(SGGP).- Chiều 7-3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã trả lời chất vấn của báo chí xung quanh những vấn đề gây bức xúc trong dư luận hiện nay.
Về việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, trước ý kiến cho rằng mức phí 1.000 đồng/xe tiêu chuẩn/km là quá cao, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trước khi đưa vào áp dụng, Bộ GTVT đã tham khảo mức thu cùng loại của các nước lân cận và xem xét mức thu nhập của người dân Việt Nam, thực chất đây là mức thu thấp nhất trong khu vực hiện nay.
Trước đó, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình đã áp dụng mức thu 1.500 đồng/km và cơ bản được các doanh nghiệp đồng thuận. Bộ GTVT cho rằng, mức thu này là hợp lý, cần thiết để tạo điều kiện hoàn vốn cho các nhà đầu tư BOT.
Về câu hỏi tại sao đã có trạm thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương lại vẫn xây thêm trạm thu phí trên QL1 khiến doanh nghiệp không còn sự lựa chọn nào khác để giảm chi phí cho hành trình của mình, Bộ GTVT cho rằng, thời gian gần đây, QL1 đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp và cũng cần có nguồn thu để hoàn vốn. Mặt khác, nếu không có trạm thu phí, các phương tiện sẽ đổ dồn vào 1 tuyến đường gây quá tải trong khi tuyến còn lại bị lãng phí. Thực tế là khi chưa thu phí, có khoảng 35.000 lượt xe/ngày đêm trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nhưng sau khi áp dụng thu phí chỉ còn khoảng 14.000 xe/ngày đêm vì được san sẻ sang QL1.
Về đề án thu phí phương tiện vào nội đô mà Hà Nội, TPHCM vừa đề xuất, quan điểm của Bộ GTVT là hoàn toàn ủng hộ nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giờ cao điểm. Bộ cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép 2 thành phố trên thực hiện giải pháp này. Tuy nhiên các địa phương cần xem xét thận trọng về cách làm cụ thể để nhận được sự ủng hộ của người dân.
Về vấn đề phân luồng các phương tiện đi theo đường Hồ Chí Minh, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết hiện mới chỉ có 9/23 sở liên quan có báo cáo về vấn đề này và thực tế mới chỉ có 2/23 sở triển khai với số lượng 75 xe/tháng. Trong tuần tới, tổng cục sẽ triệu tập các sở liên quan để quán triệt quan điểm là sẽ thực hiện triệt để việc phân luồng trên đường Hồ Chí Minh nhằm giảm tải cho QL1 đang quá tải và xuống cấp nghiêm trọng.
B.Quyên
| |
| |