Bata & Pota: Ý tưởng mang hình... củ khoai

Bata & Pota: Ý tưởng mang hình... củ khoai

Chưa hết khiến bạn bè ngỡ ngàng khi đạt giải Nhất cuộc thi “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp” vào cuối tháng 1-2007, sau đó hơn một tháng,  hai cô bạn 8X Nguyễn Thị Hồng Gấm và Võ Thị Thịnh lại làm nhiều người ngạc nhiên lẫn thán phục khi biến ý tưởng dự án thành hiện thực bằng một quán ăn đang rất hút khách.

Nghỉ việc, đi bán khoai

Bata & Pota: Ý tưởng mang hình... củ khoai ảnh 1

Nguyễn Thị Hồng Gấm (trái) và Võ Thị Thịnh bên những món ăn và thức uống được làm từ khoai lang và khoai môn.

Tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định được 2 năm, tưởng như Nguyễn Thị Hồng Gấm (cựu SV khoa Quản trị khách sạn nhà hàng, Trường ĐHDL Văn Lang) và Võ Thị Thịnh (cựu SV khoa Kế toán kiểm toán, Trường ĐH Kinh tế TPHCM) sẽ gắn bó lâu dài với công việc nhân viên kinh doanh, nào ngờ một lần tình cờ lướt web, cuộc thi “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp” đã hấp dẫn hai bạn.

Xuất phát từ sở thích chung là rất thích ăn khoai, Gấm đặt ra câu hỏi với bạn mình: “Các loại khoai là món ăn được nhiều người VN ưa thích, sao chúng ta không thử viết dự án kinh doanh một quán chuyên bán các món ăn làm từ khoai?”.  Mất gần 2 ngày để viết dự án và thiết kế logo, hai bạn đã cho ra đời dự án “Cửa hàng ăn Bata & Pota”. Bata & Pota là từ viết tắt tiếng Anh của batata (khoai lang) và potato (khoai tây). Mục tiêu trước mắt của dự án là xây dựng cửa hàng Bata & Pota chuyên bán các món ăn từ khoai lang, khoai tây và các loại củ quả khác với các hình thức chế biến như nướng, luộc, hấp, xay sinh tố... nhằm mang đến cho khách hàng những món ngon, rẻ, giá trị dinh dưỡng cao và mang đậm phong cách dân dã Việt Nam. Mục tiêu lâu dài là phát triển một hệ thống các quán ăn với thương hiệu Bata & Pota ở TPHCM.

Giải Nhất cuộc thi “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp” (do CLB MFO miền Nam- diễn đàn giải pháp trực tuyến, chương trình “Làm giàu không khó” của VTV1 tổ chức) là một sự bất ngờ lớn với Gấm và Thịnh. Hơn một tháng sau ngày đoạt giải thưởng, hai bạn quyết định nghỉ việc ở công ty, dành hết số tiền mà cả hai tích lũy, mượn thêm vốn bạn bè để mở quán.

Để “khoai ăn khoái, khoái ăn khoai”

Tuy bị bạn bè và gia đình ngăn cản, phản đối, Gấm và Thịnh vẫn khẳng định quyết tâm biến dự án thành hiện thực. “Lúc đó, bọn mình chỉ nghĩ làm sao để thực hiện dự án thật tốt. Còn việc kinh doanh, nếu thất bại thì bọn mình sẽ đi kiếm việc làm khác để trả nợ, coi như đây là một bài học thực tế quý báu”, Thịnh nói. Giữa tháng 3-2007, cửa hàng “Bata & Pota” khai trương ở số 49A Nguyễn Quang Bích (Q.Tân Bình, TPHCM). Tháng đầu kinh doanh phải… bù lỗ. Tháng thứ 2 khả quan hơn. Tháng thứ 3 bắt đầu có lời. Và cho đến bây giờ, Bata & Pota đã trở thành một địa chỉ quen thuộc đang rất thu hút thực khách trẻ.

Được thiết kế trên tông nền màu xanh chuối mát mắt với câu slogan “rất teen” là “Khoai ăn khoái, khoái ăn khoai”, tên gọi các món ăn của quán cũng rất ngộ nghĩnh, khơi gợi sự hiếu kỳ nơi thực khách như: bata ngọt ngào, pota diệu kỳ, bata mộng mơ, pota huyền bí… với mức giá từ 6.000-22.000 đồng/món. Món sinh tố khoai lang và sinh tố khoai tây có thể xem là món độc đáo nhất của quán với hương vị thơm ngon, giá chỉ 12.000 đồng/ly. Nguyên liệu khoai dùng để chế biến được chọn lọc kỹ càng, đảm bảo yếu tố vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Hiện trong thực đơn 30 món ăn, 26 món uống của quán thì có hơn một nửa là các món ăn được làm từ khoai lang và khoai tây. Gấm cho biết: “Tuy có nhiều món ăn nhưng quán chuyên các món khoai để tạo điểm nhấn. Dần dà, khi khách hàng đã quen với những món ăn này, bọn mình sẽ phát triển thêm hệ thống những cửa hiệu Bata & Pota”. Hy vọng sẽ có một thương hiệu lớn từ những ước mơ nhỏ hôm nay của hai cô gái.

NGỌC TRÂM

Tin cùng chuyên mục