*Đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy
(SGGPO).- Ngày 22-10, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức hội thảo “Phát triển giao thông xanh TPHCM”.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM - chủ đầu tư dự án, tuyến buýt nhanh (buýt BRT) số 1 là loại hình vận tải hành khách công cộng mới có thời gian vận chuyển ngắn hơn, tiện nghi hơn và an toàn hơn. Xe buýt BRT chạy nhanh hơn xe buýt bình thường vì làn đường riêng và có đèn tín hiệu giao thông cho ưu tiên tại các giao lộ. Việc xây dựng tuyến buýt nhanh BRT tạo tiền đề cho việc phát triển các tuyến buýt nhanh khác, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng thông minh, tích hợp cho TP phát triển trong tương lai.
Tại hội thảo, Trưởng nhóm công tác của World Bank, bà Jen Jungeun Oh cho biết, sẽ đầu tư xây dựng tuyến buýt BRT trên đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt.
Dự án tuyến xe buýt BRT số 1 chạy ở giữa đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài 23km. Xây dựng 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo) để tạo thuận lợi cho người dân từ hai bên đường tiếp cận với tuyến xe buýt này. Đầu tư 28 xe buýt BRT dùng nhiên liệu sạch CNG. Tuyến buýt này đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và huyện Bình Chánh, sẽ tăng niềm tin và sự hài lòng của người dân. Dự án còn nghiên cứu việc tích hợp (giá vé, vận hành) của tuyến xe buýt BRT với các tuyến tàu điện ngầm (metro) trong tương lai. Theo đó, hành khách có thể dùng thẻ trả tiền vé xe buýt hoặc tuyến metro. Dự án còn xây dựng chính sách nhằm khuyến khích phát triển giao thông công cộng dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, nghiên cứu mô hình hợp tác công tư (PPP) và hoàn thiện cơ chế tài chính việc triển khai hệ thống BRT và metro của thành phố trong tương lai.
Hiện dự án đang trong quá trình thiết kế chi tiết và tuyển chọn nhà thầu. Dự kiến công trình thi công vào tháng 1-2017 và đưa vào vận hành cuối năm 2018. Tổng mức đầu tư dự án là 137,5 triệu USD, trong đó vốn vay WB là 124 triệu USD, phần còn lại vốn đối ứng từ ngân sách TP.
|
Quốc Hùng