3 lý do chọn ở chung cư cao cấp

3 lý do chọn ở chung cư cao cấp

Hiện nay, các căn hộ chung cư cao cấp vừa xây xong đã bán hết “vèo”, thậm chí có nhiều dự án chung cư cao cấp còn nằm trên... giấy nhưng người mua đã tranh nhau đặt cọc, sang tay với giá cao ngất. Theo dự đoán của giới nhà đất, trong vài năm tới, căn hộ chung cư cao cấp sẽ còn “sốt”, cung không đủ cầu. Vì sao người ta chuộng căn hộ chung cư cao cấp đến vậy?

Theo khảo sát của một công ty môi giới địa ốc có 3 đối tượng mua căn hộ chung cư cao cấp gồm: Lớp trẻ thành đạt, một bộ phận “đại gia” trẻ và những người giàu có muốn có một nơi ở an toàn (đối tượng này hầu hết ở độ tuổi trên 40).

Chúng tôi làm một cuộc khảo sát qua 10 người (trong đó 7 người đã có gia đình) đang sống trong một số căn hộ chung cư cao cấp bằng một câu hỏi: “Vì sao anh chị thích ở căn hộ chung cư cao cấp?”, điều thú vị là 100% ý kiến đều cho rằng có 3 yếu tố quan trọng nhất làm cho họ khoái ở căn hộ chung cư cao cấp, đó là: an ninh, tiện ích và môi trường sống tốt.

Môi trường an ninh

3 lý do chọn ở chung cư cao cấp ảnh 1
Một căn hộ chung cư cao cấp có nhiều dịch vụ khép kín. Ảnh: VIỆT DŨNG

Vợ chồng anh Hải Trường đang sống tại một căn hộ chung cư cao cấp ở quận Bình Thạnh, nói rằng bây giờ nếu không có nhiều tiền mà muốn sống sang thì nên chọn chung cư cao cấp, còn nhà phố vừa quá đắt vừa chỉ phù hợp để buôn bán, môi trường xung quanh lại thường phức tạp. Đặc biệt nhà phố ít an ninh, nếu nhà không có người, sáng đi chiều về có thể bị mất đồ, còn đi công tác dài ngày xem như “giao trứng cho ác”.

Anh Trường kể thêm, trước đây khi anh ở nhà phố, sau chuyến công tác một tuần, về nhà thấy phía trước cửa còn nguyên vẹn, nhưng khi mở cửa bước vào nhà thì “rụng rời” vì kẻ trộm đục tường từ phía sau và dọn sạch đồ đạc quý từ bao giờ. Còn sống ở căn hộ chung cư cao cấp thì có bảo vệ 24/24. Người lạ không được tiếp cận, không vào được căn hộ nếu chủ nhà không đồng ý tiếp hoặc không có người ở nhà. Ở căn hộ chung cư cao cấp, chủ nhà có thể đóng cửa đi công tác, du lịch cả tháng trời mà chẳng phải lo.

Dịch vụ khép kín

Hiện nay, tại Việt Nam, chưa có chuẩn quy định thế nào là căn hộ chung cư cao cấp. Tuy nhiên, chủ đầu tư công trình và người mua đều “ngầm” hiểu: căn hộ chung cư cao cấp phải đạt tối thiểu từ 2 tỷ đồng/căn trở lên (tùy vào diện tích, view – hướng nhìn). Chẳng hạn một số căn hộ chung cư cao cấp như: Cantavil (Q2), Avolon, Pasteur Court (Q1), The Manor, Botanic (Q.Bình Thạnh), Grand View, Mỹ Phước (Phú Mỹ Hưng)… giá thấp nhất là 2,5 tỷ đồng/căn. Riêng căn hộ ở tầng trệt, rộng 200m2 của Grand View giá lên đến 30 tỷ đồng/căn.  

Một anh bạn sống trong căn hộ cao cấp ở Phú Mỹ Hưng khoe trước đây, chuyện tập thể dục là “cực hình”, từ khi về đây, do khu căn hộ có trung tâm tập thể dục với đầy đủ dụng cụ nên anh siêng hẳn lên. Còn vợ anh cũng đẹp hẳn ra vì “cạnh tranh” với anh bằng cách cuối tuần làm đẹp ở dịch vụ Spa ngay “dưới chân nhà mình”.

Hầu hết chung cư cao cấp đều có dịch vụ khép kín, từ an ninh, bảo vệ, làm đẹp chăm sóc sức khỏe đến mua sắm, giữ xe, dọn rác… rất tiện lợi cho những người trẻ tuổi, những người bận rộn không có nhiều thời gian.

Đối với những cặp vợ chồng có con ở độ tuổi thiếu nhi, căn hộ chung cư cao cấp là một chọn lựa tốt vì nhiều nơi có hồ bơi cho người lớn và cả con nít, khỏi phải đưa chúng đi học bơi, tốn tiền, mất thời gian. Nhiều dịch vụ giải trí khác như sân tennis, quán cà phê, sân chơi cho trẻ em… cũng được bố trí quanh chung cư. Chưa kể, sống trong căn hộ chung cư cao cấp không bao giờ bị cúp điện vì luôn luôn có máy phát điện dự phòng.

So với nhà phố thì môi trường của những căn hộ chung cư cao cấp thường thoáng hơn. Tất cả các tầng, thiết kế đều có “view” – khung cảnh nhìn ra ngoài thoáng đãng, có ánh nắng, ánh sáng chiếu vào nhà. Thêm nữa, do môi trường sống trên cao nên ít bụi, ít tiếng ồn.

Một số người cho biết, trước đây họ sống dưới đất bị bệnh viêm xoang mãn tính, nhưng khi về ở trên cao nhờ thay đổi không khí, bệnh tự nhiên giảm hẳn. Người nước ngoài khi qua Việt Nam công tác lâu dài rất khoái ở căn hộ chung cư cao cấp và sẵn sàng bỏ ra một vài ngàn USD/tháng thuê để ở vì không gian sống tốt, giá lại rẻ hơn so với thuê biệt thự. Vì vậy, nếu có chút tiền thì mua căn hộ cao cấp để cho thuê cũng rất “đã”.

Văn hóa chung cư cao cấp: gần gũi, gắn bó

Nhiều người từng sống và đang sống trong các căn hộ chung cư cao cấp đều cho rằng, ở đó có nét “văn hóa chung cư” mà nhà phố không có được. Họ lý giải: Đối với nhà phố, do diện tích đất, không gian hẹp nên người ta phải xây nhà nhiều tầng, đôi khi một ngôi nhà nếu có ba thế hệ (ông bà, cha mẹ, con cái) thì ở 3 tầng khác nhau. Do nhà phố ít có không gian sinh hoạt chung, mỗi người sống biệt lập, nên người thân ít gặp mặt nhau trong chính căn nhà của mình.

Còn căn hộ chung cư cao cấp được thiết kế dàn trải trên một mặt bằng rộng, có phòng sinh hoạt chung nối kết với các phòng ngủ của những thành viên trong gia đình. Có thể mỗi người ở phòng riêng nhưng tần suất gặp mặt nhau giữa các thành viên nhiều hơn, cảm giác gần gũi luôn ngự trị trong không gian căn nhà.

Một nét văn hóa của căn hộ chung cư cao cấp nữa là “sự cạnh tranh” mang yếu tố tích cực. Khi thấy nhà kia sắm xe ô tô thì mình phải cố gắng phải làm sao cho “bằng chị, bằng em”, thế là phải lao động cật lực, tích lũy để dành và âm thầm sắm xe “xịn” hơn.

Chính những dịch vụ, hình ảnh ấy đã đẩy lùi tâm lý ở chung cư phiền phức kiểu “cha chung không ai khóc” vào dĩ vãng.  

Theo khảo sát của chúng tôi, ngoài những lý do trên, sở dĩ căn hộ chung cư cao cấp có giá đắt và được ưa chuộng là do ngày càng có nhiều người hướng tới không gian sống tốt và đáp ứng được nhu cầu có thật của một tầng lớp ở “ngưỡng” có tiền nhưng chưa thể mua được biệt thự. Nếu so với nhà phố – nhất là ở những quận nội thành thì căn hộ chung cư cao cấp vẫn rẻ hơn. Xu hướng hiện nay, những dự án căn hộ chung cư cao cấp ra đời sau thường có diện tích lớn hơn 100m2, như vậy những căn hộ chung cư cao cấp có diện tích nhỏ trong tương lai chỉ để cho thuê hoặc dành cho các gia đình nhỏ. 

TẤN VIỆT

Tin cùng chuyên mục