Mới học lớp 1 nhưng bé Nguyễn Thế Thiện (6 tuổi, ngụ tại phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM) đã giải được những bài toán dành cho học sinh lớp 7, lớp 8, thậm chí là lớp 9.
Mê chữ số hơn chơi game
Nghe đồn cậu bé Nguyễn Thế Thiện có khả năng tính nhẩm rất nhanh và chính xác, trước khi tiếp xúc, tôi đã lên kế hoạch đem một số bài tập ra để trắc nghiệm khả năng của bé.
Thế nhưng, thật bất ngờ khi gặp Thiện, kế hoạch “thăm dò” của tôi đã lập tức bị phá sản bởi ngay sau khi đưa ra đáp án 2 phép tính đầu tiên (23x15 = 345, hay 484:44=11), Thiện quay sang “tấn công” tôi bằng cách đố những bài tập “hóc búa” như: tính kết quả của các phép chia phân số (49:8); giải hệ phương trình 2 ẩn (2X-3Y=7, X+5Y= 2) và hệ phương trình 3 ẩn (3X+2Y+Z=1, 2X+Y+2Z=1, Y+Z=-1) hay tìm hệ số góc của hàm số (2X+3Y=2)…
Cứ mỗi lần đưa ra câu hỏi cho tôi Thiện lại ngồi im, âm thầm tính toán. Để rồi khi tôi còn đang nhẩm tính thì Thiện đã đưa ra kết quả của mình (những kết quả này khi kiểm chứng lại đều chính xác).
Khả năng phi thường của Thiện được nhiều người thừa nhận. Bà Trần Thị Thu Thảo, Giám đốc điều hành Trường Kumon kể: “Cách đây 1 năm khi bố mẹ xin cho cháu vào học, chúng tôi đưa ra bài kiểm tra đầu vào thì Thiện hoàn thành rất nhanh. Trước tình huống này, tôi thử đưa cho Thiện thêm 2 bài kiểm tra ở cấp độ cao hơn, không ngờ Thiện đều “giải quyết” gọn gàng. (Cũng cần nói thêm, hầu hết các học sinh khi vào học Trường Kumon chỉ vượt qua bài kiểm tra đầu tiên).
Không những thế, chỉ trong 1 tháng đầu, Thiện đã học xong chương trình toán lớp 1, 2, 3, 4. Đến nay, sau 1 năm học ở Trường Kumon, Thiện đã “nhảy” lên học chương trình toán lớp 9. Đáng chú ý nữa là với đặc thù ở Kumon, do giáo trình bằng tiếng Anh phải dùng sách hướng dẫn nên bước sang chương trình học mới cao hơn học sinh thường bối rối hoặc không hiểu, nhưng Thiện cũng chỉ cần quan sát giáo viên hướng dẫn là có thể tự làm bài tập mà không cần hỏi thêm.
Riêng ở Trường tiểu học N.T.H., nơi Thiện đang theo học phổ cập, điểm toán Thiện luôn đạt điểm tối đa (10 điểm). Không chỉ có vậy, trong lần kiểm tra học kỳ 1, khi giáo viên vừa ra đề xong quay xuống thì đã thấy Thiện nhấp nhổm giơ tay.
Tưởng Thiện có chuyện gì cô giáo xuống hỏi thì “té ngửa” khi nghe Thiện thông báo “em đã làm xong, cho em nộp bài”. Sợ học sinh làm bộp chộp, cô giáo yêu cầu Thiện chưa nộp vội và phải dò bài lại thật kỹ. Vài phút sau Thiện lại xin nộp bài, khi xem qua bài thi của Thiện cô giáo thấy bài Thiện làm đúng 100%.
Thành quả của sự đam mê
Cha em, anh Nguyễn Thế Trí cho biết, gia đình anh không bao giờ thúc ép em phải học ngày học đêm. Tất cả bắt nguồn từ chính sự đam mê con số cùng sự khuyến khích của gia đình và sự tiếp cận phương pháp học toán khoa học. Theo anh, khác với nhiều đứa trẻ thường thích chơi game, robot, đồ chơi… Thiện lại ham “chơi” với con số một cách kỳ lạ.
“Cái hay” là Thiện có trí nhớ rất tốt. 4 tuổi nhìn chữ viết tên mình xong Thiện đã có thể ghép thành tên và đánh vần đọc được. Khi đã biết mặt chữ số, hễ bắt gặp một cái xe, một căn nhà, một tờ giấy có in số là Thiện lại rủ bố, mẹ, chú bác, anh chị cùng “thách đố” đọc xuôi, đọc ngược, tính tổng, tính hiệu…
Khi bé Thiện lên 5 tuổi, thấy Thiện thích học toán anh Trí đã xin cho Thiện vào học Trường Kumon. Với năng khiếu thiên bẩm cộng với được tiếp xúc với phương pháp học tập tiên tiến, chỉ sau 1 năm theo học, Thiện không chỉ có khả năng giải những bài toán của lớp 9 chính xác mà còn giải xong bài tập trong hạn thời gian giáo viên quy định.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bố mẹ Thiện là công nhân viên, anh em họ hàng cũng bình thường nên thời gian chăm sóc dạy dỗ Thiện cũng bình thường như bao gia đình khác. Có điều Thiện có tinh thần tự học rất tốt. Mỗi ngày, sau khi xem hoạt hình xong, Thiện tự giác ngồi vào bàn học đến 21 giờ hoặc 21 giờ 30 rồi nghỉ ngơi, ngủ…
“Ngay từ buổi đầu tiên tiếp xúc với bé Thiện, chúng tôi đã xác định Thiện là một học sinh cần được theo dõi và bồi dưỡng đặc biệt…” bà Trần Thị Thu Thảo cho biết.
Tiến Đạt