An toàn giao thông học đường

Những ngày vừa qua, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhà trường trên cả nước tổ chức chương trình tư vấn, trang bị kiến thức cho học sinh về luật giao thông.

Đây là hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh trong ý thức chấp hành pháp luật về ATGT để các em tham gia giao thông an toàn và tuyên truyền vận động người thân, gia đình chấp hành nghiêm các quy định đảm bảo ATGT; xây dựng văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dọc miền đất nước, hàng triệu học sinh đã được các hướng dẫn viên phân tích diễn biến tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và những nguy cơ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông trên đường. Đồng thời tập huấn lý thuyết cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. 

Học sinh được xem những hình ảnh minh họa ngồi sau xe đạp, xe máy không an toàn, thước phim xử lý tình huống giao thông thực tế trên đường, tham gia thi trắc nghiệm lý thuyết. Các em được hướng dẫn đội nón bảo hiểm đúng cách, đi bộ, ngồi xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn. Tất cả chúng ta đều phải tham gia giao thông mỗi ngày, nhưng chưa chắc mỗi người chúng ta đều hiểu hết về luật giao thông và khi hiểu rồi chưa chắc các em đã thực hiện tốt. 

Chấp hành tốt luật giao thông không chỉ đem lại bình an cho bản thân mình mà còn mang lại sự an toàn cho những người xung quanh. Chính vì vậy, các em phải học thuộc và chấp hành tốt các quy tắc về văn hóa giao thông.

Theo khảo sát của Ủy ban ATGT quốc gia, tỷ lệ người trưởng thành khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đội nón bảo hiểm đạt trên 90%; tuy nhiên, con số này ở trẻ em chỉ ở mức 52%. Mặc dù, từ năm 2012 đến nay, tình hình TNGT đã được kéo giảm ở cả ba tiêu chí, gồm số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương, nhưng TNGT vẫn là nỗi ám ảnh với người dân, nhất là những vụ mà trẻ em là nạn nhân. 

Theo thống kê, năm 2018 cả nước có hơn 8.000 người tử vong vì TNGT, trong đó có hơn 1.000 nạn nhân là trẻ em. Hiện nay, cả nước có hơn 22 triệu học sinh, sinh viên, chiếm gần 1/4 dân số của cả nước. Khi tham gia giao thông, nếu không đảm bảo an toàn, các em có thể là nạn nhân, nhưng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT. Chính vì vậy, việc tăng cường giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên là hết sức cần thiết.

 Để thực hiện có hiệu quả ATGT học đường, giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, quan trọng nhất vẫn là tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT để hình thành cho các em ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông. Và để làm được điều này cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần phối hợp tốt với nhà trường, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, nhắc nhở con trẻ chấp hành luật giao thông, để các em không chỉ bảo vệ an toàn tính mạng cho chính mình mà còn là thước đo văn minh, ý thức, sự hiểu biết của mỗi người. Với sự chủ động trong công tác truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng sẽ giúp học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục