Giải vàng chất lượng Việt Nam 2007

“Bí quyết” của COMECO

“Bí quyết” của COMECO

Công ty cổ phần Vật tư - Xăng dầu (COMECO) vừa trở thành doanh nghiệp dịch vụ lớn duy nhất trong cả nước được nhận “Giải vàng Chất lượng Việt Nam 2007”, do Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng. Đối với những người “trong nghề”, giải thưởng này là một sự công nhận cho quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của COMECO trong thời gian qua; là thước đo hiệu quả quản lý của doanh nghiệp. Trong lúc vấn đề chất lượng đang càng ngày càng được người tiêu dùng quan tâm hơn, chúng ta hãy thử tìm hiểu xem đâu là bí quyết để COMECO được công nhận “chất lượng vàng”.

Sự công nhận từ các giải thưởng

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (CLVN) là giải thưởng quốc gia duy nhất về chất lượng được Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) thành lập ngày 5-8-1995 và được công bố lần đầu tiên tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần 1 tổ chức cùng năm tại Hà Nội. Mô hình Giải thưởng CLVN dựa theo 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng quốc gia của Hoa Kỳ (Malcolm Balarige Award – MBA).

Giải thưởng CLVN gồm 7 tiêu chí chia làm 2 nhóm, bao gồm nhóm quá trình và nhóm kết quả. Hai nhóm này phản ánh đầy đủ từ quá trình hoạt động đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cơ cấu Giải thưởng CLVN bao gồm 2 mức độ, một là Giải thưởng CLVN theo từng năm không hạn chế về số lượng doanh nghiệp, hai là Giải vàng CLVN được xét tặng cho các doanh nghiệp xuất sắc nhất trong số các doanh nghiệp đạt Giải thưởng CLVN; tối đa chỉ có 6 giải được phân bổ cho các loại hình doanh nghiệp như: doanh nghiệp sản xuất lớn: 2 giải; doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ: 2 giải; doanh nghiệp dịch vụ lớn: 1 giải; doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ: 1 giải. Ngoài ra, doanh nghiệp đạt Giải vàng CLVN được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Khởi công san lấp mặt bằng Tổng kho Xăng dầu Comeco, một trong các bước phát triển của công ty này.

Khởi công san lấp mặt bằng Tổng kho Xăng dầu Comeco, một trong các bước phát triển của công ty này.

Đối với COMECO, doanh nghiệp dịch vụ lớn duy nhất và xuất sắc nhất trong số các doanh nghiệp đạt Giải thưởng CLVN trong cả nước vinh dự nhận “Giải vàng Chất lượng Việt Nam năm 2007”, đâu là “bí quyết” của họ? Bà Trương Đức Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc COMECO, nhận định: “Trên thực tế Giải thưởng CLVN là hệ thống quản lý tổng hợp hướng đến sự tuyệt hảo bao gồm 6 quá trình và kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp. Vì vậy hệ thống này đảm bảo đo lường được đến từng quá trình chẻ nhỏ nhất của doanh nghiệp.

Nhân tố cốt lõi để COMECO có được thành tích xuất sắc này là sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều năm đối với nhận thức về quản lý trong thời kỳ mở cửa. Với kỳ vọng xây dựng hệ thống quản lý chất lượng COMECO hiệu quả, chúng tôi xây dựng các tiêu chí tương ứng phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình tiếp cận với từng tiêu chí của Giải thưởng CLVN.

Ví dụ như nhóm quá trình gồm 6 tiêu chí, một là Vai trò và sự cam kết của lãnh đạo là động lực cho sự cải tiến, nâng cao hiệu quả kinh doanh và xây dựng văn hóa COMECO; hai là Chiến lược được định hướng rõ ràng, lâu dài nhằm phối hợp và sử dụng nguồn lực hiệu quả, xây dựng và phát triển COMECO bền vững; ba là COMECO với khách hàng như cá với nước; bốn là Thông tin, con người vốn tạo nên sự thành công của COMECO; năm là Nguồn nhân lực là tài sản quý báu nhất của COMECO; sáu là Kiểm soát quá trình trong hệ thống quản lý COMECO là công cụ để nâng cao năng suất chất lượng, hội nhập kinh tế quốc tế và nhóm kết quả là tiêu chí 7: Thương hiệu COMECO là mục đích tối thượng của quá trình sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng cộng đồng.

Bà Hạnh cho biết, ngoài giải vàng chất lượng, năm nay, COMECO cũng đã được nhận nhiều giải thưởng khác như Giải thưởng Thương hiệu Vàng, Giải thưởng về Slogan và Logo ấn tượng nhất năm 2007.

Và sự công nhận của thị trường

Năm 2007 cũng là một năm thành công của COMECO, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 124% so với cùng kỳ năm trước. Sau 7 năm cổ phần hóa, mức tăng trưởng bình quân hàng năm của COMECO đạt 24%, một con số rất ấn tượng.

Bà Hạnh tự tin: “Chiến lược đúng đắn, hệ thống quản lý hiệu quả và văn hóa COMECO đã và sẽ tiếp tục đưa thương hiệu COMECO phát triển mạnh mẽ và có những bước đột phá phù hợp trên thương trường trong thời kỳ hội nhập WTO. Hệ thống quản lý chất lượng COMECO tích hợp dựa trên cơ sở của 7 tiêu chí Giải thưởng CLVN, Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 và công cụ nâng cao năng suất chính là chiếc chìa khóa vàng giúp COMECO phát triển bền vững”.

Có rất nhiều nguyên nhân để những người ở COMECO có thể tự tin như thế. Đợt phát hành thành công 4.600.000 cổ phần tăng vốn điều lệ từ 34 lên 80 tỷ đồng nhằm huy động vốn cho các dự án Tổng kho Xăng dầu COMECO tại Nhơn Trạch, Đồng Nai (20ha); Dự án Cao ốc Văn phòng Thương mại COMECO tại 549 Điện Biên Phủ, quận 3 và đầu tư mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu trong tháng 11 này của COMECO là một ví dụ. “Sự thành công trong đợt phát hành đó không chỉ thể hiện ở số tiền thu được vượt so với kế hoạch mà còn thể hiện ở việc COMECO đã lựa chọn được các cổ đông chiến lược có thương hiệu mạnh đi cùng COMECO như PETECHIM, PDC (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam), Ngân hàng SACOMBANK, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI, Tổng Công ty SAMCO, Cảng Bến Nghé.

Hợp tác lâu dài với các đối tác chiến lược lớn này, COMECO kỳ vọng đến sự cùng phát triển ngành dầu khí Việt Nam cũng như sẽ mở rộng các ngành nghề kinh doanh khác như bất động sản, tài chính, chứng khoán…”, bà Hạnh cho biết. 

KIM THANH

Tin cùng chuyên mục