Bà Rịa – Vũng Tàu: Truy tố 6 bị can trong vụ án Metropolitan

Bà Rịa – Vũng Tàu: Truy tố 6 bị can trong vụ án Metropolitan

>> Khởi tố nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu
>> Vụ nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch TP Vũng Tàu bị khởi tố: Nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến quản lý đất đai
>> Vụ Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu bị khởi tố: Hàng trăm người “sập bẫy” siêu dự án
>> Công ty CP Địa ốc An Khang - Dùng “chiêu” góp vốn để chiếm đoạt 390 tỷ đồng

(SGGPO).- Ngày 27-7, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Viện KSND tối cao vừa quyết định truy tố ra trước TAND tỉnh xét xử 6 bị can: Ngô Thị Minh Phượng (55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc An Khang, gọi tắt là Công ty An Khang); Trần Quý Dương (36 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư An Trung); Đỗ Thùy Linh (31 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty An Khang); Vương Quốc Hải (36 tuổi, Phó Tổng Giám đốc Công ty An Khang); Vũ Quốc Tuấn (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (40 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Vũng Tàu). Các bị can Phượng, Dương, Linh, Hải bị truy tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị can Tuấn, Quốc bị truy tố về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Dự án Metropolitan (TP Vũng Tàu) bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm

Theo cáo trạng, năm 2008, Công ty An Khang lập dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (dự án Metropolitan), với tổng diện tích đất sử dụng 43ha, tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu hơn 13.000 tỷ đồng. Khi dự án mới chỉ được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và chưa hội đủ các điều kiện hợp pháp, Công ty An Khang đã có chủ trương huy động vốn của khách hàng dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn, thực chất là hợp đồng bán nền.

Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu mua đất bằng hình thức ký hợp đồng góp vốn, ban lãnh đạo Công ty An Khang là Phượng, Linh, Dương, Hải dùng các thủ đoạn gian dối thông qua hoạt động quảng cáo và truyền thông, để làm cho khách hàng tin vào dự án có đầy đủ điều kiện huy động vốn. Từ ngày 23-12-2010 đến 25-12-2013, Công ty An Khang đã ký 216 hợp đồng huy động vốn trái quy định pháp luật, chiếm hơn 410 tỷ đồng của 289 người. Trong số những đất nền đã bán, có nhiều nền đất chồng lấn đất công và đất các hộ dân đang sử dụng hợp pháp.

Theo hợp đồng, sau 24 tháng, Công ty An Khang phải bàn giao đất nền cho khách hàng nhưng công ty không thực hiện. Về số tiền 410 tỷ đồng đã thu của khách hàng, Phượng, Dương đã sử dụng hơn 24 tỷ đồng để thuê thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án, trả tiền cho các nhà môi giới bán sản phẩm dự án và hoạt động thường xuyên của Công ty An Khang. Còn lại, Dương được chia hơn 116 tỷ đồng và đã sử dụng vào mục đích cá nhân; Ngô Thị Minh Phượng chiếm hưởng hơn 269 tỷ đồng sử dụng cho bản thân.

Đến thời điểm khởi tố vụ án, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt, trên sổ sách kế toàn tồn quỹ hơn 44 triệu đồng, các điều kiện và thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng góp vốn không được thực hiện. Đến tháng 9-2013, Công ty An Khang vẫn chưa có đất để giao nền nên 267 người đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty An Khang phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Do có mối quan hệ quen biết nên bà Phượng đã đến gặp Vũ Quốc Tuấn (Trưởng phòng TN-MT TP Vũng Tàu) để nhờ “giúp đỡ”.

Mặc dù hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đầy đủ, không hợp lệ, không có cơ sở pháp lý nhưng Vũ Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Phòng TN-MT TP Vũng Tàu) đã không thẩm định kiểm tra mà vẫn trình hồ sơ để ông Phan Hòa Bình (nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) và ông Trương Văn Trí (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) ký quyết định cho chuyển mục đích sử hơn 86.000 m² thành đất ở không đúng quy định. Việc làm này đã tạo điều kiện cho bà Phượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến các hành vi phạm tội của các bị can nêu trên, Cơ quan CSĐT (C46) - Bộ Công an cũng xác định ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí đã có hành vi chỉ đạo Vũ Quốc Tuấn trong việc hoàn tất các thủ tục để ký 40 quyết định cho phép chuyển mục đích sử hơn 86.000 m² đất nông nghiệp trái quy định. Sau khi  kết thúc điều tra vụ án, do không có thời gian để tiến hành điều tra, ngày 18-5 vừa qua, C46 đã có quyết định số 29/C46-P9 tách hành vi sai phạm trên để xác minh xử lý sau.

Trước đó, các ông Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí đã bị khởi tố bị can để điều tra các hành vi có liên quan đến các sai phạm của Công ty An Khang.

       ĐỨC TRUNG – NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục