Trung Quốc

3 bộ quản lý thị trường game

3 bộ quản lý thị trường game

Từ lâu, Trung Quốc trở thành thị trường màu mỡ đối với hầu hết các ngành kinh doanh và game cũng không ngoại lệ.

  • Trò chơi thời thượng
3 bộ quản lý thị trường game ảnh 1

Thanh niên Trung Quốc đang mải mê chơi game.

Theo một thống kê không chính thức, ở Trung Quốc hiện có hơn 22,8 triệu người là dân chơi game thường xuyên và con số này có xu hướng tăng cao trong tương lai. Dân số đông nhất thế giới và đa phần là thanh niên với tuổi đời còn khá trẻ khiến thị trường game ở đất nước này trở thành “mảnh đất màu mỡ cần phải khai thác”.

Trong thế giới game hiện phân ra hai xu hướng tách biệt, đó là online game (tạm dịch: game trực tuyến) và offline game (tạm dịch: game ngoại tuyến). Khi chơi game trực tuyến, game thủ sẽ kết nối với mạng Internet và cùng chơi với họ là những nhân vật do người thật điều khiển. Còn với game ngoại tuyến, game thủ sẽ chơi với các nhân vật đã được lập trình sẵn.

Và cũng theo trào lưu của thế giới, thanh niên Trung Quốc ngày càng bị cuốn hút hơn vào các trò chơi trực tuyến. Chỉ tính riêng năm 2004 vừa qua, ở Trung Quốc, hơn 500 triệu USD đã được tiêu tốn cho những trò chơi trực tuyến này. Con số khổng lồ này đã phần nào làm thay đổi quan điểm của các nhà chức trách.

Nếu như trước đây, các nhà chức trách thường đánh đồng game với cờ bạc hay những thói lười biếng, những trò vô bổ của thanh niên thì nay mọi chuyện thay đổi toàn bộ. Theo Zhao Hui Liu, giám đốc Hãng tư vấn New Synergy, trụ sở ở thủ đô Bắc Kinh thì: “Chính phủ nay đã quay ra khuyến khích sự phát triển của những trò chơi trực tuyến. Đơn giản bởi họ muốn thu hút hơn nữa đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực này”.

Không khó khăn gì khi tìm hiểu sự bùng nổ của game, đặc biệt là game trực tuyến ở Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới với dân số khoảng 1,3 tỷ người. Trong số đó, có khoảng 500 triệu người sống ở các đô thị lớn, nơi mà các điểm dịch vụ cà phê Internet đang ngày càng phát triển như “nấm sau mưa”. Thị trường game không chỉ phát triển ở Trung Quốc mà ở hầu hết các quốc gia châu á khác. Sự khác biệt chỉ là tình hình ở Trung Quốc “nóng” quá mà thôi!

Báo cáo mới đây của Công ty Pricewaterhouse Coopers cũng đưa ra dự đoán xu hướng giải trí trong vòng 5 năm tới của khu vực châu á - Thái Bình Dương. Theo đó, nhu cầu giải trí của người dân ở khu vực này sẽ tập trung vào một số khía cạnh nhất định như video, game, đánh bạc, truyền hình và âm nhạc.

Tốc độ phát triển của các lĩnh vực này vì thế cũng tăng lên một cách mạnh mẽ. Bản báo cáo còn cho biết với đà phát triển như hiện nay của Trung Quốc thì tới năm 2008, Trung Quốc sẽ vượt mặt cường quốc Nhật Bản để trở thành thị trường giải trí lớn nhất.

  • Dao hai lưỡi

Một khi Trung Quốc trở thành một thị trường béo bở thì tất nhiên, Trung Quốc cũng hoàn toàn có quyền đặt ra các luật lệ của mình. “Nhận thức được tầm quan trọng của ngành kinh doanh mới mẻ này, chính quyền Bắc Kinh đã rất nghiêm túc trong việc quản lý nó.

Đó là lý do tại sao thị trường game ở nước này chịu sự quản lý cùng một lúc của 3 bộ” - ông Zhao Hui Liu nói. Có không ít game bị cấm tuyệt đối ở Trung Quốc. “Chúng tôi có hệ thống chính trị khác so với các nước phương Tây, do vậy, quan điểm của chúng tôi về một số vấn đề cũng có sự khác biệt!” – một quan chức giấu tên cho biết.

Sự phát triển bao giờ cũng có hai mặt của nó. Trong khi các nhà kinh tế muốn ngày càng có nhiều tiền đầu tư vào game thì các nhà hoạt động xã hội lại lo ngại khi giới trẻ trở nên quá đam mê và lệ thuộc vào game. Câu chuyện của Trung Quốc có thể xem là điển hình cho các quốc gia đang phát triển khác trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

PHƯƠNG NGUYỄN
(Theo BBC và MSN)

Tin cùng chuyên mục