Bị cáo Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7-8 năm tù

Ngày 27-12, ngày thứ 2 phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) và 4 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đã đề nghị mức án đối với các bị cáo. 
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Theo bản luận tội của Viện kiểm sát, với vai trò, trách nhiệm trong quản lý nhà nước, được giao phụ trách, nắm giữ các chức vụ quan trọng, hơn ai hết các bị cáo đều hiểu rõ quy định của pháp luật về đất đai, quản lý công sản, nhưng các bị cáo vẫn cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả đặc biệt lớn, do vậy phải xử lý nghiêm để siết chặt kỷ cương. 

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín và bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT TPHCM) cùng bị đề nghị mức án 7-8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT), bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM) cùng bị đề nghị 5-6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM) bị đề nghị 4-5 năm tù. 

Bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt, luật sư Nguyễn Thành Công đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để xác định ông Đào Anh Kiệt có phạm tội hay không. Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hữu Tín, luật sư Trần Minh Hải cho rằng 802 tỷ đồng (tiền sử dụng đất nhà nước chưa thu) thực chất không phải là thiệt hại của vụ án như cáo trạng xác định, do vậy cần loại trừ việc xem xét trách nhiệm của bị cáo Nguyễn Hữu Tín với số tiền này.

Tại tòa, bản thân bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết trước khi gửi công văn cho UBND TPHCM đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ được thuê đất 15 Thi Sách, thì Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thỏa thuận chuyển quyền thuê đất giữa 2 đơn vị trực thuộc. Bị cáo cho biết, lúc đó ông nghĩ đây là 2 đơn vị của nhà nước, khi cho thuê thì giá trị quyền sử dụng đất vẫn là tài sản nhà nước, có chăng chỉ chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác để thực hiện yêu cầu của công tác an ninh.  

Ngày 30-12, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Tin cùng chuyên mục