Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau 6 tháng TPHCM ra quân thực hiện Năm An toàn giao thông - 2012, tình hình giao thông, tai nạn giao thông, kẹt xe bước đầu đã được cải thiện.
Mở hẻm tạo đường thoát
Suốt một thời gian dài, người dân TPHCM khá ngán ngại khi phải lưu thông qua các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Tri Phương, Thành Thái, Ba Tháng Hai, Lý Thường Kiệt, Sư Vạn Hạnh, Lê Hồng Phong, Hòa Hưng… bởi cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nhưng, tại thời điểm này, vấn nạn trên đã dần được khắc phục.
Chủ tịch UBND quận 10 Nguyễn Văn Lưu, cho biết: “Do tập trung một số bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại… các tuyến đường nêu trên luôn có nhiều phương tiện nên ùn tắc đã diễn ra phổ biến. Qua tham mưu của Công an quận 10, UBND quận tiến hành chỉnh trang, mở rộng các hẻm ở khu vực đó và cắm biển báo cho người tham gia lưu thông biết để họ kịp thời chuyển hướng. Dù xe cộ lưu thông trong các hẻm đông hơn, nhưng vì lợi ích chung, hầu hết bà con đều đồng tình”.
Từ kinh nghiệm ở quận 10, chính quyền và nhân dân ở các địa phương khác đã tiến hành chỉnh trang đô thị, mở rộng hẻm để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Việc chỉnh trang giao thông đô thị hưởng ứng Năm An toàn giao thông lan tới ngoại thành. Cùng với việc huy động lực lượng tham gia ổn định trật tự giao thông, trật tự đô thị, vận động giải tỏa chợ tự phát, nên nhiều nơi ở quận Thủ Đức như Kha Vạn Cân, Võ Văn Ngân, quốc lộ 13, Tô Ngọc Vân giảm hẳn ùn tắc giao thông.
Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thủ Đức Trần Thanh Dũng cho biết: “Từ đầu năm 2012 đến nay, nhân dân các phường Linh Trung, Linh Tây, Linh Đông, Hiệp Bình Chánh… đã đóng góp hơn 1,3 tỷ đồng để nâng cấp, trải nhựa các tuyến đường giao thông nội bộ. Các tuyến đường này đã góp phần đáng kể trong việc giải tỏa ùn tắc tại các tuyến đường. Tuy nhiên, cái khó hiện nay tại địa phương là một số công trình giao thông trọng điểm đang xây dựng đã ảnh hưởng trực tiếp việc lưu thông”.
Nạn công trình lấn chiếm đường
Ông Nguyễn Trọng Hoàng, 45 tuổi, thợ sửa xe, cho biết: “Đường Kha Vạn Cân trước đó có chiều rộng rất nhỏ, nhưng lúc nào tuyến đường này cũng đông. Ô tô, xe tải lấn tuyến va chạm nhau và tông vào xe gắn máy. Có thể nói, không tuần nào là không xảy ra tai nạn hay va quẹt. Mới đây, đường này được nâng cấp, mở rộng. Tình hình đã chuyển biến, ai nấy đều vui mừng. Nhưng gần đây, khi công trình đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi khởi công, người dân lại tiếp tục gặp khó khăn khi đi lại trên tuyến đường này”.
Thật vậy, tuyến đường Kha Vạn Cân giờ lại trở thành “điểm đen” về trật tự giao thông, nhất là khi đơn vị thi công dựng hàng rào chắn công trình thi công tuyến đường này. Ngày nào triều cường hay mưa lớn, nước ngập… các phương tiện đều lưu thông ở khu vực giữa đường, lấn chiếm làn đường và tình hình này đã gây nhiều vụ va chạm đáng tiếc.
Tình trạng tương tự xảy ra tại một số công trình đang xây dựng trên quốc lộ 1A, Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt… chạy ngang qua quận Bình Tân. Cơn mưa cuối tuần qua tuy không lớn, nhưng đã gây ngập nặng, khiến tình hình lưu thông ở các tuyến đường cửa ngõ TP rất khó khăn.
Thượng tá Hồ Văn Ngóng, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân, tâm sự: “Địa phương có hơn 60% là dân nhập cư đang làm việc tại khu công nghiệp và các nhà máy, xí nghiệp. Riêng Công ty Pou Yuen đã có gần 80.000 công nhân, khi tan ca, nhiều người leo và chui qua dải phân cách để sang đường mà không đi đường hầm”.
Với ý thức kém của người tham gia giao thông và các công trình thi công quá chậm, trong thời gian còn lại của Năm An toàn giao thông đang là thách thức không nhỏ để từng bước lập lại trật tự kỷ cương về giao thông.
ĐOÀN HIỆP