568.340 tỷ đồng lãi suất thấp được giải ngân

Thông qua chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm và tăng 16,6% so với năm 2021. 

Chiều ngày 27-2, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại TPHCM trong năm 2022, có 13 ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đăng ký gói tín dụng ưu đãi, với quy mô đạt 434.280 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông qua chương trình này, các NHTM đã giải ngân đạt 568.340 tỷ đồng, bằng 131% gói tín dụng ưu đãi đăng ký từ đầu năm và tăng 16,6% so với năm 2021. Điều này cho thấy, chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp khi tiếp cận được vốn tín dụng với lãi suất cho vay thấp ở mức cho vay ngắn hạn VND khoảng 6%/năm và trung, dài hạn khoảng 10%/năm.

Theo ông Lệnh, số tiền giải ngân để hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong năm 2022 tăng so với gói tín dụng các NHTM cam kết là nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm và sẻ chia của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cùng với sự chủ động, sáng tạo trong phối hợp tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm của từng địa phương.

Cụ thể, NHNN chi nhánh TPHCM đã đã phối hợp Sở Công thương, UBND các quận - huyện và TP Thủ Đức tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp theo chuyên đề: hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch và doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất… đã mang lại hiệu quả cao, tính lan tỏa và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đơn cử như việc ký kết trực tiếp tại hội nghị trên địa bàn các quận - huyện và TP Thủ Đức trong năm 2022 đạt 11.416 tỷ đồng, gồm hỗ trợ vốn lãi suất thấp và cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn giúp doanh nghiệp tại các địa phương vượt qua khó khăn do tác động bởi đại dịch Covid-19.

Ông Lệnh cũng cho biết, cũng trong khuôn khổ chương trình này, trong năm qua, ngành ngân hàng thành phố đã phối hợp với Sở Du lịch TPHCM, Sở NN-PTNT TPHCM và các quận- huyện và TP Thủ Đức, tổ chức 12 hội nghị đối thoại và kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ và xử lý trực tiếp cho 938 doanh nghiệp phản ánh khó khăn và có nhu cầu về vốn, nhưng tiếp cận vốn tín dụng gặp khó (số liệu lũy kế đến nay).

Qua đó, đối với các đề nghị của doanh nghiệp, nếu các tổ chức giải quyết, cho vay được thì hỗ trợ ngay, không cho vay được thì trả lời rõ cho doanh nghiệp biết và nêu rõ lý do. Đây cũng là cách làm trách nhiệm nhằm tháo gỡ những khó khăn cụ thể mà doanh nghiệp phản ánh.

Tin cùng chuyên mục