3.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế cho biết, đến nay, số lượng doanh nghiệp tham gia sử dụng hóa đơn điện tử đã tăng lên, đạt gần 3.000 doanh nghiệp.

Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực viễn thông, hàng không, điện lực, ngân hàng, cấp nước triển khai thành công hóa đơn điện tử và tạo sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác. Số lượng doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đã tăng liên tục trong những năm qua, từ 30 doanh nghiệp năm 2011, tăng lên 331 năm 2015, đến năm 2016 là 656 doanh nghiệp và đến nay là hơn 3.000 doanh nghiệp.

Do xu hướng phát triển công nghệ thông tin và hạ tầng thông tin ngày càng hoàn thiện tạo thuận lợi cho phát triển hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn có nhiều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, như giảm chi phí và thời gian trong việc in ấn, phát hành, gửi và lưu giữ hóa đơn giấy, đồng thời hạn chế việc làm giả hóa đơn. Ngoài ra, hóa đơn điện tử còn tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chất lượng dịch vụ và tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Về góc độ nhà quản lý thì việc sử dụng hóa đơn điện tử góp phần hạn chế các hành vi gian lận về hóa đơn, vừa giảm thời gian làm thủ tục hành chính về hóa đơn.

Tổng cục Thuế cũng cho biết, đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về hóa đơn (sửa đổi), thay thế cho nghị định cũ. Theo đó, dự thảo là hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường. Doanh nghiệp chỉ được sử dụng hóa đơn điện tử mà không được chọn sử dụng 2 loại hóa đơn như trước đây. Một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng.

Tin cùng chuyên mục