Bãi giữ xe trung chuyển đang “teo tóp”

Nói một cách đơn giản, bãi giữ xe trung chuyển là nơi mà người dân có thể gửi xe cá nhân của mình để chuyển sang đi xe buýt. Đối với TPHCM, việc này đặc biệt cần khi mà hệ thống xe buýt chưa thể phủ kín thành phố.

Cách nay khoảng 3-4 năm, TPHCM đã xây dựng 5 bãi giữ xe như vậy ở 5 khu vực có lưu lượng người đi lại đông nhất. Bãi thứ nhất ở ngay Công viên 23-9 quận 1, bãi thứ hai ở bến xe Củ Chi, bãi thứ ba ở ngã tư Thủ Đức và hai bãi còn lại ở gần khu vực Bến xe Chợ Lớn. Cả 5 bãi giữ xe này đều giữ xe miễn phí cho người đi xe buýt. Kinh phí hoạt động của bãi do ngân sách thành phố chi trả trong gói chung trợ giá cho xe buýt.

Lúc ấy, những người ở lân cận quận 1 có thể đi xe máy đến Công viên 23-9, gửi xe và lên xe buýt đi Củ Chi, Hóc Môn, Thủ Đức… làm việc và sau đó trở lại lấy xe về nhà. Sinh viên các trường đại học trên Thủ Đức có thể đạp xe đạp ra bãi giữ xe trung chuyển ở ngã tư Thủ Đức, gửi xe và lên xe buýt về thành phố… Công dụng của 5 bãi  xe trung chuyển đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng thành phố là thế… Âm thầm nhưng có tác dụng rất lớn: kết nối các nhu cầu giao thông của người dân.

Tiếc là mới đây, ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT TPHCM cho biết, 4 trong 5 bãi xe đã bị đóng cửa. Nguyên nhân lớn nhất là ngành tài chính không chịu chi đầy đủ cho hoạt động này. Hiện nay giá giữ xe bình thường tối thiểu cũng đã 2.000 đồng/chiếc, nhưng ngành tài chính chỉ chịu chi thấp hơn.

“Vừa qua, trong chỉ đạo lập lại trật tự ATGT, khuyến khích người dân đi xe buýt, UBND TPHCM  có chỉ đạo phải phục hồi lại ngay và mở thêm một số bãi ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Mục đích là người dân các tỉnh thành khác khi đến thành phố có thể gửi xe cá nhân ở đây và đi xe buýt vào… Tuy nhiên, đây mới là chủ trương, cơ chế nào thực hiện thì còn phải bàn… khá lâu”, ông Lê Trung Tính nói.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, TPHCM đang xây dựng kế hoạch hạn chế xe cá nhân. Ông Lê Trung Tính nhận xét, Bộ GTVT muốn thí điểm hạn chế xe cá nhân ở một vài tuyến phố sau đó mới mở rộng dần ra. Nếu làm theo cách này, càng cần hơn bao giờ hết các bãi giữ xe trung chuyển để người dân có thể gửi xe cá nhân ở đây trước khi đi vào khu vực hạn chế.

Buồn là, bãi xe ấy lại đang “teo tóp” dần…

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục