Bất bình

Việc hai trường tư thục (THPT Hai Bà Trưng và THCS - THPT Hoàng Diệu) ở TPHCM chỉ dạy cho học sinh 4 - 5 môn học chính để thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, đã khiến dư luận đang hết sức bất bình.

Theo quy định, học sinh bậc THPT phải học 13 môn và dù được Bộ GD-ĐT trao quyền tự chủ xây dựng chương trình, giảm tải nội dung, nhưng các trường không được quyền cắt xén, bỏ môn học để đảm bảo sự phát triển toàn diện của người học. Vậy mà hai trường phổ thông tư thục này lại tự ý cắt bỏ đến 8 - 9 môn, nhưng vẫn cho điểm đầy đủ trong học bạ và chỉ tập trung dạy 4 - 5 môn thi vào ĐH. đây là sai phạm nghiêm trọng về quy chế của ngành giáo dục và mục tiêu giáo dục toàn diện. 

Mỗi môn học trong lĩnh vực khoa học xã hội và khoa học tự nhiên, ngoài cung cấp tri thức còn bổ trợ, cân bằng việc học, hấp thu kiến thức. Vì thế, học lệch, học thúc ép và dồn môn học không chỉ phản tác dụng mà sẽ đẩy các em đến đâu nếu việc học ở trường tư thục dở dang và học sinh buộc phải chuyển qua trường khác? Việc cắt bỏ chương trình khung, không học nhiều môn nhưng vẫn có điểm đã không chỉ cho thấy sự bất chấp quy chế của ngành giáo dục mà còn gieo mầm, thiếu trung thực trong học tập cho học trò của hai trường nêu trên.

Có thể thấy, những năm qua hệ thống trường tư thục, dân lập ở TPHCM phát triển nhanh, tăng về số lượng lẫn quy mô, nhưng chất lượng không đồng đều. Trừ những trường chú trọng chất lượng đào tạo, xây dựng thương hiệu đầu ra, đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, tuyển chọn đội ngũ giáo viên vững chuyên môn, thu hút lượng học sinh dồi dào, số còn lại hoạt động cầm chừng, bấp bênh, tuyển sinh èo uột, thậm chí chỉ thu hút được vài chục học sinh.

Vì thế, một số trường đã tung nhiều chiêu trò để tuyển sinh, vơ vét học sinh bằng mọi giá. Thậm chí để quảng bá, giữ chân học sinh, ngoài việc dạy lệch, cắt xén nội dung các môn học phụ, chú trọng môn thi tốt nghiệp THPT, ĐH là chính…, nhiều trường còn dễ dãi cho điểm môn học cao hơn năng lực học sinh. 
  
Đã đến lúc Sở GD-ĐT TPHCM phải tiến hành sắp xếp lại hệ thống trường ngoài công lập trên địa bàn TPHCM, xử lý mạnh tay với những trường có biểu hiện tiêu cực, cơ sở vật chất lẫn chất lượng đào tạo không đảm bảo. Song song đó, tăng cường kiểm tra, thẩm định chất lượng đào tạo và đánh giá xếp loại trường học ngoài công lập để xã hội và phụ huynh có thể yên tâm lựa chọn trường cho con mình một cách phù hợp.

KHÁNH HÀ

Tin cùng chuyên mục