Bạn đọc hỏi

* Xin cho biết các nước Lào, Thái Lan, Campuchia có ăn Tết Nguyên đán như người Việt Nam không? (Trần Bình An, Trần Quốc Toản Q3 TPHCM)

* Mỗi năm Lào có 4 lần tết: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán (như ở một số nước Á Đông), Tết Lào (BunPiMay vào tháng 4) và Tết H’mong (tháng 12). Tết năm mới theo lịch cổ truyền ở Lào còn được gọi là BunPiMay, có nghĩa là Hội té nước, diễn ra từ 13 đến 15-4 hàng năm. Đây là Tết theo Phật lịch vì ở Lào, đạo Phật từ lâu đã trở thành quốc đạo. Người dân té nước để cầu may, bình yên cho cả năm.

Cũng như người dân Thái Lan và Campuchia, lễ hội BunPiMay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống của con người.

Người Campuchia ăn Tết Chôl Chnăm Thmay, là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày tết của Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar, Sri Lanka, tổ chức vào giữa tháng 4.

Người Thái Lan gọi ngày tết cổ truyền mừng năm mới là Songkran. Ngày tết được tổ chức từ ngày 13 – 15-4 để đón năm mới. Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người cao tuổi nhằm tỏ lòng tôn kính.

Đặc biệt, trong Tết Songkran, người dân sẽ té nước lên nhau bằng xô, súng phun nước, bóng... những người càng được té nhiều nước càng may mắn. Lễ hội này có nét giống Lào và Campuchia, tuy nhiên mỗi nước có nghi thức lễ và hội có vài chi tiết khác nhau. (Theo wikipedia)

BÍCH CHÂU

Tin cùng chuyên mục