Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử

Sáng 2-2, đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu đã đến thăm, chúc tết các cơ sở, chức sắc tôn giáo tại TPHCM; các đơn vị nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bên cạnh gốc me bên trong tu viện Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm có từ năm 1840. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bên cạnh gốc me bên trong tu viện Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm có từ năm 1840. Ảnh: KIỀU PHONG

Trân trọng truyền thống “tốt đời đẹp đạo”

Đoàn đã đến chúc tết Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám Luật Hội đồng Chứng minh Giáo hội phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM (chùa Huê Nghiêm, quận 2).

Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu Phật sự và công tác an sinh xã hội mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã đạt được trong năm 2018.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chúc tết Hoà thượng Thích Trí Quảng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí cũng trân trọng những đóng góp của Hòa thượng Thích Trí Quảng đối với sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Hòa thượng Thích Trí Quảng là một tấm gương mẫu mực, có uy tín, đóng góp cho phát triển Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Nhân mùa xuân mới, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kính chúc Hòa thượng Thích Trí Quảng sang năm mới luôn mạnh khỏe; tiếp tục có những đóng góp đưa Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM và cả nước càng phát triển.

Hòa thượng Thích Trí Quảng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo TPHCM dành cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM và tin tưởng, sang năm mới TPHCM sẽ phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Cũng trong sáng 2-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc tết tại Nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm (quận 2).

Trân trọng những hoạt động xã hội của Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đã tiếp nối truyền thống chia sẻ giúp đỡ những người khó khăn. Đây là việc làm rất đáng quý đối với xã hội.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngoan, Tổng phụ trách Hội Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm bày tỏ niềm vui về việc đoàn cán bộ TP đã đến thăm, chúc tết và đã chia sẻ về hoạt động của Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm; đồng thời chúc Bí thư Thành ủy TPHCM cùng đoàn cán bộ TPHCM luôn an vui hạnh phúc, nhiều sức khỏe, thêm nghị lực, đạt được nhiều thành quả trong công tác.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng đi tham quan Nhà thờ Thủ Thiêm. Thay mặt đoàn, đồng chí ân cần thăm hỏi Linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm, Chánh xứ Nhà thờ Thủ Thiêm.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Nhà thờ Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm tháp chuông trên 100 tuổi tại Nhà thờ Thủ Thiêm. Ảnh: KIỀU PHONG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng tâm nguyện của Linh mục Lê Đăng Niêm về việc chung sức, chung lòng chăm lo cho những người có nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi năm 2019, đồng chí chúc Linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm luôn mạnh khỏe.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà Dòng Mến Thánh Giá. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các cụ ở Dòng Mến Thánh Giá nhân dịp tết. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 6 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà tết cho các cụ ở Dòng Mến Thánh Giá. Ảnh: VIỆT DŨNG
 Lưu giữ công trình văn hóa, lịch sử ở khu đô thị mới

Trong chuyến thăm hỏi, chúc tết ở Nhà thờ Thủ Thiêm và tu viện Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nhà thờ và tu viện có tuổi đời rất lớn, khoảng 160 năm.

Trong đó, Nhà thờ Thủ Thiêm được thành lập vào năm 1859. Đến nay, nhà thờ đã trải qua 3 lần tái thiết (lần cuối cùng vào năm 1950) trên nền hiện trạng cũ xưa.

Tuy nhiên, Nhà xứ của Nhà thờ Thủ Thiêm, được khánh thành từ năm 1874 hiện vẫn đang được sử dụng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 7 Nhà xứ của Nhà thờ Thủ Thiêm. Ảnh: KIỀU PHONG

Đặc biệt, tại Nhà thờ này có tháp chuông, treo 5 quả chuông đồng được đúc vào những năm 1889-1892 tại xưởng đúc tốt nhất của Pháp. Chuông được gióng bằng cách thức dùng cần đạp chân đã có từ xưa.

Về tổng thể, Nhà thờ Thủ Thiêm không phải là nhà thờ lớn hay cổ bởi xây dựng lại từ năm 1950 nhưng ở đây có sự tiếp nối của nhiều thế hệ giáo dân gần 160 năm qua.

Cách bên Nhà thờ Thủ Thiêm không xa là tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá, có mặt từ năm 1840.

Ngược lại với Nhà thờ Thủ Thiêm, tu viện Thủ Thiêm của Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm cùng Nhà nguyện mang kiến trúc đặc biệt và cổ hơn, được xây dựng từ thế kỷ 19, hiện vẫn còn nguyên trạng.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 8 Một góc Nhà nguyện của Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đã gần 180 tuổi. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngoài dấn thân phục vụ lĩnh vực luân lý, đức tin, các nữ tu Dòng Mến Thánh giá  Thủ Thiêm luôn có nhiều hoạt động xã hội liên quan đến y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội…

Chia sẻ với Linh mục Gioan Baotixita Lê Đăng Niêm và Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngoan, bày tỏ cả Nhà thờ Thủ Thiêm và tu viện Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm có tuổi đời rất lớn.

Đặc biệt, trong suốt thời gian qua Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm gắn bó với việc chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, người nghèo; tham gia các phong trào hướng về cộng đồng, phát huy truyền thống sống “tốt đời đẹp đạo”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Giữ nguyên những công trình văn hóa, lịch sử ảnh 9 Tiểu cảnh Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh sẽ giữ nguyên tất cả các công trình có tính lịch sử. Đối với một số công trình “không lớn tuổi” thì cần sắp xếp lại cho phù hợp, đồng bộ với tổng thể khu đô thị mới.

Đối với Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định TPHCM cũng sẽ có phương án chống ngập để hỗ trợ tu viện và tổ chức kết nối giao thông, do Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được nâng cao nền.

Cũng trong ngày 2-2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ huyện Nhà Bè. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng và đánh giá cao những kết quả về kinh tế - xã hội huyện Nhà Bè đã đạt được trong năm 2018, như thu ngân sách vượt kế hoạch, an ninh trật tự được giữ vững...

Cùng đó, huyện Nhà Bè đã thực hiện tốt cuộc vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch. Đồng chí mong muốn huyện cần phấn đấu trở thành một điển hình không còn tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch; đồng thời rà soát tốt công tác quy hoạch.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm mới của huyện Nhà Bè là công bố ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính công đến tận các xã. Cùng với đó là tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến giữa năm 2020 hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

Trước đó, Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Nguyễn Văn Lưu, báo cáo năm qua năm 2018, huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12 chỉ tiêu của huyện, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 12,5%; doanh thu thương mại dịch vụ hơn 20.000 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục