An toàn giao thông khu vực trường học

Năm học mới 2018-2019 đang cận kề. Việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho khu vực có các trường học trên địa bàn TPHCM sẽ có những giải pháp gì đáng chú ý? Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM, về vấn đề này.
Mật độ phương tiện giao thông qua trước cổng trường Trần Đại Nghĩa rất lớn. Ảnh: Thành Trí
Mật độ phương tiện giao thông qua trước cổng trường Trần Đại Nghĩa rất lớn. Ảnh: Thành Trí

PHÓNG VIÊN: Một trong những điểm nóng về ATGT khu vực trường học mang tính tiêu biểu là xung quanh Trường Trung học phổ thông (THPT) Chuyên Trần Đại Nghĩa trên địa bàn quận 1. Ông có thể lý giải vì sao?

Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Sở dĩ Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa là điểm nóng có tính tiêu biểu về ùn ứ giao thông xung quanh khu vực trường học là do đặc thù vị trí địa lý của ngôi trường này. Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có 2 mặt tiền trên đường Nguyễn Du và đường Lý Tự Trọng. Mặt tiền đường Nguyễn Du, đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng, có bề rộng mặt đường trung bình khoảng 9m và là đường một chiều theo hướng từ đường Hai Bà Trưng đến đường Đồng Khởi.

Đường Lý Tự Trọng còn nhỏ hơn với bề rộng mặt đường chỉ 8m và cũng là đường một chiều theo hướng từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng. Tóm lại, có nhiều nguyên nhân khiến khu vực xung quanh trường này trở thành điểm nóng tiềm ẩn nguy cơ cao, xảy ra ùn ứ giao thông, đặc biệt trong các giờ vào học và tan học do nằm ở vị trí trung tâm thành phố, bao quanh bởi các tuyến đường nhộn nhịp, sầm uất nên 2 tuyến đường Nguyễn Du và Lý Tự Trọng có mật độ phương tiện lưu thông lớn. Đã vậy, trên đường Lý Tự Trọng còn thường xuyên có xe taxi dừng đậu không đúng nơi quy định để chờ đón khách ở Khu thương mại Vincom gần đó. Còn trên đường Nguyễn Du vào giờ cao điểm buổi chiều thì xe máy của phụ huynh dừng đậu dưới lòng đường để dón con em tan học.

Vậy giải pháp nào để cải thiện tình hình ATGT ở quanh trường học này?

Để giải quyết tình hình, có nhiều giải pháp đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM triển khai và tất cả đều mang tính xử lý kỹ thuật, như biện pháp cấm dừng và đậu xe trên đường Lý Tự Trọng, đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Hai Bà Trưng, và trước khu thương mại Vincom. Đường Nguyễn Du cũng cấm dừng và đậu xe tương tự, nhưng cho phép phương tiện dừng xe từ 16 -18 giờ, tức giờ tan trường buổi chiều.

Trên đường Đồng Khởi gần đó, Sở GTVT cũng đã điều chỉnh cấm dừng và đậu xe, đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Lê Thánh Tôn, nhằm giúp tăng khả năng thông xe tại giao lộ Nguyễn Du - Đồng Khởi, cũng như tăng khả năng thông hành trên đường Nguyễn Du. Sở GTVT TPHCM cũng đã phối hợp với nhà trường tổ chức lưu thông ra - vào trường theo hướng 1 chiều tại 2 cổng riêng biệt. Học sinh sẽ vào trường theo cổng trên đường Lý Tự Trọng và ra về theo cổng trên đường Nguyễn Du. Một biện pháp nữa là nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT) sử dụng xe buýt đưa rước học sinh.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phối hợp triển khai thêm nhiều giải pháp khác nhằm tăng cường đảm bảo ATGT chung quanh điểm trường này. Chẳng hạn, giải pháp từ phía UBND quận 1 là lắp đặt hàng rào phân cách vỉa hè với lòng đường trên đường Nguyễn Du. Đoạn hàng rào phân cách này sẽ cùng lúc nhắm đến 3 mục đích: hạn chế tình trạng chiếm dụng vỉa hè để buôn bán, học sinh băng qua đường không đúng nơi quy định và phụ huynh tùy tiện dừng xe dưới lòng đường. Tương tự là biện pháp của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TPHCM) và Đội Cảnh sát giao thông quận 1. Hai đơn vị trên sẽ tăng cường tuần tra, lắp đặt camera để kiểm soát các trường hợp dừng và đậu xe không đúng quy định.

Không riêng gì Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, tại nhiều trường học, cơ sở giáo dục khác trên địa bàn TPHCM cũng là điểm nóng tiềm tàng về ATGT. Vậy giải pháp chung để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Nói chung, khu vực xung quanh các điểm trường đã và đang tiếp tục được các cơ quan chức năng quan tâm triển khai nhiều giải pháp xử lý kỹ thuật để tăng cường đảm bảo ATGT. Các giải pháp khá đa dạng và linh động áp dụng tùy theo đặc điểm tình hình khu vực của từng điểm trường.

Chẳng hạn, tại Trường THPT Nguyễn Trãi ở góc giao lộ đường Nguyễn Tất Thành và đường Xóm Chiếu (quận 4), Sở GTVT TPHCM đã cho đóng khoảng mở dải phân cách thép tại giao lộ Nguyễn Tất Thành - Lê Văn Linh và đoạn trước Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Cấm ô tô quay đầu tại các khoảng mở dải phân cách trên đường Nguyễn Tất Thành trong khoảng thời gian từ 6 - 22 giờ hàng ngày. 

Trong khi đó, để giải quyết tình trạng phụ huynh thường đứng dưới lòng đường và trên vỉa hè chờ đón con em vào giờ tan trường tại Trường THPT Lương Văn Can trên đường Phạm Hùng (quận 8), Sở GTVT đã làm việc với ban giám hiệu nhà trường và thống nhất là phụ huynh được chạy xe vào sân trường đưa đón học sinh. Các trường hợp học sinh đi bộ hoặc đi xe đạp sẽ vào trường theo cổng phụ ở phía sau.

Một điểm nóng tập trung đông người khác là tại Trường Anh văn Hội Việt - Mỹ trên đường Nguyễn Kiệm (ngay cầu vượt ngã 6 Gò Vấp). Do ở vị trí ngay sát giao lộ sầm uất, huyết mạch của quận Gò Vấp nên giao thông bị cản trở mỗi khi phụ huynh dừng đậu xe đưa đón con em. Sở GTVT đã đề nghị UBND quận Gò Vấp phối hợp với nhà trường sắp xếp lại nơi dừng đậu trên vỉa hè, kẻ vạch sơn quy định và bố trí nhân sự tham gia điều tiết giao thông trong các giờ cao điểm.

Trường Đại học Kinh tế - Luật trên quốc lộ 1 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) lại có sự bất cập dạng khác khi thường xuyên diễn ra tình trạng sinh viên, người đi bộ băng qua đường với số lượng đông; từ đó, ảnh hưởng đến ATGT. Giải pháp được chọn để giải quyết vấn đề này là xây cầu bộ hành băng ngang quốc lộ 1, đoạn ngay trước trường đại học.

Một cầu bộ hành khác phục vụ sinh viên cũng đang được cân nhắc xây dựng tại khu vực Trường Đại học Tôn Đức Thắng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7. Khu vực trường đại học này thường xuyên có lượng người và phương tiện giao thông cá nhân đủ loại, cả ô tô lẫn xe máy, xe đạp ra vào trường, trong khi bề rộng mặt đường trước trường hẹp, không đáp ứng nhu cầu giao thông thực tế. Dự kiến, nơi đây sẽ xây cầu bộ hành kết cấu bê tông cốt thép.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục