Ngân hàng cần xây dựng thương hiệu mang bản sắc riêng để vươn ra quốc tế

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà khẳng định, xây dựng thương hiệu mạnh, mang bản sắc riêng là nhiệm vụ chiến lược của ngành ngân hàng trong tiến trình hội nhập và nâng cao hình ảnh quốc gia.

Ngày 5-5, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng”.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, thương hiệu ngân hàng Việt cần có năng lực cạnh tranh khu vực và quốc tế, không chỉ là mục tiêu ngành mà còn là một phần chiến lược nâng cao vị thế quốc gia.

Theo Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng 2030 (Quyết định 986/QĐ-TTg), mục tiêu đặt ra là có 2-3 ngân hàng thương mại lọt top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á và 1-2 ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán quốc tế.

z6569196028011_822a77d3fa7abdccfa4f3cba6f45c375.jpg
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại diễn đàn

Thống kê từ Brand Finance 2025 cho thấy, đã có 13 ngân hàng Việt Nam nằm trong nhóm 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu – một dấu hiệu tích cực cho thấy nỗ lực định vị thương hiệu đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, áp lực duy trì và nâng tầm thương hiệu cũng ngày càng lớn.

Tại diễn đàn, nhiều chuyên gia quốc tế và trong nước chia sẻ góc nhìn về yếu tố cốt lõi để xây dựng thương hiệu ngân hàng bền vững.

Ông Peter Verhoeven thành viên ban lãnh đạo Anax Invest, người có hơn 40 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ tài chính toàn cầu và là chuyên gia nổi tiếng và có nhiều khóa đào tạo về Basel III cho các ngân hàng trên thế giới, nhấn mạnh, một thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ được định hình bởi các hoạt động truyền thông bên ngoài, mà cốt lõi vẫn phải dựa trên nền tảng nội lực vững chắc từ quản trị điều hành, quản trị rủi ro hiệu quả đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong khi đó, bà Thái Hương, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, đồng thời là Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á cho rằng, thương hiệu phải gắn với giá trị thực tiễn và đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là khi phục vụ các nhu cầu thiết yếu như sức khỏe cộng đồng”.

z6569312757268_d0129e4076cfda85198abb4d57b41ddf.jpg

Cũng tại sự kiện, GS John Quelch – chuyên gia thương hiệu toàn cầu, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard – đưa ra khuyến nghị: “Nếu muốn khác biệt, ngân hàng Việt cần vượt ra ngoài khẩu hiệu và lãi suất. Họ cần tạo ra một bản sắc rõ nét, điều mà hiện nay vẫn đang thiếu ở phần lớn thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam”.

Diễn đàn là cơ hội để các ngân hàng Việt Nam nhìn lại chiến lược xây dựng thương hiệu của mình trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu đang biến động mạnh, đồng thời thúc đẩy các sáng kiến tạo dựng bản sắc riêng để nâng cao vị thế quốc gia trên bản đồ tài chính quốc tế.

Tin cùng chuyên mục