Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi

Ngày 21-6, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô New Delhi (nước Cộng hòa Ấn Độ).
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ, ngày 21-6, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Kautilya.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Ấn Độ và lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ dự lễ khánh thành tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VĂN MINH
Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Buổi lễ khánh thành còn có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan ngoại giao của các nước Ấn Độ, Cuba, Venezuela cùng đông đảo của kiều bào Việt Nam ở Ấn Độ và người dân Ấn Độ.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 2 Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu dự lễ thực hiện nghi thức hát quốc ca Ấn Độ và quốc ca Việt Nam. Ảnh: VĂN MINH
Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ xúc động khi đến dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam tại Thủ đô New Delhi (Cộng hòa Ấn Độ).
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đặt tại trung tâm Thủ đô New Delhi và sắp tới đây tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi đặt tại trung tâm TPHCM, là minh chứng về tình hữu nghị được hình thành từ mối quan hệ lịch sử, văn hóa lâu đời và được các thế hệ lãnh đạo của hai nước dày công vun đắp. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đặt tại trung tâm Thủ đô New Delhi và sắp tới, tượng lãnh tụ Mahatma Gandhi đặt tại trung tâm TPHCM không những vinh danh các vị Anh hùng vĩ đại của hai nước mà còn là biểu tượng văn hóa của hai dân tộc Việt Nam - Ấn Độ.
"Đây cũng là minh chứng về tình hữu nghị được hình thành từ mối quan hệ lịch sử, văn hóa lâu đời và được các thế hệ lãnh đạo của hai nước dày công vun đắp", đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng chia sẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu là lãnh tụ vĩ đại của nước Việt Nam, được UNESCO tôn vinh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”. Người là tấm gương trung với nước, hiếu với dân, cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Suốt đời Người cống hiến cho sự nghiệp vì độc lập tự do của các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 4 Đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng kiều bào Việt Nam ở Ấn Độ chụp hình bên tượng Bác Hồ. Ảnh: VĂN MINH
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 5 Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi. Ảnh: VĂN MINH
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh có mối liên hệ đặc biệt đối với Ấn Độ. Khi còn hoạt động ở nước ngoài cũng như sau khi đất nước giành được độc lập, Người có nhiều bài viết về đất nước và con người Ấn Độ. Người hết lòng ủng hộ phong trào đấu tranh giành độc lập của nhân dân Ấn Độ, qua đó kết nối hai dân tộc yêu chuộng hòa bình với nhau và vun đắp nên tình bạn chân thành Việt Nam - Ấn Độ bền vững đến ngày hôm nay.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 6 Đông đảo người dân Ấn Độ đến dự lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ. Trong ảnh người dân Ấn Độ chụp ảnh cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên. Ảnh: VĂN MINH
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhắc lại, sinh thời Thủ tướng Ấn Độ Jawaharlal Nehru đã dành những tình cảm trân trọng để ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thật là một điều vĩ đại trên thế giới đối với một con người tầm cỡ như vậy mà lại có sự khiêm tốn. Sự khiêm tốn ấy đã cuốn hút tình yêu mãnh liệt từ mọi người”. Đồng thời gọi Bác Hồ là vị lãnh tụ xuất sắc và là một chiến sĩ vĩ đại cho tự do, là nguồn cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới.
Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời cám ơn đến Chính phủ và nhân dân Ấn Độ, cũng như chính quyền và nhân dân Thủ đô New Delhi đã dành sự kính trọng, tình cảm yêu quý đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khánh thành tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi ảnh 7 Bí thư Thành ủy TPHCM gửi lời cám ơn đến Chính phủ và nhân dân Ấn Độ, cũng như chính quyền và nhân dân Thủ đô New Delhi đã dành sự kính trọng, tình cảm yêu quý đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: VĂN MINH
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, tượng Bác Hồ tại Thủ đô New Delhi là một công trình vĩnh cửu và là minh chứng cho mối quan hệ sâu sắc giữa hai dân tộc được xây dựng trong quá trình lịch sử lâu dài hơn 2000 năm và được vun đắp qua nhiều thế hệ lãnh đạo.

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt tại công viên rộng hơn 4.700m2 tại Công viên Kautilya. Đây là địa điểm có vị trí đẹp, được ví như trái tim của Thủ đô New Delhi. Bức tượng đúc bằng đồng do nghệ sỹ Ram Sutar của Ấn Độ thiết kế.

Tin cùng chuyên mục