Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia

Sáng 27-1, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam (Thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia).
Đoàn lãnh đạo cấp cao TPHCM tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam tạiThủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: KIỀU PHONG
Đoàn lãnh đạo cấp cao TPHCM tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam tạiThủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: KIỀU PHONG

Cùng dự có đồng chí Vũ Quang Minh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Campuchia.

Tham gia đoàn còn có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM; Phạm Đức Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM và lãnh đạo nhiều sở, ngành của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh: KIỀU PHONG
Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã thăm Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh. Báo cáo với đoàn, lãnh đạo trường cho biết Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh là trường đại học xưa nhất và lớn nhất của Campuchia.

Trong thời kỳ Khmer Đỏ thống trị, trường đại học này cũng như các trường khác trên toàn quốc bị đóng cửa, nhiều giảng viên bị giết, trong đó có cả hiệu trưởng đầu tiên của trường.

Lãnh đạo Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh khẳng định, dưới sự giúp đỡ của Việt Nam và Liên Xô, năm 1986 trường mở cửa hoạt động trở lại, sau khi sáp nhập thêm một số trường đại học khác.

Hiện Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh có 6 trường đại học trực thuộc và là trường đại học hàng đầu của Campuachia với khoảng 1.000 giáo viên và 20.000 sinh viên. Hiện Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh đang liên kết với 8 trường đại học Việt Nam.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, bày tỏ hai trường cần tăng cường hợp tác trao đổi sinh viên; trao đổi giảng viên; hợp tác nghiên cứu các lĩnh vực 2 bên có thế mạnh và hai bên quan tâm... Đồng thời khẳng định Đại học Quốc gia TPHCM sẵn sàng tài trợ học bổng thạc sĩ và tiến sĩ đối với các giảng viên Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của trường.

Ngoài ra, đồng chí Huỳnh Thành Đạt cũng mong muốn hai trường cùng bàn bạc thành lập khoa Việt Nam học tại Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh và bày tỏ hy vọng 2 trường sớm ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm sớm thúc đẩy hợp tác các vấn đề đã nêu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia ảnh 2  Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi các em sinh viên đang học tại Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh. Ảnh: KIỀU PHONG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng được biết Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh đang có quan hệ hợp tác tốt đẹp với các trường đại học của Việt Nam, trong đó có các trường đại học tại TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chia sẽ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tập trung vào 4 vấn đề chính, bao gồm: tỷ lệ giảng viên so với sinh viên; trình độ giảng viên phải trên đại học; trình độ ngoại ngữ của giảng viên và chương trình đào tạo, trang thiết bị giảng dạy phải đạt chuẩn quốc tế.

Từ kinh nghiệm này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý Đại học Quốc gia TPHCM hỗ trợ Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh rút ngắn thời nâng cao chất lượng giảng dạy, sớm vươn lên thành đại học tiêu chuẩn khu vực.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến vấn đề quan trọng cốt lõi là trình độ của giảng viên và khẳng định TPHCM phấn đấu mỗi năm năm cấp 10 suất học bổng đối với giảng viên Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh sang TPHCM học thạc sĩ và tiến sĩ.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng khẳng định chủ trương nhất quán của TPHCM là luôn nỗ lực góp phần gìn giữ và phát huy quan hệ Việt Nam - Campuchia, trong đó có quan hệ hợp tác giữa các trường đại học của hai địa phương TPHCM và Phnôm Pênh.

Nhằm tăng cường tình hữu nghị, đưa các trí thức trẻ của hai địa phương xích lại gần nhau hơn, vun đắp cho mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam - Campuchia, trong đó có quan hệ giữa TPHCM và Phnôm Pênh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gợi ý hai trường mở ngành học Việt Nam học và sinh viên học ngành này ngoài học tiếng Việt phải tăng cường tiếng Anh. Ngoài ra, TPHCM cũng sẽ sắp xếp, cấp học bổng đối với các sinh viên học ngành này trong 3 khóa đầu tiên.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia ảnh 3  Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hội người Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: KIỀU PHONG
Trưa cùng ngày, đoàn đã thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Hội người Việt Nam tại Campuchia.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh từ trước đến nay, sự phối hợp giữa TPHCM với Đại sứ quán hết sức chặt chẽ; đồng thời Đại sứ quán luôn là cầu nối quan trọng, hiệu quả giữa TPHCM phố với các đối tác Campuchia.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao việc Hội người Việt Nam tại các tỉnh đã được củng cố và hoạt động có hiệu quả, là nơi bà con kiều bào ta tại Campuchia hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như làm ăn, kinh doanh, sản xuất, góp phần cống hiến nhiều hơn cho đất nước và cho quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

Chiều cùng ngày, đoàn cũng rời Thủ đô Phnôm Pênh, kết thúc chuyến thăm và làm việc với thành công tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia.

Xây dựng thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác hữu nghị

Trong khuôn khổ chuyến đi, sáng cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm, làm việc tại bệnh viện Chợ Rẫy - Phnôm Pênh, công trình có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa TPHCM và Phnôm Pênh.

Tổng Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnôm Pênh Trần Thanh Tùng báo cáo với đoàn, bệnh viện hiện có 21 khoa phòng với khoảng 310 nhân sự, hầu hết được đào tạo tại Việt Nam. Về chuyên môn, bệnh viện được sự hỗ trợ từ bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM, Việt Nam).

Số lượng bệnh nhân thăm khám, điều trị tại bệnh viện liên tục tăng, đặc biệt xét nghiêm, siêu âm và nội soi. Đặc biệt, bệnh viện Chợ Rẫy - Phnôm Pênh là nơi đào tạo nguồn nhân lực đối với Đại học Y Phnôm Pênh và Học viện Quân Y Hoàng gia.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, làm việc tại Lào và Campuchia ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Thiện thăm, tặng quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnôm Pênh. Ảnh: KIỀU PHONG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, công trình Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnôm Pênh là một minh chứng sinh động về tình cảm láng giềng sâu đậm, đồng thời mang ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp chăm lo y tế cộng đồng cho nhân dân Campuchia. Công trình đã được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ hai nước. Đây chính là một trong những biểu tượng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia nói chung, giữa TPHCM và Thủ đô Phnôm Pênh nói riêng, mà lãnh đạo và nhân dân hai nước đã và đang dày công vun đắp, đồng thời là công trình hợp tác đầu tiên giữa Việt Nam và Campuchia trong lĩnh vực phát triển cơ sở khám chữa bệnh hiện đại phục vụ người dân Campuchia.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định TPHCM sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để bệnh viện hoạt động có hiệu quả, ổn định, trở thành hình mẫu trong quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Campuchia góp phần vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị láng giềng giữa hai nước trong thời gian sắp tới.

Tin cùng chuyên mục