Bộ NN-PTNT đốc thúc Hà Nội tìm nguyên nhân pate Minh Chay gây ngộ độc

Vụ ngộ độc do pate Minh Chay khiến dư luận rất lo lắng, bức xúc nhưng cho đến nay, Hà Nội vẫn chưa báo cáo cụ thể, các bộ liên quan vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác vì sao. Ngày 9-9, lãnh đạo Bộ NN-PTNT tiếp tục có công văn đốc thúc... 

Chiều 9-9, văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin tới báo chí về việc Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương liên quan tới sự cố an toàn thực phẩm do pate Minh Chay gây ra.

Sản phẩm Pate Minh Chay được phát hiện có độc tố. Ảnh theo Cục An toàn thực phẩm

Công văn của Bộ NN-PTNT cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo từ Bộ Y tế về sự cố an toàn thực phẩm nghiêm trọng do sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới nhiễm khuẩn Clostridium botulinum type B, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản hướng dẫn Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố và Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan chức năng địa phương triển khai thu hồi và xử lý kịp thời thực phẩm không đảm bảo an toàn; chủ động điều tra, khắc phục sự cố an toàn thực phẩm (tại hai công văn vào ngày 1 và 7-9).

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, đến nay, đã có nhiều sở NN-PTNT báo cáo tình hình, kết quả phối hợp với ngành y tế về thu hồi sản phẩm này, thiết lập các biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm. 

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, đối với Hà Nội, mặc dù Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã có văn bản yêu cầu Sở NN-PTNT TP Hà Nội vào cuộc kiểm tra, báo cáo kết quả thu hồi và xử lý sản phẩm pate Minh Chay trước ngày 3-9, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả. 

Vì vậy Bộ NN-PTNT tiếp tục có công văn, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở NN-PTNT TP Hà Nội giám sát, đôn đốc, hướng dẫn Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới thực hiện truy xuất, điều tra nguyên nhân lây nhiễm để sớm công bố nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục theo quy định của Luật An toàn thực phẩm. 

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương, theo chức năng được phân công theo Luật An toàn thực phẩm, triển khai mọi biện pháp khẩn trương thu hồi triệt để sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thiết lập các biện pháp kiểm soát và thông tin thường xuyên, kịp thời về Bộ NN-PTNT, Bộ Y tế, Bộ Công thương để xử lý theo quy định. 

Theo số liệu thống kê sơ bộ, có tới 11.771 khách hàng mua 13 loại sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, riêng sản phẩm patê Minh Chay có 7.449 khách hàng.

Bệnh nhân ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay đang điều trị tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Ảnh theo Báo An ninh thủ đô

Thế nhưng theo số liệu báo cáo của Sở NN-PTNT từ 8 tỉnh gồm Bắc Giang, Gia Lai, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Bình Thuận thì chỉ thống kê được 548 khách hàng tiêu thụ các sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới. 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, hiện vẫn chưa nắm được nguyên nhân cụ thể vì sao pate Minh Chay gây ngộ độc nặng. Nguyên nhân có thể từ nguyên liệu hoặc do quá trình chế biến, cũng có thể do bảo quản.

Tin cùng chuyên mục