5 kiến nghị của thành phố với Bộ Tài nguyên - Môi trường

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mai Ái Trực đầu tuần qua, UBND TPHCM đã kiến nghị 6 vấn đề lớn xung quanh việc quản lý đô thị. Nếu được Bộ Tài nguyên - Môi trường chấp thuận và đề xuất Chính phủ cho phép thành phố thực hiện thì công tác quản lý đô thị ở TPHCM sẽ có nhiều đổi mới.

1. Đảm bảo các quyền và lợi ích của người dân trong vùng quy hoạch

Theo thành phố, để quản lý đô thị, cần có một công cụ đặc biệt quan trọng mang tính định hướng cho tương lai đó là quy hoạch. Do đó, không thể có khái niệm quy hoạch treo, thực tiễn chỉ có quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng nhà, đất là bị treo. Luật Đất đai và Nghị định số 181 tuy có quy định chế độ quản lý, sử dụng đất trong khu quy hoạch nhưng thành phố thấy chưa đầy đủ. Vì vậy đề nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể.

2. Cho thu hồi phần diện tích đất không thể thỏa thuận được

Một khu dân cư vừa được xây dựng tại quận 2.

Đối với những dự án mà nhà đầu tư đã tự thỏa thuận bồi thường được khoảng 80% tổng diện tích đất thuộc dự án nhưng 20% còn lại không tự thỏa thuận được, TP đề nghị Chính phủ cho phép được thu hồi để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện đồng bộ dự án.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Mai Ái Trực đã trả lời ngay: thành phố được quyền ra quyết định thu hồi đất đối với những dự án chỉnh trang đô thị. Bộ khuyến khích thành phố thỏa thuận với dân nhưng chỉ cần thực hiện trong những dự án nhỏ lẻ HĐND TP đã thống nhất cho UBND TP được đổi nền đất ở đã có cơ sở hạ tầng (đối với dự án nhà ở) cho những hộ có diện tích đất nông nghiệp lớn và việc này rất được người dân đồng tình.

Thành phố đề nghị Bộ trình Chính phủ quy định về vấn đề này trong Nghị định về đất đai sắp ban hành. Thành phố cũng đề nghị làm rõ khái niệm đất “lấn chiếm” với “tự khai phá” để có cơ sở bồi thường hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. “Nợ” tiền sử dụng đất hay “nghĩa vụ tài chính”?

Hiện nay, nhà nước cho người dân ghi nợ khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, khái niệm “nợ” và “nghĩa vụ tài chính” tạo ra hệ quả pháp lý khác nhau.

“Nợ” thì phải tính toán chính xác về diện tích và ghi giá trị nợ, đồng thời nợ thì phải có lãi suất. “Nghĩa vụ tài chính” là khi chưa xem xét nghĩa vụ tài chính thì chưa phát sinh quyền lợi và nghĩa vụ. Vì vậy nên có hướng dẫn cụ thể về điều này.

4. Chỉ thu tiền sử dụng đất xây dựng nhà

Trước khi có Nghị định 181/2004 NĐ-CP, Nhà nước chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích đất xây dựng chung cư, không cấp giấy chứng nhận phần diện tích đất xây dựng các công trình trực tiếp phục vụ cho chung cư như công viên, sân chơi, bãi đậu xe… do đó phần diện tích này không phải nộp tiền sử dụng đất.

Theo quy định hiện nay, diện tích đất xây dựng các công trình trực tiếp phục vụ cho nhà chung cư được cấp giấy chứng nhận, nên cơ quan thuế đã thu tiền sử dụng đất của phần diện tích này.

TP kiến nghị chỉ thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất xây nhà chung cư, miễn hoặc chỉ thu 30%-50% phần diện tích đất xây dựng các công trình phục vụ.

Đối với các dự án có quy mô từ 20 ha trở lên (quy mô tối thiểu của một dự án đô thị mới), TP kiến nghị chỉ thu tiền sử dụng đất theo giá đất mặt tiền đường đối với phần diện tích đất trong phạm vi 200m, ngoài phạm vi này mức thu là 40% của mặt tiền đường như trước đây thành phố đã thực hiện.

5. Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Các tổ chức trong nước được giao đất xây dựng nhà ở, đô thị mới đã hoàn tất bồi thường, đã nộp tiền sử dụng đất và đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật thì được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức kinh tế khác để tiếp tục đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch.

Tuy nhiên, theo quy định, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài lại không muốn hoạt động dưới hình thức liên doanh (để được chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

TP kiến nghị cho phép doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài liên doanh với nhà đầu tư trong nước và được Nhà nước giao đất.

Doanh nghiệp nước ngoài sử dụng đất theo hình thức thuê đất với thời gian thuê theo thời hạn được phép hoạt động và không phải trả tiền thuê đất.

Khi doanh nghiệp nước ngoài chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho người Việt Nam thì người Việt Nam được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở lâu dài.

N. KHOA- H. NHUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 4-12-2020 đã có 65.650.309 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.514.384 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 14.535.196 ca mắc, 282.829 tử vong; Ấn Độ: 9.571.780 ca mắc, 139.227 ca tử vong; Brazil: 6.487.516 ca mắc, 175.307 ca tử vong; Nga: 2.402.949 ca mắc, 42.176 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.361 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.220 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.