Bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định bổ sung 11,58 tỷ đồng, tương đương 500.000 USD từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2021 cho Bộ Y tế để thực hiện đóng góp cho COVAX Facility. Thủ tướng yêu cầu việc quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận vaccine

Chiều 23-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác tiêm chủng vaccine Covid-19. Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế báo cáo, dự kiến trong quý 3, cơ bản cả nước sẽ hoàn tất việc tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, đảm bảo đủ số lượng vaccine tiêm cho lực lượng sản xuất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Bộ Y tế một số điểm cần hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng về công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn quốc. Theo đó, Bộ Y tế phải dự kiến được tiến độ số lượng vaccine về Việt Nam, từng loại vaccine cụ thể để phân bổ tiêm cho các đối tượng không chỉ đáp ứng chuyên môn chống dịch mà còn tính tới các tác động về kinh tế, xã hội, đối ngoại.

Căn cứ vào tiến độ, loại vaccine dự kiến về Việt Nam, tình hình dịch bệnh và thứ tự đối tượng ưu tiên để triển khai tiêm, trước hết là bảo đảm công bằng giữa các nhóm đối tượng theo nguyên tắc tiếp cận công bằng vaccine của Liên hiệp quốc; tiếp đến là công bằng giữa các đối tượng có xem xét tới sự đóng góp của các ngành kinh tế, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo công khai, minh bạch.

Bộ Y tế phải có kế hoạch dự kiến thời gian tiêm mũi 1 và mũi 2, cũng như phương án tiêm hết mũi 1 cho số lượng lớn người dân hoặc là dự trữ vaccine để tiêm đủ 2 mũi vaccine cho số lượng người dân ít hơn; tiêm 2 mũi là 2 loại vaccine khác nhau hay cùng một loại. 

Bộ Y tế cũng cần tính đến nếu phương án tốt nhất được thực hiện thì thời điểm nào Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng, trong đó tập trung cho những khu vực, địa phương có nguy cơ cao, các địa phương có mật độ giao lưu lớn, tập trung nhiều sản xuất công nghiệp, du lịch như Hà Nội, TPHCM… Sau khi đã tiêm hết cho đối tượng ưu tiên, đạt được miễn dịch cộng đồng thì Bộ Y tế phải chuẩn bị kích hoạt cơ chế tiêm chủng mở rộng (miễn phí), tiêm dịch vụ và định hướng mới trong triển khai tiêm vaccine. Cùng với đó, Bộ Y tế cần đề xuất việc sử dụng kinh phí phục vụ việc tiêm vaccine từ nay đến cuối năm 2021 và thời gian tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục