vào việc phong tước, hứa hẹn đãi ngộ của các tổ chức phản động nên khi tiếp xúc với những thông tin xấu, xuyên tạc từ không gian mạng đã bị các đối tượng xấu của các tổ chức phản động lừa dối, lôi kéo, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Trong quá trình điều tra, tất cả các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên tại phiên tòa, bị cáo Phan Angel thay đổi lời khai trước đó, không nhận tội. Các bị cáo khác thừa nhận hành vi của mình tham gia tổ chức phản động là trái pháp luật, thể hiện sự ăn năn, hối cải, nhận ra sai lầm. Một số bị cáo là lao động chính trong gia đình, có con nhỏ... Đây là những tình tiết giảm nhẹ hội đồng xét xử áp dụng khi tuyên án đối với các bị cáo.

Với những nhận định trên, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyen James Han (SN 1967, quốc tịch Hoa Kỳ) và bị cáo Phan Angel (SN 1956, quốc tịch Hoa Kỳ) cùng mức án 14 năm tù, áp dụng hình phạt bổ sung là trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

12 thành viên của “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” lãnh 112 năm tù ảnh 2 Nguyen James Han (bìa phải) lãnh 14 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Trương Nguyễn Minh Trí (SN 1987, ngụ quận Bình Tân TPHCM) 11 năm tù, Đỗ Tài Nhân (SN 1992, ngụ quận Thủ Đức TPHCM) 10 năm tù, Nguyễn Hùng Anh (SN 1963, ngụ TP Tân An tỉnh Long An) 10 năm tù, Trần Tuấn Tài (SN 1967, ngụ quận 7 TPHCM) 10 năm tù, Võ Hoàng Ngọc (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn TPHCM) 9 năm tù, Đỗ Quốc Bảo (SN 1996, ngụ quận Bình Thạnh TPHCM) 9 năm tù, Trần Văn Vinh (SN 1976, ngụ quận Thủ Đức TPHCM) 8 năm tù, Trần Quang Vinh (SN 1982, ngụ quận Tân Bình TPHCM) 7 năm tù, Nguyễn Văn Chánh (SN 1975, ngụ huyện Củ Chi TPHCM) 5 năm tù, Đỗ Thị Mỹ Dung 5 năm tù.

Các bị cáo trên còn bị quản chế từ 2 đến 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Tin cùng chuyên mục